[tintuc] 

3 công dụng tuyệt vời của vú sữa với mẹ bầu

Nhiều ý kiến cho rằng ăn vú sữa sẽ gây nóng, không tốt cho phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, nhận định này hoàn toàn không có cơ sở. Theo nhiều chuyên gia, vú sữa là loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, bổ sung nguồn sắt, canxi tự nhiên. Ăn vú sữa một cách hợp lý có thể nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Hãy cùng Đông Y Gia Truyền Tấn Khang tìm hiểu ngay qua bài viết bên dưới này nhé!.

Vú Sữa Loại Quả Rất Tuyệt Vời Cho Mẹ Bầu

Vú sữa có tác dụng hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, bổ sung nguồn sắt, canxi tự nhiên, tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu.

Thành phần dinh dưỡng của vú sữa

Vú sữa thuộc họ Sapotaceae, là trái cây nhiệt đới có nguồn gốc ở Trung Mĩ và đảo Antilles. Hiện nay, loại trái cây này có mặt ở nhiều quốc gia Đông Nam Á. Tại Việt Nam, vú sữa được trồng nhiều tại một số tỉnh miền Trung và Nam như: Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, Cà Mau…

Vú sữa có phần vỏ căng, bóng mịn, khi chín có màu xanh hoặc tím bầm. Thịt của vú sữa có màu trắng đục, mọng nước, tiết nhiều chất trắng như sữa, mùi thơm nhẹ dễ chịu. Phần trái được dùng như một món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, dân gian còn dùng phần lá và vỏ cây hãm như lá chè hoặc sắc uống trị bệnh ho.

Theo nhiều nghiên cứu, quả vú sữa có giá trị dinh dưỡng cao. Người ta tìm thấy trong 100 gam vú sữa có chứa:
  • 64 kcal
  • 1g protein
  • 3,1g lipit
  • 8g carbohydrat
  • Nguyên tố vi lượng như: sắt, phốt pho, canxi…
  • Các loại vitamin A, C, B1.
  • Đặc biệt, vú sữa có chứa axit matic – đây vốn là chất có tác dụng kháng khuẩn, trị nám da hiệu quả.

3 công dụng tuyệt vời của vú sữa với mẹ bầu

Không chỉ là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, giàu giá trị dinh dưỡng, vú sữa còn đặt biệt tốt cho đối tượng phụ nữ đang mang thai nhờ vào những công dụng sau:

1. Tăng cường sức đề kháng

Với hàm lượng vitamin vô cùng phong phú, đặc biệt là vitamin C, vú sữa được xem như chất chống oxy hóa tự nhiên giúp bà bầu nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, phòng tránh được một số bệnh viêm, cảm cúm thông thường.

2. Bổ sung nguồn canxi, sắt tự nhiên

Một trái vú sữa có chứa 2,33 mg sắt và 14,65 mg canxi, là nguồn cung cấp chất khoáng tự nhiên an toàn cho sức khỏe mẹ và bé.

Thành phần sắt có trong vú sữa giúp bổ máu, canxi giúp hỗ trợ hệ xương của bà bầu chắc khỏe, đồng thời hạn chế những triệu chứng đau lưng, chuột rút trong suốt cả thai kỳ. Các chuyên gia cho biết thêm, bà bầu ăn 200 – 400 gam vú sữa mỗi ngày (1 – 3 trái) sẽ bổ sung đủ lượng canxi cần thiết cho thai nhi, hạn chế bé bị thấp còi, loãng xương. hay mắc các bệnh về xương khác.

3. Hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa

Bên cạnh các vitamin, khoáng chất, vú sữa còn chứa lượng nước và chất xơ dồi dào. Các thành phần trên đặc biệt tốt cho bà bầu đang bị chứng táo bón thai kì – vốn là ám ảnh với nhiều phụ nữ mang thai. Ăn vú sữa lượng vừa đủ giúp kích thích nhu động ruột, giúp cho hệ tiêu hóa được vận hành trơn tru. Ngoài ra, gluxit có trong vú sữa còn có tác dụng hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh, tránh mệt mỏi, choáng váng.

Một số lưu ý dành cho bà bầu khi ăn vú sữa

Lưu ý cách chọn vú sữa

Khi mua vú sữa, các bà bầu nên lưu ý chọn những quả có đặc điểm sau:
  • Quả tươi, còn cuống, lá.
  • Chọn trái mỏng vỏ, vỏ căng, có màu xanh hoặc tím thẫm, bóng nhẵn, không nhăn nheo.
  • Khi mua nêm bóp nhẹ, không nên mua những quả  có phần vỏ gần phần cuống dày nhưng đáy lại nhũn vì ăn sẽ không ngon. Thay vào đó, nên chọn trái mềm đều.

Lưu ý khi ăn:

  • Mặc dù thơm ngon và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bà bầu chỉ nên ăn với lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều.
  • Khi ăn, dùng dao xẻ làm đôi rồi dùng muỗng múc thịt vú sữa, tránh ăn phạm phần vỏ (vì chúng chứa nhiều mủ chát, không tốt cho thai nhi và dễ khiến bà bầu bị táo bón).
  • Các mẹ bầu có thể thay đổi cách ăn như làm chè vú sữa, vú sữa dầm để đỡ nhàm chán.

Trên đây, bài viết mà Đông Y Gia Truyền Tấn Khang vừa giới thiệu một số thành phần dinh dưỡng có trong quả vú sữa và công dụng tuyệt vời của loại thực phẩm này với bà bầu. Đông Y Gia Truyền Tấn Khang hy vọng thông tin trên hữu ích các mẹ bầu trong việc chọn lựa thực phẩm tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé. Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc các mẹ bầu sức khỏe và thành công.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm