[tintuc] 

Thuốc xuyên tâm liên dạng viên – Kháng sinh điều trị COVID-19

Thuốc xuyên tâm liên dạng viên gần đây đã được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong hỗ trợ điều trị COVID-19, tạo ra cơn sốt giá trên thị trường thuốc Việt Nam. Vậy thực hư thuốc viên xuyên tâm liên có khả năng ức chế và làm giảm các triệu chứng của Covid-19 hay không? Đông Y Gia Truyền Tấn Khang mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật những thông tin cần thiết về vị thuốc.

Thực Hư Cây Xuyên Tâm Liên Là Kháng Sinh Trị Covid-19

Thuốc xuyên tâm liên dạng viên

Xuyên tâm liên là thuốc gì? Hiểu đúng về thuốc xuyên tâm liên dạng viên

Xuyên tâm liên hay còn được biết đến với tên gọi là cây công cộng, là một vị thuốc thuộc họ nhà Ô rô (Acanthaceae). Thảo dược này có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau nhiều thập kỷ, cây thuốc này đã du nhập sang các nước láng giềng và trở thành một loại thuốc hữu dụng chữa được nhiều bệnh lý khác nhau.

Thực Hư Cây Xuyên Tâm Liên Là Kháng Sinh Trị Covid-19

Xuyên tâm liên

Ở Việt Nam, xuyên tâm liên được xếp vào nhóm thuốc có tính hàn, có khả năng giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm, kháng khuẩn. Trong y học cổ truyền, nó được sử dụng như một loại thuốc kháng sinh chữa các bệnh liên quan đến hô hấp như viêm họng, cảm sốt, viêm amidan, viêm phổi hay viêm phế quản.

Ngày nay, y học hiện đại đã bào chế xuyên tâm liên dưới nhiều dạng khác nhau như viên nén, viên nang,… Về cơ bản, viên uống vẫn được chiết xuất từ cây, lá xuyên tâm liên phơi khô, nghiền thành bột, nén lại thành viên. Ngoài ra, còn được dùng dưới dạng cao lỏng.

Thực Hư Cây Xuyên Tâm Liên Là Kháng Sinh Trị Covid-19

Viên uống xuyên tâm liên

Xuyên tâm liên – Thuốc kháng sinh tiềm năng trong phòng chống COVID-19 

Trong Đông y, viên uống xuyên tâm liên được mệnh danh là “vua của các vị đắng” với thành phần chính Andrographolide có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus cực mạnh dùng để kháng khuẩn, kháng viêm vết thương, chữa cảm sốt, đau họng, chống dị ứng hiệu quả.

Trong thời kỳ kháng chiến, xuyên tâm liên được ví như tiên dược giúp kháng khuẩn, chống viêm, giúp vết thương hồi phục nhanh chóng. Sau giải phóng, kinh tế khó khăn cộng thêm y tế khan hiếm thuốc điều trị bệnh thì xuyên tâm liên là loại thuốc được dùng nhiều nhất vì nó rẻ tiền, dễ tìm lại có khả năng chữa được hầu hết các bệnh.

Theo thời gian, loại thuốc kháng sinh tự nhiên này dần bị lãng quên do sự ra đời của các loại thuốc tân dược và kháng sinh thế hệ mới của Tây y. Cho đến gần đây, nhiều công trình nghiên cứu y khoa quốc tế đánh giá cao khả năng kháng virus và làm giảm các triệu chứng của virus COVID-19. Do đó, thuốc xuyên tâm liên một lần nữa được gọi tên.

Theo một báo cáo nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu y học cổ truyền Thái Lan, trong vòng 3 ngày kể từ khi sử dụng viên nang xuyên tâm liên cho các tình nguyện viên mắc Covid-19, kết quả cho thấy rằng, các triệu chứng của dịch bệnh như ho, sốt, khó thở,…. đã giảm đáng kể.

Thực Hư Cây Xuyên Tâm Liên Là Kháng Sinh Trị Covid-19

Viên uống thảo mộc xuyên tâm liên

Thực hư về tác dụng của thuốc xuyên tâm liên trong điều trị COVID-19

Trong cuộc phỏng vấn chia sẻ về phác đồ điều trị Covid-19, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh – Cục trưởng Cục Quản lý Y dược Cổ truyền, cho biết: 

Xuyên tâm liên không còn xa lạ ở Việt Nam. Từ xa xưa, bộ đội nước ta dùng rất nhiều. Khi ốm đau, cảm cúm,… họ đều dùng xuyên tâm liên và khỏi bệnh. Thái Lan, Trung Quốc và một số nước đã sử dụng xuyên tâm liên và nhận thấy thuốc này có khả năng bất hoạt SARS-CoV-2. Phác đồ điều trị Covid-19 kết hợp Đông y – Tây y đã chính thức đưa thuốc viên xuyên tâm liên vào trong vấn đề hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và trung bình. Nhưng trong quá trình điều trị, chúng tôi vẫn phải tiếp tục nghiên cứu và đánh giá.”

Theo một kết quả nghiên cứu gần đây của các chuyên gia tại trường Cao đẳng dược JSS (Ấn Độ) cho biết, hoạt chất Dihydroxy dimethoxy flavone và Andrographolide có trong viên nang xuyên tâm liên có khả năng ức chế enzyme protease chính của virus này.

Thực Hư Cây Xuyên Tâm Liên Là Kháng Sinh Trị Covid-19

Thuốc xuyên tâm liên

Ở Trung Quốc, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, các chuyên gia y khoa  về y học cổ truyền đã khuyến cáo tiêm Xi Yuanping để điều trị lâm sàng nCoV. Đây là dược phẩm chống viêm, kháng virus, kháng khuẩn được cấp phép sử dụng tại quốc gia này. Loại dược phẩm này chiết xuất từ lá và thân xuyên tâm liên. Theo thống kê kể từ khi điều trị theo phương pháp này, hơn 70% F0 đã khỏi bệnh và xuất viện. 

Tại Thái Lan, cách đây vài tháng, Viện sinh học thuộc Vụ khoa học Y tế, Bộ Y tế Thái Lan đã công bố, thành phần của viên uống xuyên tâm liên có thể ức chế sự phát triển của virus Corona trong cơ thể người. 

Thực Hư Cây Xuyên Tâm Liên Là Kháng Sinh Trị Covid-19

Báo chí đưa tin xuyên tâm liên hỗ trợ điều trị COVID-19

Hay nay, Chính phủ nước này đã cho phép sử dụng thuốc viên xuyên tâm liên để điều trị lâm sàng Covid-19 với liều uống 3 lần/ngày, mỗi lần 60 hoặc 100mg. Một tin vui cho quốc gia này khi chỉ sau 5 ngày điều trị, hơn 300 bệnh nhân mắc Covid-19 ở giai đoạn nhẹ và vừa đã khỏi bệnh nhờ uống viên nang xuyên tâm liên.

Ưu điểm của thuốc xuyên tâm liên dạng viên

  • Chia liều cho 1 lần sử dụng chính xác.
  • Cho hiệu quả nhanh và cao khi sử dụng.
  • Hoạt tính của thuốc có khả năng hấp thu tốt vào cơ thể.
  • Hoạt chất ổn định do hạn chế được phản ứng phân hủy.
  • Hạn chế tối đa mùi vị khó chịu.
  • Gọn nhẹ, vận chuyển dễ dàng và cách sử dụng đơn giản.
  • Dễ bảo quản.
  • Có tên sản phẩm trên viên thuốc.
  • Có tính thẩm mỹ.
Thực Hư Cây Xuyên Tâm Liên Là Kháng Sinh Trị Covid-19

Cây xuyên tâm liên trị bệnh gì

Công dụng của thuốc xuyên tâm liên dạng viên

Trong y học cổ truyền, thuốc xuyên tâm liên có vị đắng tính hàn thường được dùng để giảm cảm, hạ sốt, chữa đau họng, viêm phế quản hay viêm phổi mạn tính, viêm đường ruột, tiết niệu, mụn nhọt gây đau nhức. 

Trong một số trường hợp, viên nang xuyên tâm liên còn được dùng để chữa viêm âm đạo, bế kinh, ứ huyết ở phụ nữ sau sinh.

Thuốc viên xuyên tâm liên: Kháng virus tự nhiên

Từ xưa, thuốc viên xuyên tâm liên đã được dùng như một loại kháng sinh tự nhiên với các hoạt chất flavonoid, andrographolide có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng,… Đồng thời, nó còn có còn có công dụng chữa các bệnh ngoài da như thủy đậu, bệnh phong,…

Gần đây nhất, dược chất Andrographolide có trong viên uống xuyên tâm liên có khả năng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng Covid-19.

Trị các bệnh đường hô hấp rất hiệu quả

Thuốc viên xuyên tâm liên với đặc tính kháng virus mạnh được sử dụng rộng rãi trong Đông và Tây y. Một số nghiên cứu của y khoa Thụy Điển đã chứng minh, thuốc xuyên tâm liên dạng viên có tác dụng hiệu quả đối với các bệnh liên quan đến hô hấp do vi khuẩn gây ra như cảm cúm, ho gà, viêm phế quản,..

Một số nghiên cứu khác cho thấy, uống xuyên tâm liên mỗi ngày với liều lượng chỉ định giúp giảm nhanh các triệu chứng sốt xuất huyết, sổ mũi, đau rát họng.

Thực Hư Cây Xuyên Tâm Liên Là Kháng Sinh Trị Covid-19

Viên uống xuyên tâm liên có tác dụng giải độc, thanh nhiệt

Theo ghi chép của GS. Đỗ Tất Lợi, viên uống thảo mộc xuyên tâm liên có tính hàn, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, bảo vệ gan rất tốt, đồng thời còn chữa mụn nhọt gây đau nhức.

Ngoài ra, tài liệu cổ của Trung Quốc có nhắc đến tác dụng chữa rắn cắn và điều trị chứng đau nhức xương khớp. Bên cạnh đó, thuốc uống xuyên tâm liên còn được dùng làm thuốc bổ cho phụ nữ sau sinh chữa ứ huyết, bế kinh.

Cách dùng, liều dùng viên uống xuyên tâm liên

Tùy thuộc vào độ tuổi, thể trạng và tình trạng bệnh của mỗi người mà liều dùng viên xuyên tâm liên có thể tăng hoặc giảm như sau:

  • Dùng để chữa cảm sốt, đau họng ở người lớn: Uống thuốc cảm xuyên tâm liên 2 lần/ngày, mỗi lần 60mg, trong vòng 3 – 5 ngày các triệu chứng sẽ thuyên giảm.
  • Liều dùng ở trẻ nhỏ bị nhiễm trùng đường hô hấp: Uống mỗi ngày 1 viên nang 30mg xuyên tâm liên, uống trong vòng 10 ngày sẽ khỏi.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể dùng dược liệu khô để hãm trà hoặc nấu nước uống mỗi ngày để tăng sức đề kháng.
Thuốc xuyên tâm liên

Thuốc xuyên tâm liên

Lưu ý và thận trọng khi sử dụng thuốc viên xuyên tâm liên

Thuốc viên xuyên tâm liên là loại thuốc đa công dụng đối với sức khỏe, nhưng khi sử dụng nếu bạn không chú ý đến những điều sau đây rất có thể sẽ gây các tác dụng phụ không mong muốn:

  • Người huyết áp thấp nên thận trọng khi sử dụng vì thuốc viên uống xuyên tâm liên có tác dụng hạ huyết áp.
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên sử dụng vì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Người bị tỳ vị hư hàn hoặc mới phẫu thuật hoặc bị máu khó đông nên cân tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Người bị dị ứng với các thành phần hóa học của thuốc nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng.

Thuốc viên xuyên tâm liên

Bài viết đã giải đáp cho bạn đọc về thực hư việc sử dụng thuốc xuyên tâm liên dạng viên trong hỗ trợ điều trị điều trị Sars-CoV-2 mà báo đài đã đưa tin gần đây. Đông Y Gia Truyền Tấn Khang cảm ơn bạn đã theo dõi, đừng quên thường xuyên truy cập https://dongygiatruyentankhang.com/ để biết thêm hàng ngày vị thuốc hay bạn nhé. Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Lưu ý: Bài viết chỉ cung cấp thông tin tham khảo hữu ích, không thay thế cho các chẩn đoán hay chỉ dẫn y khoa.


[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm