[tintuc] 

Kê chân cao hơn đầu khi ngủ có thật sự tốt cho sức khỏe mọi người?

Kê chân cao hơn đầu khi ngủ có thật sự tốt cho sức khỏe mọi người? Cùng tìm hiểu với Đông Y Gia Truyền Tấn Khang thông qua bài viết dưới đây nhé.
Hiện nay, có rất nhiều người sử dụng gối kê chân khi ngủ vì tin rằng nó có thể giúp giảm một số bệnh lý liên quan đến cột sống và giúp lưu thông máu huyết. Nhưng liệu nó có thật sự tốt và phù hợp với tất cả mọi người. Hãy cùng Đông Y Gia Truyền Tấn Khang tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thói quen kê chân cao hơn đầu khi ngủ phù hợp với ai?

Theo lương y Đinh Công Bảy, tổng thư ký Hội Dược liệu Việt Nam, việc kê chân cao hơn đầu khi ngủ có tác dụng trong việc điều trị một số vấn đề như phù nề do chấn thương, huyết áp thấp, giãn tĩnh mạch chân,....Trong đó, có giúp giảm bạc tóc do thiếu máu não, vì khi kê cao, máu sẽ dễ lưu thông hơn và giúp giảm hiện tượng bạc tóc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không phải ai cũng thích hợp sử dụng gối kê chân. Những trường hợp bị cao huyết áp sẽ cảm thấy nặng đầu, đau nhức, có thể dẫn đến đột quỵ, tai biến. Ngoài ra, những người bị chuột rút, tê chân, đau mỏi cơ khớp,...cũng không nên sử để chân cao hơn đầu khi ngủ.

chăm sóc giấc ngủ của bạn bằng cách kê chân cao hơn đầu

Lợi ích của việc kê chân cao hơn đầu khi ngủ

2. Người đau lưng có nên kê gối gác chân khi ngủ?

Đối với những trường hợp bị đau lưng, chấn thương vùng cột sống, các bác sĩ và chuyên gia đều khuyến nghị nên sử dụng gối kê chân hoặc đặt dưới lưng sẽ có ảnh hưởng tích cực lên phần cột sống và cải thiện giấc ngủ, giúp tình trạng bệnh thuyên giảm qua từng ngày.


Kê cao chân khi ngủ có ảnh hưởng tích cực đến bệnh đau lưng

3. Cách kê gối gác chân khi ngủ tốt cho sức khỏe

Tư thế nằm nghiêng

Khi nằm nghiêng, cơ thể sẽ ngả sang một phía, vùng đầu gối có thể nâng lên hoặc duỗi thẳng, cơ thể hơi cong lại, phần cột sống vẫn ở trong tư thế thoải mái. Thích hợp cho những người hay ợ hơi, trào ngược dạ dày, tình trạng đau lưng cũng được giảm bớt.
Để thêm phần thoải mái, người bệnh có thể đặt gối giữa hai chân để giúp giảm trọng lực dồn về một phía, giúp người bệnh thoải mái và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.
Ngoài giúp cho các bệnh nhân đau lưng, tư thế nằm nghiêng còn mang tới một số ích lợi về sức khỏe như:
  • Tốt cho phụ nữ mang thai: Giúp giảm áp lực lên bàng quang, tránh trường hợp đi vệ sinh khi ngủ, giúp mẹ bầu ngon giấc hơn.
  • Hạn chế ngủ ngáy: Khi bạn nằm nghiêng, phần lưỡi sẽ được giữ đúng tư thế, không chèn vào họng và đường thở, tránh ngủ ngáy hoặc khò khè.


Lợi ích của việc nằm nghiêng khi ngủ

Tuy nhiên, ngủ nghiêng bên phải quá lâu có thể gây áp lực lên phổi, dẫn đến bệnh tim mạch. Còn nếu nghiêng về bên trái quá lâu sẽ khiến tim bị đè ép, gây mệt tim.

Tư thế nằm ngửa

Nếu bạn nằm nghiêng trong thời gian dài thì nên chuyển sang nằm ngửa để tránh một số biến chứng nguy hiểm. Lúc này, việc kê gối gác chân sẽ chuyển xuống phía dưới. Tư thế này không những giúp giảm đau lưng mà còn làm cho phần xương khớp và cơ bắp cũng được thư giãn.

Ngoài việc giúp giảm đau lưng, tư thế nằm ngửa còn có một số lợi ích sau:
  • Tăng trưởng chiều cao: Xương khớp có thể phát triển tối đa nên sẽ thuận lợi trong việc tăng trưởng chiều cao.
  • Chống trào ngược dạ dày: Khi bạn nằm ngửa, phần đầu kê trên gối sẽ giúp cho phần thực quản cao hơn dạ dày, giúp giảm tình trạng ợ hơi, khó chịu.
  • Da mặt không bị nhăn nheo: Nếu bạn là một người quan tâm đến da mặt, đây sẽ là tư thế ngủ rất phù hợp với bạn, phần da mặt sẽ tránh tiếp xúc với gối nên da mặt không bị đè ép nên không nhăn nheo.


Tư thế nằm ngửa

Tuy nhiên, những người hay ngủ ngáy hoặc khò khè không nên chọn tư thế này khi ngủ vì phần cơ lưỡi bị hạ xuống vùng cuống họng và đè ép lên đường thở dẫn tới tình trạng ngáy ngủ.

Bài viết trên là những thông tin về việc kê cao gối ở chân khi đi ngủ mà Đông Y Gia Truyền Tấn Khang muốn gửi đến bạn. Mong bài viết sẽ hữu ích và đừng quên theo dõi Đông Y Gia Truyền Tấn Khang để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé! Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe và thành công.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm