[tintuc] 

Công Dụng Chữa Bệnh Của Cây Trinh Nữ Hoàng Cung

Cây trinh nữ hoàng cung hay tỏi Thái Lan từ lâu đã được biết đến với công dụng điều trị các bệnh về phụ khoa, rối loạn kinh nguyệt hay các bệnh nguy hiểm như u nang, u xơ. Chỉ bằng những liệu pháp đơn giản, người bệnh đã chẳng cần phải đụng đến dao kéo mà vẫn có thể trị khỏi bệnh hoàn toàn.

Trinh nữ hoàng cung là gì?

Trinh nữ hoàng cung là một loại cỏ, thuộc họ thân hành. Mỗi củ trinh nữ hoàng cung có đường kính thông thường từ 10-15cm, cây có bẹ lá to và dài mọc ra từ gốc, bẹ lá úp nhau thành một thân giả dài khoảng 10-15cm.

trinh nữ hoàng cung mỏng và rộng khoảng 5-10cm, dài có thể từ 70-100cm. Hai mép lá hơi lượn sóng không gai. Mặt lá trơn bóng màu xanh lá mạ đối với lá non và xanh đậm ở lá già. Gân lá lồi ở mặt dưới. Lá có dạng to ở gốc thân và nhọn nhỏ ra đầu lá.

chữa u xơ tử cung, u nang buồn trứng, tuyến tiền liệt

Trinh nữ hoàng cung

Gân lá song song tạo thành gân mặt trên lõm, mặt dưới lồi, gốc lá có màu đỏ tím. Cây thường sẽ mọc hoa ở những năm 1, 2 trở đi. Hoa mọc trên nhánh giả vươn lên khỏi mặt lá từ 20-40cm, hoa khá giống hoa ly có từ 4-6 cánh. 

Hoa của trinh nữ hoàng cung có 2 loại là hồng và trắng. Tuy nhiên, loại cho hoa trắng mới chính là hoa trinh nữ hoàng cung thật. Hoa khá lớn với bề dài cánh hoa từ 10-15cm, đường kính hoa cũng từ 10-20 cm, gốc cánh hoa hơi hồng nhẹ.

Rất nhiều người xa xưa đã dùng trinh nữ hoàng cung như một vị thuốc quý chữa các chứng bệnh ở phụ nữ kể cả đã mãn kinh. Cho đến thời điểm hiện tại, trinh nữ hoàng cung là thành phần chính trong các sản phẩm chức năng, thuốc đặc trị u xơ, u nang, lội mạc tử cung, rối loạn kinh nguyệt…

Trước kia trinh nữ hoàng cung chỉ được tìm thấy ở Thái Lan, Campuchia. Cho đến gần những năm trở lại đây người ta tìm thấy và nhân giống ra trồng làm thuốc nhiều tại các tỉnh miền bắc, miền núi. Người ta thu hoạch lá đem đi thái nhỏ, phơi khô dùng dần.

Công dụng và cách chữa của trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung được biết đến với công dụng chính yếu là các bệnh về phụ khoa, u, ung thư…

chữa u xơ tử cung, u nang buồn trứng, tuyến tiền liệt

u nang buồn trứng

  • U xơ tử cung, u nang buồng trứng: Đối với bệnh này có thể dùng với 3 bài thuốc khác nhau từ đơn giản đến phức tạp.
  • Cách này chỉ dùng lá trinh nữ hoàng cung. Dùng 3 lá tươi đem rửa sạch để ráo thái nhỏ, sau đó đem sao vàng sắc nước uống. Uống trong vòng 7 ngày sau đó nghỉ, dừng uống trong 7 ngày. Sau lại uống tiếp 7 ngày với 3 lá.
Sử dụng cách này liên tục như thế khi đủ 63 lá thì nghỉ, liệu trình kết thúc và đi siêu âm lại để chuẩn đoán u xơ có teo đi hay không? Phần đa, kích thước khối u đều sẽ thuyên giảm đáng kể

  • Cách 2 sử dụng khoảng 20g lá trinh nữ hoàng cung, 20g hạ khô thảo, 12g rễ cỏ xước, 8g hoàng cầm và 6g cam thảo dây. Tất cả đem đun với khoảng 500ml nước cô cạn còn 2/3 chia làm 2-3 lần uống trong ngày.
  • Cách 3 cũng dùng khoảng 20g lá trinh nữ hoàng cung, 20g huyết giác, 12g ích mẫu, 20g ngải cứu tươi, 20g lá sen tươi và 6 thang cam thảo dây. Tất cả đem sao vàng cho vào nấu với khoảng 500ml nước cô cạn còn 1/3 chia làm 3 lần uống trong ngày.
  • Chữa u xơ tuyến tiền liệt, viêm loét dạ dày: Dùng 3 lá dài tươi hoặc 200gr lá trinh nữ hoàng cung khô, đem sắc cùng 500ml nước cô cạn chia làm 3 lần uống trong ngày. Mỗi liệu trình uống từ khoảng 20 ngày. Sau đó nghỉ 1 tuần và dùng lại.

chữa u xơ tử cung, u nang buồn trứng, tuyến tiền liệt

viêm tuyến tiền liệt

  • Hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày: đối với người bị các khối u, ung thư thì trinh nữ hoàng cung giúp hỗ trợ ức chế các tế bào ung thư, kích thích tế bào lymphoT phát triển.
  • Chữa viêm họng hạt: dùng 1 khúc nhỏ lá trinh nữ hoàng cung tươi đem giã nát cùng ít muối và khoảng 3g cây dằng xay. Dùng bã này đem ngậm ngày 1-2 lần rồi nhổ bỏ. Kiên trì làm từ 5 ngày đến 1 tuần tình trạng sẽ cải thiện.

chữa u xơ tử cung, u nang buồn trứng, tuyến tiền liệt

viêm họng hạt

Công dụng từ phấn hoa trinh nữ hoàng cung

Phấn hoa Trinh nữ hoàng cung cũng có tác dụng trong chữa bệnh giống ở lá như ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú. Không những thế, phấn hoa cây trinh nữ hoàng cung còn có tác dụng phòng bệnh, giúp ăn ngon, ngủ sâu ở trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

chữa u xơ tử cung, u nang buồn trứng, tuyến tiền liệt

phấn hoa trinh nữ hoàng cung

Bên cạnh đó, trong một số nghiên cứu chỉ ra phấn hoa trinh nữ hoàng cung còn có tác dụng điều trị bệnh đái đường, rối loạn nhịp tim, suy tim…ngoài ra còn có tác dụng làm đẹp cho phái nữ.

Người ta thường dùng phấn hoa trinh nữ hoang cung làm mặt nạ dưỡng da, giúp làm mịn và dưỡng trắng, sử dụng đều đặn tuần từ 1-2 lần để có làn da đẹp và căng mịn.

Hoa Trinh nữ hoàng cung cũng thực sự rất có tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng đa số mọi người đều bỏ hoa đi và sử dụng lá. Phấn hoa này có thể làm nước uống bằng cách pha với nước nóng và thêm sữa hay hương liệu để sử dụng.

Ngoài ra, phấn hoa trinh nữ hoàng cung. còn có thể ngâm rượu để sử dụng dần cho chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe và tốt cho cả trẻ nhỏ đang trong độ tuổi ăn bột bằng cách nấu chín phấn hoa với thức ăn cho trẻ.

Làm đẹp da từ trong ra ngoài bằng cách pha thảo dược này với sữa và mật ong kết hợp với dùng phấn hoa trộn với mật ong, một vài giọt chanh để đắp mặt nạ. Nhưng cần lưu ý phải thử một lượng nhỏ tại cổ tay để tránh kích ứng da.

Những lưu ý từ cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng cung cũng khá đẹp, rất nhiều nhà trồng nó trong chậu cảnh để trước cổng nhà, sau vườn, hàng rào với kiểu dáng khá đẹp mắt, lá xanh, bóng rất phù hợp cho khuôn viên nhà. Vừa có thể chữa bệnh rất tốt. Hoa trinh nữ hoàng cung khá giống địa lan nên rất bắt mắt

chữa u xơ tử cung, u nang buồn trứng, tuyến tiền liệt

lưu ý khi dùng

Ngoài ra, cây trinh nữ hoàng cung rất giống với náng hoa trắng nên dễ gây nhầm lẫn. Lá của náng hoa trắng với hình dáng y hệt chỉ hơi hẹp bề ngang của lá. Hoa phân nhánh ở đỉnh thành chùm từ 3-4 bông. Cánh hoa thưa và nhỏ hơn trinh nữ hoàng cung. Cần lưu ý để tránh gây nhầm lẫn khi tìm kiếm chữa bệnh. Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn đọc sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm