[tintuc] 

2 bộ phận "bẩn" và "độc" bậc nhất của con lợn, dù ngon nhưng bác sĩ khuyên nên ăn ít

Các món từ lợn mang lại cho người ăn sự ngon miệng nhưng không phải bộ phận nào cũng an toàn để sử dụng

Thịt lợn là loại thịt thông dụng bậc nhất ở những quốc gia Đông Nam Á. Thịt lợn không chỉ rẻ mà còn ngon, so với thịt bò, thịt cừu thì thịt lợn không quá nặng mùi, có giá trị dinh dưỡng cao.

Theo Abolouwang, thịt lợn cung cấp cho cơ thể chất đạm, nhờ vậy mà đóng vai trò nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Tiếp đó, các axit amin, chất béo, icon sắt trong thịt có thể ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt.


Các món từ lợn mang lại cho người ăn sự ngon miệng nhưng không phải bộ phận nào cũng an toàn để sử dụng. Tiến sĩ Li Jun từ Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Trường Hải, Thượng Hải cảnh báo: Có 2 bộ phận của lợn mà mọi người nên hạn chế sử dụng đó là phần gan và phần ruột.

2 bộ phận của con lợn vừa "bẩn" vừa "độc" bậc nhất

1. Gan lợn

Tiến sĩ Li Jun cho biết, gan là loại phủ tạng chứa nhiều chất đạm nhất, lại chứa nhiều vitamin A và sắt rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng gan là cơ quan giải độc của lợn, là bộ phận phân hủy các chất độc trong cơ thể của con lợn. Đây cũng là bộ phận tích tụ nhiều kim loại nặng, độc tố mà lợn ăn vào.

Bên cạnh đó, gan lợn còn chứa nhiều cholesterol, nếu ăn quá 2-3 lần mỗi tuần sẽ gây thừa cân, béo phì, hại tim mạch.


Bác sĩ khuyên các gia đình nên hạn chế ăn gan lợn vì "bẩn" và "độc". Chỉ nên ăn gan của những con lợn biết rõ nguồn gốc hoặc những nơi giết mổ đã qua kiểm dịch. Mỗi lần ăn từ 50-70g/bữa đối với người lớn, còn trẻ em chỉ ăn từ 30-50g/bữa.

Thêm vào đó, gan cần nấu chín kỹ trước khi ăn, kẻo có thể gây nhiễm khuẩn hoặc gây hại cho hệ tiêu hóa.

2. Ruột lợn

Ruột lợn vừa ngon, vừa béo ngậy ai cũng thích. Nhưng bạn sẽ suy nghĩ lại khi biết đây là cơ quan chứa phân, đồng thời cũng là bộ phận bẩn nhất của lợn.

Phần ruột lợn cũng là bộ phận chứa rất nhiều chất béo, cholesterol, axit uric... vì thế không phù hợp để tiêu thụ quá thường xuyên. Đặc biệt người mắc bệnh gút, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch... càng không nên tiêu thụ bộ phận này của lớn.


Theo khuyến cáo của bác sĩ, nếu muốn ăn phần ruột lợn bạn nên tự mua về sơ chế sạch sẽ, hãy loại bỏ phần mỡ trong ruột lợn, lột ngược để sát muối và chanh sạch sẽ trước khi đem đi chế biến. Ruột lợn không nên ăn quá 2 bữa 1 tuần.

2 bộ phận ngon nhất của con lợn, có tiền chưa chắc mua được

1. Phần đuôi lợn

Mỗi con lợn chỉ có một chiếc đuôi nhỏ vì thế không phải ai cũng có thể mua được bộ phận này, thậm chí nhiều chủ tiệm còn giữ bộ phận bổ dưỡng này để mang về nhà ăn.


Đuôi lợn rất giàu collagen, tác dụng làm đẹp của nó rất tốt. Hơn nữa, chúng có chứa protein chất lượng cao, ăn vào sẽ có tác dụng xây dựng cơ bắp mà không sợ béo. Đuôi lợn làm món canh, món luộc, nướng, kho... đều rất ngon lành và "thơm nức mũi".

2. Phần xương lưỡi liềm

Hầu hết mọi người đều chỉ chăm chăm chọn phần xương sườn về nấu ăn mà không biết rằng phần xương lưỡi liềm mới là bộ phận đáng giá bậc nhất. Xương lưỡi liềm nằm ở phần chân trước của lợn, nó là nơi kết nối giữa xương ống và xương quạt. Phần xương này có hình cong vát tương tự hình lưỡi liềm nên được gọi là xương lưỡi liềm.


Xương lưỡi liềm chủ yếu là sụn nên ăn rất giòn, mềm, ngọt. Hơn nữa, phần này rất giàu collagen, canxi, protein và vitamin. Rất tốt cho việc bảo vệ sức khỏe xương khớp, tăng cường thể lực, đặc biệt phụ nữ có sức khỏe yếu, muốn làm đẹp da thì càng nên ăn phần thịt này.
Xương lưỡi liềm dù làm món gì cũng rất ngon, đặc biệt là nướng, xào rau củ, món nào cũng thơm, giòn.
Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe và thành công.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm