[tintuc] 

Lá Sen Khô Chữa Bệnh Gì?

Thoạt nghĩ lá sen chỉ có thể để gói bánh hay gói xôi hoặc dường như vô dụng so với những công năng vượt trội khác từ củ, hoa, hạt sen thì lá sen còn có nhiều công dụng rất tốt trong hỗ trợ và điều trị một số bệnh lý. Nhiều hơn thì dùng để ủ trà và thường bỏ đi. Tuy nhiên, trong lá sen khô hay tươi đều có các thành phần hoạt chất tác dụng rất tốt cho cơ thể thậm chí có thể chữa bệnh hiệu quả vô cùng đơn giản.

Thành phần và mô tả lá sen


lá sen

Người ta vẫn thường dùng hầu hết các bộ phận của sen. Hoa sen cắm chưng bàn thờ hay trang trí đều tạo nên sự trang trọng và đẹp tinh khiết, hạt sen được dùng làm thực phẩm nấu chè, nấu ăn hay nấu xôi… Hạt sen còn được dùng để chữa bệnh khi kết hợp với một số loại thảo dược khác.

Thân sen thường bỏ đi, nhưng vẫn được dùng để kéo sợi tơ may quần áo đang dần được phổ biến. Ngó sen, củ sen được dùng để nấu ăn, làm gỏi, nấu chè… Chỉ riêng lá sen thì ít ai biêt có thể tận dụng để chữa bệnh. Lá sen trong đông y còn gọi là hà diệp. Lá sen cũng như hạt sen có công dụng an thần, dễ ngủ và thư giãn. Ngoài ra còn có thể hạn chế lên các cơn co thắt cơ trơn, chống choáng phản vệ và điều hòa rối loạn nhịp tim.

Có thể không phải ai cũng biết tác dụng an thần của lá sen được đánh giá tác dụng lớn hơn và mạnh hơn tâm tim sen, hay tim sen và có tác dụng kéo dài giấc ngủ, ngủ sâu, ngủ đủ giấc và ổn định tinh thần. Lá sen còn được dùng nhiều trong các phương pháp giảm cân an toàn, đánh bay mỡ thừa và hỗ trợ điều trị béo phù. Khi dùng lá sen phối hợp với các vị thuốc sơn tra, hạt muồng hay hà thủ ô để pha trà uống thường xuyên sẽ có tác dụng giảm cholesterol, cải thiện vóc dáng, đánh tan mỡ máu cùng các tác nhân gây béo phì.

Tác dụng của lá sen khô

Công dụng chung quy của lá sen được nghiên cứu là giúp giảm mỡ máu, hỗ trợ ngăn ngừa mắc xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ hiệu quả. Ngoài ra còn giúp đẩy lùn tác nhân gây các bệnh khác như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, suy tim, đột quỵ… 

Trong lá sen theo nghiên cứu có chứa phần lớn là hàm lượng hoạt chất flavonoid khá cao, có nhiều hơn trong lá sen tươi. Bện cạnh đó còn có tác dụng giữ lại gốc tự do hydroxyl, loại bỏ cholestorol xâu, bắt giữ lipide peroxide và làm chậm đáng kể sự phát triển của quá trình peroxide hóa lipide. Các hoạt chất Flavonoid còn có khả năng tạo phức với các ion kim loại nên có công dụng làm hạn chế và ngăn chặn quá trình oxy hóa trong cơ thể, hỗ trợ cải thiện vóc dáng và làm đẹp da mà thường thấy trong mầm đậu nành.


Tác dụng của lá sen khô

Chính vì thế mà các chất flavonoid có trong lá sen có tác dụng bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa phát triển bệnh liên quan đến mỡ thừa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tắc ngẽn mạch máu, tai biến mạch, lão hoá, thoái hoá gan, tổn thương gan và suy gan do bức xạ:

  • Tác dụng giải nhiệt mùa hè: lá sen giúp giải nhiệt, trừ nóng mùa hè, mát phổi và làm mát phế quản. Dùng cả trong những trường hợp khi bị cảm nắng vẫn còn dư âm đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi bằng nước nấu từ lá sen tươi.
  • Lá sen hỗ trợ loại bỏ máu dư sau sinh có mùi: dùng khoảng 30g lá sen đem rửa sạch thái nhỏ, đem sắc với khoảng 200ml nước cô cạn còn 1/3 sau đó chia 1-2 lần uống trong ngày.
  • Tác dụng thanh lọc cơ thể lấy lại cân bằng: trong lá sen có hàm lượng chất flavonoid rất cao. Được cho là hoạt chất giúp chống oxy hóa, lão hóa da, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị béo phì hay thừa cân.
Bên cạnh đó còn giúp điều hòa huyết áp, mỡ máu, xơ vữa động mạch vành, tim hay maajtm thận. Người cao tuổi cơ thể hay bị xơ cứng hay có nguy cơ cao mắc tai biến mạch máu não, đột quỵ nên sử dụng lá sen thường xuyên giúp hạn chế rủi ro và điều hòa cơ thể.

Chính vì chất flavonoid này có nhiều hơn trong lá sen tươi nên việc bảo quản và sử dụng hơi bất tiện. Chính vì thế người ta sản xuất ra tinh trà sen nhờ chọn lọc lá tươi, khỏe mạnh và không sâu bệnh và trải qua quá trình chế biến tinh xảo và giữ nguyệt hoạt chất chống oxy hóa trong đó.

Mọi người có thể tìm các sản phẩm từ tinh lá sen bột hoặc dạng thái nhỏ. Khi sử dụng chỉ việc pha với nước nóng là có thể sử dụng. Ngoài ra trong tinh lá sen còn chứa chất nucifein rất cao hay các hoạt chất tốt cho sức khỏe khác như alkaloids hỗ trợ điều trị bệnh:

  • Điều trị và hỗ trợ bệnh mỡ máu cao.
  • Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị béo phì.
  • Phòng, hỗ trợ điều trị cao huyết áp, điều hòa huyết áp ổn định.
  • Phòng chống xơ vữa động mạch.
  • Điều trị bệnh mạch vành tim và viêm túi mật, sỏi…
  • Lá sen giúp tiêu nhọt, mụn, mủ: Lấy lá sen và cuống sen nấu nước uống. Sau đó dùng lá sen đem giã nát sau đó vắt lấy nước hoặc có thể dùng luôn cả bã đắp lên các vết ung nhọt rất hiệu quả.
  • Lá sen hỗ trợ chữa mất ngủ an toàn hiệu quả: dùng khoảng 30g lá sen đem rửa sạch thái nhỏ, phơi khô và nấu nước hoặc hãm dùng uống hằng ngày cải thiện giấc ngủ rất tốt, hỗ trợ ngủ sâu giấc.
  • Hà diệp hồng táo thang: dùng 20g lá sen tươi 20g thái nhỏ, 5 trái táo tàu đem sắc uống cùng 1 lít nước thay nước trà hằng ngày.
  • Tác dụng lá sen phòng chống thừa cân: Đem thái nhỏ lá sen tươi hoặc ngâm mềm lá sen khô đã thái nhỏ nấu cùng khoảng 100gr gạo tẻ. Có thể thêm muối hoặc đường giúp thanh nhiệt giải độc. Tiêu viêm, đài thải mỡ thừa và giảm cholestorol trong máu.
  • Lá sen hỗ trợ chữa sốt xuất huyết: dùng khoảng 40g lá sen cùng 40g cây nhọ nồi, 30g rau má, mã đề 20g có thể dùng hạt hoặc lá sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần uống. Nếu tình trạng nặng, xuất huyết nhiều có thể tăng gấp đôi liều lượng lá sen lên.
  • Lá sen có công dụng hỗ trợ chữa ho ra máu, nôn ra máu: bài thuốc dùng khoảng 30g lá sen, 30g ngó sen, 30g sinh địa kết hợp cùng 20g trắc bá, 20g ngải cứu. Tất cả thái nhỏ, rửa sạch, phơi khô, sắc uống trong ngày 3 lần.

Cách chế biến sử dụng lá sen

Thông thường người ta sẽ lựa những lá sen còn non và không bị sâu. Lá sen rất dễ bị sâu nên cần chọn kỹ, sau đó rửa sạch sẽ thái nhỏ sợi và đem phơi nắng ráo và bảo quản. Cần phơi thật khô tránh hơi ẩm dễ bị hư và ẩm mốc. Mỗi lần dùng chỉ cần dùng một it hãm trà để sử dụng.

Uống nước lá sen khô có tác dụng giảm cân

Đây là công dụng tốt nhất thường được nhiều người tìm hiểu nhất. Lá sen thật sự đã ngăn ngừa tình trạng béo phì rất tốt, từ việc tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể được ổn định về vóc dáng, cân nặng… Đồng thời tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan như béo phì, mỡ trong máu.

Bài thuốc 

Lấy khoảng 100 gam lá sen khô, cùng với sơn trà, hạt ý dĩ khoảng 20 gam, vỏ quýt 10 gam. Đem tất cả xay thành bột, rồi cho vào bình nước, rót nước sôi vào hãm trà uống. Uông kiên trì trong 100 ngày, đảm bảo sẽ có một cơ thể tuyệt vời như bạn mong đợi.

Đối với người đi làm

Cho khoảng 20 gam lá sen, gạo lức 100 gam. Lá thì đem sắc nước, còn gạo lức thì đem nấu cháo, trông chung vơi nhau ăn, thêm chút đường phèn. Ăn vào buổi sáng, và buổi tối, đảm bảo , ít vận động nhưng cơ thể giảm cân tuyệt vời.
bài thuốc giảm cân cho trẻ nhỏ:

Lá kết hợp với mạch nha, mỗi loại lấy khoảng 20 gam, trần bì, sơn tra mỗi loại 20 gam, đem sắc lấy nước uống. Cách này dùng cho những trẻ đang ở tuổi vị thành niên, thấy cơ thể có dấu hiệu béo phì, cần giảm ăn tinh bột và kết hợp phương pháp trên.

Lá sen là loại thảo dược thân thiện với mọi người, lá sen khi phơi khô có thể ủ vào trong hoa hay búp sen để ướp hương khi hãm trà sẽ cực kỳ thơm và thưởng thức rất tốt. Bạn có thể sử dụng lá sen khô cho hỗ trợ giảm cân, mất ngủ và thanh nhiệt cơ thể mà không nên lạm dụng hay tự ý điều trị bệnh lý khi chưa thăm hỏi ý kiến bác sĩ. Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe và thành công.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm