[tintuc] 

5 Mẹo Dùng Lá Lốt Chữa Đau Nhức Xương Khớp Hiệu Quả

Dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp có tác dụng giảm đau khá hiệu quả, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp với những trường hợp khởi phát cơn đau do nguyên nhân cơ học. Nếu bị đau nhức kéo dài và nghi ngờ là do bệnh lý, bắt buộc bạn phải điều trị chuyên khoa để tránh các rủi ro không mong muốn.


Chữa đau nhức xương khớp bằng lá lốt là mẹo dân gian được rất nhiều người áp dụng tại nhà

Công dụng của lá lốt trong chữa đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là triệu chứng mà rất nhiều người mắc phải. Tình trạng này có thể xảy ra do tác động từ nhiều nguyên nhân khác nhau như chấn thương, di truyền, lão hóa xương khớp, mắc các bệnh lý về xương khớp,… Cơn đau có thể xảy ra ở mức độ cấp tính hoặc mãn tính dựa vào nguyên nhân gây đau nhức. Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên có các cách xử lý phù hợp để cải thiện triệu chứng đau nhức, tránh gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Lá lốt là một trong những cây thuốc nam thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý về xương khớp. Đây là loại cây thân thảo, phát triển rất tốt ở những vùng đất ẩm ướt. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại thảo dược này bên trong vườn nhà, đặc biệt là ở vùng miền quê nước ta. Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, lá lốt thuộc nhóm dược liệu tính ấm với công dụng chính là làm ấm bụng, tán phong hàn, giảm đau nhức,… Loại thảo dược này rất thích hợp sử dụng để điều trị tình trạng đau nhức xương khớp do thời tiết thay đổi hoặc chuyển biến lạnh đột ngột.

Còn theo y học hiện đại, thành phần dược tính tìm thấy trong lá lốt có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn rất tốt, có thể sử dụng để cải thiện các vấn đề về viêm sưng khớp hoặc bệnh lý viêm nhiễm. Hoạt chất Flavonoid dồi dào trong lá lốt là chất chống viêm mạnh, có khả năng ức chế hoạt động của chất tiền viêm và tăng cường sản xuất collagen tuýp 2 giúp duy trì sức khỏe xương khớp. Còn hoạt chất Alcaloid bên trong thảo dược này sẽ ức chế hoạt động của trung ương thần kinh, giúp đẩy lùi cảm giác đau nhức một cách nhanh chóng.

5 Cách Chữa Đau Nhức Xương Khớp Bằng Lá Lốt Hiệu Quả


5 Cách dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp hiệu quả

Tận dụng lá lốt trong vườn nhà chữa đau nhức xương khớp có rất nhiều ưu điểm như lành tính, tiết kiệm chi phí, an toàn đối với sức khỏe và không phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe ngay cả khi dùng trong thời gian dài.


Dược tính trong lá lốt có khả năng cải thiện triệu chứng đau nhức xương khớp khá hiệu quả

Tuy nhiên, bạn cần phải dùng dược liệu trị bệnh đúng cách và đúng liều lượng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh phát sinh tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là 5 cách dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp khá hiệu quả bạn có thể tham khảo:

1. Đắp hỗn hợp lá lốt và muối biển

Mỗi khi bị đau nhức xương khớp, bạn cũng có thể dùng lá lốt giã nát cùng với muối biển rồi đắp trực tiếp lên khu vực bị đau nhức để cải thiện triệu chứng viêm đau. Tác dụng của việc đắp lá lốt là làm tăng tuần hoàn máu bên trong cơ thể và cải thiện triệu chứng cứng khớp. Đây là mẹo trị bệnh có độ an toàn cao, bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Lá lốt sau khi hái về đem rửa sạch sẽ rồi để cho ráo. Sau đó, đem lá lốt đi giã nát cùng với một ít muối biển.
  • Bọc hỗn hợp trên trong khăn vải mỏng sạch, vắt cho bớt nước rồi dùng để đắp trực tiếp lên vùng khớp bị đau nhức từ 15 – 20 phút là được.
  • Bạn cũng có thể sao nóng hỗn hợp trước khi đắp để quá trình thực hiện nhanh mang lại hiệu quả hơn.

2. Nấu nước lá lốt ngâm chân

Nấu nước lá lốt ngâm chân sẽ có tác dụng làm giãn nở mạch máu, kích thích tuần hoàn máu bên trong cơ thể, tăng cường vận chuyển dưỡng chất đi nuôi cơ bắp và xương khớp. Nếu bạn áp dụng cách này vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ còn có khả năng làm thư giãn đầu óc, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Cách nấu nước lá lốt ngâm chân chữa đau nhức xương khớp khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

5 Cách Chữa Đau Nhức Xương Khớp Bằng Lá Lốt Hiệu Quả

Nấu nước lá lốt ngâm chân vào mỗi buổi tối để tránh bị đau nhức xương khớp

Cách thực hiện:

  • Chọn từ 5 – 10 lá lốt tươi và không bị sâu bệnh, nên tận dụng cả phần thân và rễ nếu có.
  • Đem dược liệu đi rửa sạch bụi bẩn bám xung quanh rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Dùng dao thái nhỏ lá lốt rồi cho vào nồi đun sôi cùng với 1 lít nước trong khoảng 15 phút.
  • Sau đó, đổ nước ra chậu để cho nguội bớt rồi tiến hành ngâm chân cho đến khi nước nguội hẳn.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày, sau khoảng 1 tuần thực hiện bạn sẽ thấy triệu chứng đau nhức được cải thiện đáng kể.

3. Bài thuốc ngâm rượu từ lá lốt

Dùng lá lốt ngâm rượu sẽ giúp dược liệu phát huy được tối đa công dụng. Khi ngâm, dược tính trong thảo dược sẽ hòa tan vào trong rượu. Bạn chỉ cần sử dụng rượu này để xoa bóp khu vực xương khớp bị đau nhức, sau vài lần thực hiện triệu chứng đau nhức sẽ được cải thiện đáng kể. Xoa bóp bằng rượu ngâm lá lốt còn có tác dụng làm thư giãn đầu óc, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Bạn có thể ngâm rượu lá lốt chữa đau nhức xương khớp theo hướng dẫn bên dưới đây:


Dùng lá lốt tươi ngâm rượu trị đau nhức xương khớp sẽ làm tăng hiệu quả mang lại

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá lốt bao gồm cả phần thân và rễ. Đem dược liệu đi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn đất cát bám xung quanh, sau đó vớt ra để ráo nước. 
  • Cho lá lốt vào trong bình thủy tinh sạch, đổ 1 lít rượu vào rồi đậy kín nắp bình lại. Ngâm dược liệu trong khoảng 1 tháng ở nơi khô thoáng rồi có thể lấy ra dùng.
  • Mỗi ngày, bạn chỉ cần lấy rượu lá lốt để xoa bóp khu vực xương khớp bị đau nhức từ 2 – 3 lần là được.

4. Bài thuốc uống từ lá lốt

Sắc nước lá lốt uống mỗi ngày cũng là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh đau nhức xương khớp rất hiệu quả. Tuy nhiên, bài thuốc uống mang lại hiệu quả khá chậm, bạn cần phải áp dụng đều đặn trong khoảng thời gian dài thì tình trạng bệnh mới chuyển biến tốt. Bạn cũng cần chú ý, chỉ nên uống nước sắc lá lốt với liều lượng vừa đủ, nếu quá lạm dụng sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Cách thực hiện: 

  • Cách 1: Chuẩn bị lá lốt tươi với số lượng lớn, đem rửa sạch rồi phơi khô bảo quản dùng dần. Mỗi ngày, bạn chỉ cần lấy khoảng 10 gram lá lốt khô sắc cùng với 400ml nước cho đến khi cạn còn một nửa là được. Chắt lấy lượng nước sắc thu được, sử dụng để uống hết vào sau bữa ăn tối.
  • Cách 2: Chuẩn bị khoảng 30 gram lá lốt cùng với các dược liệu như vòi voi, bưởi bung và rễ cây cỏ xước. Đem toàn bộ số dược liệu trên đi rửa sạch, để cho ráo nước rồi sao vàng. Sau đó, sắc dược liệu đã sao cùng với 500ml nước trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 200ml nước là được. Chia lượng nước trên thành 3 phần, sử dụng để uống hết trong ngày.
5 Cách Chữa Đau Nhức Xương Khớp Bằng Lá Lốt Hiệu Quả

Uống nước sắc lá lốt giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng đau nhức xương khớp từ bên trong

 5. Sử dụng món ăn được chế biến từ lá lốt

Lá lốt có hương thơm rất đặc trưng, người ta còn tận dụng chúng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng. Trong lá lốt có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa khá cao, khi chúng đi vào cơ thể sẽ có tác dụng ức chế hoạt động của các gốc tự do gây hại và làm chậm tốc độ thoái hóa mô sụn. Đồng thời, ăn lá lốt còn có tác dụng cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp đẩy lùi nhanh chóng triệu chứng lạnh bụng và tiêu chảy.

Sử dụng món ăn chế biến từ lá lốt ngoài tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh lý khá tốt. Khi bị đau nhức xương khớp, bạn có thể chế biến lá lốt thành món ăn để sử dụng theo hướng dẫn bên dưới đây:

Chả lá lốt:

  • Chuẩn bị khoảng 300 gram thịt lợn, 20 lá lốt tươi, gia vị nêm nếm.
  • Lá lốt đem rửa sạch, vớt ra để cho ráo nước. Lấy khoảng 10 lá lốt đem thái chỉ và giữ nguyên phần còn lại.
  • Thịt lợn sau khi mua về đem rửa sạch sẽ rồi băm nhuyễn, cho thịt băm vào bát ướp cùng với một ít gia vị cho thấm rồi trộn đều với lá lốt thái chỉ.
  • Dùng lá lốt còn nguyên cuộn lấy hỗn hợp thịt lợn băm và lá lốt rồi đem đi rán trên lửa nhỏ cho đến khi chín là được.
  • Dọn món ăn ra đĩa sử dụng chung với cơm nóng. Bạn có thể sử dụng món ăn này hàng ngày để cải thiện triệu chứng đau nhức xương khớp.
5 Cách Chữa Đau Nhức Xương Khớp Bằng Lá Lốt Hiệu Quả

Chả lá lốt là món ăn thơm ngon bổ dưỡng và giúp cải thiện triệu chứng đau nhức xương khớp

Cháo lá lốt:

  • Chuẩn bị 250 gram gạo tẻ, 100 gram thịt lợn băm, 50 gram lá lốt tươi và gia vị nêm nếm.
  • Lá lốt đem rửa sạch sẽ rồi thái sợi nhỏ. Gạo đem vo sạch rồi bắc lên bếp ninh nhừ thành cháo cùng với thịt băm. 
  • Khi cháo chín nhừ thì cho lá lốt thái nhỏ vào đảo đều. Đợi cháo sôi trở lại thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp,
  • Chia lượng cháo trên thành 2 phần để sử dụng trong ngày, nên ăn cháo khi còn nóng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp.

Dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp mang lại hiệu quả khá tốt với những trường hợp bệnh nhẹ. Khi bạn bị đau nhức xương khớp do bệnh lý, bạn không nên dùng lá lốt tự điều trị tại nhà mà hãy đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn điều trị chuyên khoa. Nếu quyết định điều trị đau nhức xương khớp bằng lá lốt, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây để tránh gây hại đến sức khỏe và đảm bảo hiệu quả mang lại: 

5 Cách Chữa Đau Nhức Xương Khớp Bằng Lá Lốt Hiệu Quả

Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng lá lốt trị bệnh để đảm bảo an toàn

  • Sử dụng lá lốt trị bệnh với liều lượng vừa phải (từ 50 – 100 gram mỗi ngày). Nếu bạn sử dụng quá liều có thể gây ra một số phản ứng phụ như mệt mỏi, uể oải, nổi mẩn ngứa,… Tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn trước khi dùng lá lốt điều trị đau nhức xương khớp để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Không sử dụng lá lốt trị bệnh nếu bạn có cơ địa dị ứng mẫn cảm với loại thảo dược này. Nếu đang bị nóng trong, nổi mụn nhọt hoặc táo bón thì bạn nên tránh sử dụng bài thuốc uống hoặc món ăn chế biến từ lá lốt để điều trị bệnh.
  • Dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp có tác dụng chậm, bạn nên kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả tích cực. Đồng thời, hiệu quả mang lại cũng còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người.
  • Sau thời gian dài dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp tại nhà, nếu tình trạng bệnh không có chuyển biến tốt thì bạn nên dừng lại và tìm đến phương pháp điều trị khác phù hợp hơn. 
  • Chỉ nên dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp ở giai đoạn bệnh đã ổn định. Nếu bệnh đang bùng phát mạnh, bạn nên dùng thuốc theo đơn kê của bác sĩ để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Tuyệt đối không tự ý dùng lá lốt kết hợp với thuốc Tây y để trị bệnh, tránh tình trạng tương tác thuốc và phát sinh ra tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe.
  • Trong suốt quá trình điều trị bệnh, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện khoa học giúp cải thiện tình trạng bệnh và nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Bài viết trên đây là 5 mẹo chữa đau nhức xương khớp bằng lá lốt mà Đông Y Gia Truyền Tấn Khang tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Các cách này có tác dụng cải thiện triệu chứng đau nhức xương khớp khá tốt, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Nhưng để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên thăm khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị cho phù hợp. 

Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe và thành công nha.


[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm