[tintuc] 

7 mẹo cai nghiện điện thoại cho con, ba mẹ nào cũng nên biết

Cha mẹ nào cũng nên biết 7 mẹo cai nghiện điện thoại cho con dưới đây. Cùng Đông Y Gia Truyền Tấn Khang đọc ngay bài viết này để biết thêm chi tiết nhé.
Thời đại công nghệ lên ngôi khiến không ít trẻ em bị nghiện điện thoại một cách trầm trọng. Điều này ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cả về thế chất và tinh thần của trẻ. Cha mẹ hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu 7 cách cai nghiện điện thoại cho con hiệu quả.

1. Cha mẹ cần bỏ thói quen sử dụng điện thoại

cha mẹ cần bỏ sử dụng điên thoại khi tiếp xúc con cái

Cha mẹ cần bỏ thói quen sử dụng điện thoại

Để con bỏ dùng điện thoại, cha mẹ cần làm gương cho con bằng cách từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại. Điều này rất dễ hiểu, nếu cha mẹ thường xuyên “dán mắt” vào điện thoại, trẻ con cũng nhìn đó và làm theo.

Lâu dần trẻ sẽ trở thành “con nghiện” điện thoại. Chính vì vậy, cha mẹ cần hạn chế việc sử dụng điện thoại, ít nhất là trước mặt các con. Thay vào đó, cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho con cái nhiều hơn, cùng con chơi, trò chuyện cùng con,...

2. Không nên đánh mắng trẻ

Không Nên đánh mắng trẻ khi trẻ coi điện thoại

Không nên đánh mắng trẻ

Dùng bạo lực với trẻ là một điều tối kỵ cha mẹ không nên làm. Việc dùng lời nói nặng nề và hành động bạo lực đối với con trẻ là một phương pháp giáo dục tiêu cực và có thể mang tác dụng ngược.

Vì trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, ấm ức và dễ sinh ra sự phản kháng. Thay vào đó, cha mẹ nên kiên nhẫn giải thích, nhắc nhở con thời gian sử dụng điện thoại đã hết, con hãy làm việc khác thay vì sử dụng điện thoại.

3. Giải thích cho trẻ về tác hại khi sử dụng điện thoại

7 Cách Giúp Bé Cai Nghiện Điện Thoại Mà Những Bậc Cha Mẹ Bên Biết

Giải thích cho trẻ về tác hại khi sử dụng điện thoại

Trẻ hay chơi game, xem video trên điện thoại, ipad,... mà không hiểu được những tác hại khó lường nếu sử dụng điện thoại quá nhiều. Vì vậy, cha mẹ cần có trách nhiệm giải thích cho con hiểu những tác hại khi sử dụng điện thoại quá thời gian quy định như: Gây hại mắt, tập trung kém, học hành sa sút,...

4. Đưa ra các hình phạt

Đưa ra hình phạt khi bé qui phạm

Đưa ra các hình phạt

Phương pháp thưởng - phạt cũng là một mẹo hay giúp trẻ cai nghiện điện điện thoại hiệu quả. Thời đại công nghệ phát triển, bạn không thể ép buộc trẻ không được phép dùng điện thoại hoàn toàn. Tuy nhiên, hãy giới hạn thời gian được phép sử dụng điện thoại của con.

Nếu con không chấp hành thì con sẽ bị phạt không được sử dụng điện thoại trong vòng 1 tuần chẳng hạn. Như vậy, con sẽ sử dụng điện thoại một cách kỷ luật hơn thay vì sử dụng vô độ. Bên cạnh hình phạt, cha mẹ cũng nên đưa ra phần thưởng nếu con chấp hành tốt. Như vậy, trẻ sẽ hào hứng hơn với việc không sử dụng điện thoại.

5. Khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động có ích

7 Cách Giúp Bé Cai Nghiện Điện Thoại Mà Những Bậc Cha Mẹ Bên Biết

Khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động có ích

Tham gia những hoạt động ngoại khóa, các hoạt động ngoài trời bổ ích như: Đạp xe, đá bóng, bơi lội, đánh cầu lông, vẽ tranh,... sẽ giúp trẻ cai nghiện điện thoại một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, đây còn là những hoạt động tốt giúp tăng cường sức khỏe và rèn luyện các kỹ năng cho trẻ. Vì vậy, cha mẹ hãy khuyến khích con tham gia nhé.

6. Khuyến khích con chơi cùng bạn bè

Khuyến khích con chơi cùng

Khuyến khích con chơi cùng bạn bè

Cha mẹ hãy khuyến khích con chơi cùng bạn bè vì điều này giúp con cai nghiện điện thoại hiệu quả. Hơn nữa, vui chơi cùng bạn sẽ sẽ giúp trẻ tăng khả năng giao tiếp, năng động và cởi mở hơn thay vì chỉ nhìn vào các loại màn hình. Bạn có thể cho con tham gia các hoạt động ngoài trời cũng bạn như: Đạp xe, chơi cầu lông, dã ngoại,...

7. Cha mẹ nên dành thời gian chất lượng bên trẻ

7 Cách Giúp Bé Cai Nghiện Điện Thoại Mà Những Bậc Cha Mẹ Bên Biết

Cha mẹ nên dành thời gian chất lượng bên trẻ

Nhiều cha mẹ vì quá bận rộn mà đưa điện thoại cho con để chúng “tự xử” và ngồi ngoan một chỗ. Điều này lâu dần sẽ tạo nên thói quen rất xấu cho con trẻ. Ngay hôm nay, cha mẹ hãy lên thời gian biểu và dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày cho con cái.

Ai cũng đều bận rộn trong một cuộc sống đầy hối hả nhưng nếu muốn, bạn sẽ tìm ra giải pháp để dành thời gian cho con. Chơi cùng con cũng là cách giúp cha mẹ giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống, giúp tăng thêm tình cảm gắn kết giữa cha mẹ và con cái. Hãy là những người bạn đồng hành cùng con các bậc cha mẹ nhé.

Trên đây là 7 mẹo hữu ích giúp cai nghiện điện thoại cho trẻ mà cha mẹ có thể áp dụng. Dù áp dụng phương pháp nào thì cha mẹ cũng nên là những người kiên nhẫn đồng hành cùng con. Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc cha mẹ áp dụng thành công!

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm