[tintuc] 


Chữa Viêm Gan B Bằng Đông Y Có Hiệu Quả Không, Chữa Thế Nào?


Hiện nay, viêm gan B đang là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus HBV gây ra. Bên cạnh các phương pháp điều trị bằng Tây y thông thường, nhiều người lại ưa chuộng biện pháp Đông y bởi sự an toàn, lành tính mà nó mang lại. Vậy chữa viêm gan B bằng Đông y có hiệu quả không, cách điều trị như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Chữa viêm gan B bằng Đông y có hiệu quả không, có tốt không?

Điều trị viêm gan B là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nhiều thời gian, bởi các diễn biến của bệnh khá phức tạp và thay đổi liên tục. Chính vì vậy mà người bệnh cần chọn cho mình phương pháp vừa đảm bảo an toàn, vừa mang lại hiệu quả trong thời gian dài. Trong số các cách thức điều trị hiện nay thì chỉ có Đông y mới đáp ứng được hết các tiêu chí kể trên.

Điều trị viêm gan B bằng Đông y không chỉ được đánh giá cao vì giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng, mà còn làm giảm thiểu tình trạng tổn thương gan và nhiều bộ phận khác, đánh bay các triệu chứng của bệnh. Mặt khác, nó còn giúp bảo vệ các tế bào gan, tăng tiết mật, thông mật lợi tiểu, hạ men gan, hạ cholesterol trong máu, ngăn chặn nhiều ảnh hưởng xấu của bệnh gan như: Vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, ăn uống không ngon, mất ngủ…

Chữa viêm gan B bằng Đông y có hiệu quả không, có tốt không?

Chưa hết, các loại thuốc Đông y được điều chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, không chứa các chất hóa học, giúp giải độc, thanh nhiệt, tăng cường chức năng gan và rất hiếm gây ra các tác dụng phụ hay dị ứng cho người bệnh. Điều này cũng chính là ưu điểm lớn khiến các bài thuốc Đông y trị viêm gan được nhiều người tin dùng. Một số loại dược liệu có thể ức chế virus viêm gan B như diệp hạ châu, cà gai leo, mật nhân, nhọ nồi, chó đẻ…

Đối với trường hợp người bệnh mắc viêm gan B cấp tính, tình trạng nhẹ, chưa tiến triển nặng thì có thể áp dụng được các biện pháp điều trị bằng Đông y để kiểm soát nhanh tình trạng bệnh và điều trị khỏi hoàn toàn. Còn đối với các trường hợp viêm gan mạn tính thì cần sử dụng các bài thuốc Đông y thật sự công hiệu, hoặc kết hợp với các loại thuốc kháng virus viêm gan B để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Những liệu pháp chữa viêm gan B bằng Đông y mang lại hiệu quả cao

Chữa viêm gan B bằng Đông y ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào độ hiệu quả và mức độ an toàn mà nó mang đến cho người bệnh. Đối với các liệu pháp sẽ có những tác dụng bổ trợ nhất định như:

Liệu pháp dưỡng và phục hồi chức năng gan
Trường hợp điều trị bằng thuốc Tây trong thời gian dài có thể khiến cho gan người bệnh bị khô cứng. Ngược lại với Đông y, các bác sĩ sẽ lựa chọn những loại thuốc có khả năng tác dụng trực tiếp vào khí huyết, từ đó loại bỏ đi phần khí huyết hư tổn, giúp khí huyết được lưu thông, tăng khả năng tuần hoàn máu. Người bệnh sẽ nhận thấy những phục hồi rõ rệt mà không bị ảnh hưởng tới các chức năng khác trong cơ thể.

Liệu pháp có khả năng lưu thông tuần hoàn máu

Theo Y học cổ truyền, khi bị viêm gan B mạn tính người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng tụ máu tại gan, hình thành các khối u do khí trong gan bị trì trệ, hơi ẩm và nhiệt tích tụ lâu gây ảnh hưởng tới khí huyết trong cơ thể, làm cho khí huyết hư tổn và máu không thể lưu thông. Phương pháp điều trị bằng Đông Y sẽ giúp người bệnh điều dưỡng được khí huyết tại gan và chức năng của tì, thận, qua đó làm giảm sự tích tụ máu trong gan.

Liệu pháp giúp lưu thông tuần hoàn máu.

Nếu người bị viêm gan B xuất hiện các triệu chứng của bệnh như: Các vết đỏ lốm đốm tại da, phần ngực, hạ sườn bên phải lộ rõ gân xanh, một số trường hợp xuất hiện chảy máu chân răng thì điều trị bằng Đông y sẽ giảm thiểu được các biểu hiện này. Giúp người bệnh giảm nhẹ bớt sự đau đớn, đồng thời không gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Liệu pháp hóa đờm, tiêu hạch

Khi bị viêm gan B, tạng phủ của người bệnh sẽ bị suy giảm, điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng hô hấp của phổi, tì bị suy yếu, thêm vào đó chức năng thận cũng giảm suốt. Điều này khiến cho nước trong ngũ tạng không thông, độ ẩm trì trệ, khiến phần lớn chất nước hấp thụ trong cơ thể bị chuyển hóa thành đờm. Chính vì vậy mà những người bị viêm gan B thường có tỉ lệ đờm trong cơ thể ở mức cao.

Chất đờm tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ hình thành nên hạch, nó cũng chính là nguyên nhân gây ra tắc huyết lạc, gan trướng và tụ nước tại ổ bụng. Vì vậy, việc chữa viêm gan B bằng Đông y sẽ giúp người bệnh giảm thiểu tối đa các tình trạng kể trên.

Tổng hợp các bài thuốc chữa viêm gan B bằng Đông y hiệu quả

Các bài thuốc chữa viêm gan B bằng Đông y hiện được công nhận, đánh giá cao về hiệu quả, tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng, làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh và hạ men gan hiệu quả. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến các bài thuốc như:

Bài thuốc trị viêm gan B ở thể thấp thắng

Bệnh viêm gan B ở thể thấp thắng xảy ra chủ yếu là do các tác động của siêu vi B (HBV), kết hợp cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt của người bệnh không điều độ, khiến thực nhiệt tích tụ lại tại gan. Thể bệnh này có thể kèm theo một số triệu chứng như: Nặng đầu, ngực nặng, tiêu chảy, tiểu ít, sốt nhẹ hoặc không sót, thân lưỡi bệu, miệng nhạt nhưng không khát…

Với thể thấp thắng, người bệnh nên điều trị bằng các bài thuốc có công năng chính là lợi thấp, kèm theo thanh nhiệt, giải độc và kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi, tập luyện điều độ, khoa học.

Cách thực hiện:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 12 – 20g trạch tả, bạch linh, trư linh, bạch truật, nhân trần mỗi vị 12 – 18g, 4 – 8g quế chi. Trong đó trạch tả, trư linh và bạch linh có vị ngọt thanh, nhạt dễ thẩm thấp, nhân trần giúp thanh nhiệt, lợi thấp, giảm vàng da. Đem các vị thuốc sắc lấy nước uống, mỗi ngày sử dụng 1 thang cho tới khi các triệu chứng thuyên giảm và chấm dứt.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị bạch truật, phục linh, trạch tả mỗi vị 12g 8g quế chi, 16g nhân trần cao. Đem toàn bộ dược liệu sắc thành nước uống hàng ngày, mỗi ngày dùng đều đặn 1 thang khi nước thuốc còn ấm nóng.

Bài thuốc trị viêm gan B ở thể nhiệt thắng

Bệnh viêm gan B ở thể nhiệt thắng chủ yếu là do thói quen uống nhiều rượu bia, thuốc lá, ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo, gia vị cay nóng, sử dụng thuốc Tây y trong thời gian dài, khiến gan bị tích thực nhiệt. Tình trạng này nếu kết hợp cùng với việc nhiễm thấp (siêu vi) khiến cho chức năng của gan bị suy giảm đột ngột. Căn bệnh này đặc trưng bởi các biểu hiện như: tiểu tiện ít, nước tiểu có màu vàng đậm, sốt, mạch sắc, rêu vàng, táo bón, lưỡi đỏ và hay khát nước.

Đối với viêm gan B ở thể nhiệt thắng, người bệnh nên ưu tiên sử dụng các bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp và tiết hạ.

Bài thuốc trị viêm gan B ở thể nhiệt thắng

Cách thực hiện:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị: 4g cam thảo, 1g phục linh, bán hạ và trần bị mỗi vị 8 – 12g. Đem sắc lấy nước uống trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang, tốt nhất nên uống khi còn nóng ấm.
  • Bài  thuốc 2: Chuẩn bị 24g nhân trần, 8g chỉ tử và 4g đại hoàng. Đem toàn bộ đi sắc lấy nước uống, chia làm 3 phần uống trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang. Bài thuốc này thường được dùng đối với các trường hợp bị sốt nặng, có thể thêm hoàng bá và long đởm thảo để tăng khả năng thanh nhiệt cho cơ thể.

Bài thuốc trị viêm gan B thể nhiệt độc thịnh

Bệnh viêm gan B ở thể nhiệt độc thịnh (cấp hoàng) có đặc tính là khởi phát bệnh khá đột ngột, sốt cao, hôn mê, nói sảng, toàn thân vàng tươi, bụng và ngực đầy tức, chảy nước mũi, đi tiểu ra máu, rêu lưỡi vàng khô, chất lưỡi đỏ và mạch huyền. Ở thể bệnh này thường xảy ra ở người bị viêm gan B cấp, tiến triển nhanh sang giai đoạn tối cấp (suy gan cấp tính).

Đối với viêm gan B thể nhiệt độc thịnh, người bệnh cần sử dụng các bài thuốc có tác dụng tư âm, thanh nhiệt, giải độc và lương huyết trong thời gian sớm nhất để nhanh chóng phục hồi chức năng gan và dự phòng các biến chứng nguy hiểm.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị: Nhân trần, huyền sâm, hoàng liên, tê giác, sinh địa, đan sâm, xích thược, bồ công anh, chi tử, đại thanh điệp, thổ phục linh, các vị thuốc gia giảm liều lượng theo tình trạng của bệnh.
  • Cho toàn bộ dược liệu đem đi sắc lấy nước uống, mỗi ngày dùng 1 thang và nên uống khi nước thuốc còn đang ấm nóng.

Bài thuốc trị viêm gan B chứng âm hoàng ở thể hàn thấp

Đối với người mắc viêm gan B chứng âm hoàng thể hàn thấp thường đặc trưng bởi tình trạng da vàng và tối màu, bụng đầy hoặc có cổ trướng (báng bụng), chán ăn, tiêu chảy, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, sợ lạnh, rêu dày và sắc lưỡi nhạt, mạch nhu hoãn. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đa phần là do chức năng gan suy giảm lâu ngày, dẫn tới tình trạng tỳ dương hư và giảm công năng.

Người bị viêm gan B chứng âm hoàng thể tỳ dương hư nên sử dụng các bài thuốc có khả năng ôn hóa hàn thấp và kiện tỳ hòa vị.

Bài thuốc trị viêm gan B chứng âm hoàng ở thể hàn thấp

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: Bạch truật, trạch tả, phụ tử, can khương, phục linh, nhân trần, cam thảo, các vị thuốc gia giảm theo mức độ của triệu chứng.
  • Người bệnh sắc uống mỗi ngày một thang, uống hết trong ngày và dùng khi thuốc vẫn còn ấm nóng.

Bài thuốc trị viêm gan B chứng âm hoàng ở thể khí huyết hư

Khi chuyển sang thể khí huyết hư thì bệnh đã diễn biến tới giai đoạn mãn tính, dai dẳng khiến cho khí huyết trong cơ thể cũng đều hư tổn. Người mắc các chứng bệnh này đều có sắc da vàng, không tươi, cơ thể yếu ớt, thiếu sức sống, thường xuyên mệt mỏi, chất lưỡi nhợt nhạt, mạch tế nhược và rêu mỏng. Bên cạnh đó thì người bệnh còn có thể mắc thêm một số triệu chứng khác như mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, cảm thấy hồi hộp.

Để giải quyết chứng bệnh này thì người bệnh nên dùng bài thuốc chuyên về bồi dưỡng khí huyết.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: Thục địa, bạch truật, bạch linh, bạch thược, quy đầu mỗi loại 20g, 16g đẳng sâm, 8g xuyên khung, 6g cam thảo.
  • Đem toàn bộ các vị dược liệu kể trên sắc thành nước thuốc, mỗi ngày uống 2 thang cho tới khi các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt.

 Chữa viêm gan B bằng Đông y với cây cà gai leo

Cà gai leo được biết đến là loại thảo dược quý trong Đông y, trị được nhiều chứng bệnh, đặc biệt là các bệnh lý về gan. Nếu người bệnh mắc viêm gan B do lạm dụng nhiều bia rượu thì loại dược liệu này có thể đáp ứng được tốt nhất. Cà gai leo có tác dụng làm ức chế quá trình sinh sôi, phát triển của các loại virus viêm gan, làm chậm quá trình hình thành xơ gan, chống oxy hóa đồng thời bảo vệ gan khỏi nhiều tác nhân gây hại khác.

Theo các nghiên cứu của Viện Dược liệu Trung ương cũng đã chỉ ra thành phần dược chất dồi dào có trong loại cây này và kết luận rằng, cà gai leo không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào khác, ngay cả trong trường hợp sử dụng lâu ngày.

Chữa viêm gan B bằng Đông y với cây cà gai leo.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: 30g cà gai leo, chó đẻ răng cưa và dừa cạn mỗi loại 10g.
  • Đem toàn bộ dược liệu rửa sạch tạp chất, bụi bẩn, để ráo nước rồi sao vàng. Sau đó cho vào ấm sắc cùng với khoảng 1 lít nước trên lửa nhỏ cho tới khi cô cạn lại còn 200ml nước thì tắt bếp. Gạn bỏ phần bã, giữ lại nước thuốc, chia đều thành 2 lần uống hết trong ngày, uống khi còn ấm nóng.

 Chữa viêm gan B bằng Đông y với cây An xoa (cây tổ kén lông)

An xoa hay còn được gọi là tổ kén lông là vị thuốc được sử dụng khá phổ biến trong Đông y. Bên cạnh đó, Y học hiện đại cũng chứng minh nó có chứa thành phần Alcaloid và Flavonoid vô cùng dồi dào, mang đến khả năng kháng viêm, chống oxy hóa và ức chế sự phát triển của các tế bào gây hại cho gan.

Chính vì vậy mà nó xuất hiện nhiều trong các bài thuốc chữa viêm gan B bằng Đông y. Người ta thường dùng an xoa sắc lấy nước uống hàng ngày để làm giảm các tổn thương mà viêm gan B gây ra. Đồng thời nó cũng được giới chuyên gia y khoa đánh giá cao trong điều trị bệnh xơ gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ…

Chữa viêm gan B bằng Đông y với cây An xoa (cây tổ kén lông)

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 10g an xoa khô, rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào ấm sắc cùng với khoảng lít nước.
  • Sắc nhỏ lửa cho tới khi trong ấm còn lại khoảng 1 lít nước thì dừng lại, gạn lấy phần nước, sử dụng khi nước còn ấm và chỉ dùng trong ngày.

Lưu ý:
  • Người bệnh có thể nấu lại phần bã an xoa thêm một lần nữa để lấy hết dược chất. Nhưng ở lần sau chỉ nên đổ 1,5 lít nước và sắc cô cạn tới khi còn 500ml nước.
  • Không sử dụng an xoa đối với phụ nữ trong thai kỳ, đang cho con bú hoặc trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.
  • Không nên dùng chung với các loại thuốc Tây y, nếu sử dụng người bệnh nên dùng 2 loại cách nhau ít nhất 2 tiếng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

 Chữa viêm gan B bằng Đông y với cây nhọ nồi

Cây cỏ nhọ nồi hay còn được gọi trong dân gian là cây cỏ mực, chuyên được dùng để chữa các bệnh về gan như: Các loại viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, men gan cao… Theo các tài liệu Đông y thì loại dược liệu này có vị ngọt, tính ấm, mang công dụng cao trong việc thanh can nhiệt, bổ thận âm. Nếu kiên trì và sử dụng đúng cách có thể giúp cải thiện chức năng gan, tạo ra hàng rào bảo vệ cho gan khỏi các tác nhân gây viêm nhiễm.

Còn các nghiên cứu trong Y học hiện đại đã chỉ ra, loại cây này có chứa nhiều Isoflavonoids; Flavonoids; Sterols, Ancaloit, Aldehyd, Carotene… Chúng đều là những hoạt chất giúp tăng cường hoạt động của gan, đồng thời có khả năng điều trị các chứng bệnh viêm gan B.

Chữa viêm gan B bằng Đông y với cây nhọ nồi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: 30g cỏ nhọ nồi, 20g trinh nữ, đương quy, trạch tả mỗi loại 15g.
  • Cho các vị dược liệu kể trên vào ấm sắc cùng với 500ml nước, sắc cho tới khi còn lại khoảng 150ml nước thì dừng lại, chia làm 3 lần uống hết trong ngày.

Một số lưu ý quan trọng khi chữa viêm gan B bằng Đông y

Người bệnh khi bị viêm gan B thì cần nắm rõ những lưu ý quan trọng sau đây để có thể giúp cho việc điều trị bệnh của mình được diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả hơn, nhằm mang lại kết quả tốt nhất. Trong đó cần nhớ:

  • Dù điều trị bằng Đông hay Tây y cũng đều cần quan tâm tới yếu tố tiên quyết đó là tình trạng chính xác của bệnh. Người bệnh nên đi thăm khám định kỳ để có thể nắm bắt được diễn biến của bệnh, từ đó tìm ra giải pháp điều trị phù hợp nhất, tránh chữa theo cảm tính khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cần tuân thủ theo đúng liều lượng, cách sắc và giờ giấc sử dụng thuốc, tuyệt đối không được tăng giảm hay thay đổi liều lượng nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ, nhằm hạn chế tình trạng xảy ra phản ứng phụ hoặc giảm hiệu quả của các bài thuốc.
  • Mặc dù thuốc Đông y có ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc Tây y, thế nhưng không phải là hoàn toàn không có. Do vậy mà khi điều trị viêm gan B bằng Đông y, người bệnh cần theo dõi trong suốt quá trình sử dụng để biết cơ thể có bất cứ dấu hiệu bất thường nào không. Nếu có thì nên ngừng thuốc ngay và tới gặp bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp khắc phục kịp thời.
  • Thuốc Đông y tuy lành tính nhưng lại đòi hỏi người bệnh phải kiên trì điều trị trong thời gian dài, không được bỏ dở giữa chừng bởi nó sẽ khiến tình trạng bệnh không được kiểm soát và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.
  • Trong quá trình điều trị viêm gan B, người bệnh cũng cần phải kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc và tập luyện khoa học, phù hợp. Nên tránh uống rượu bia, hút thuốc lá, chất kích thích hoặc các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.
Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi chữa viêm gan B bằng Đông y có hiệu quả không và những bài thuốc giúp ngăn chặn, đẩy lùi bệnh mà người bệnh nên tham khảo. Mong rằng với thông tin mà bài viết cung cấp có thể giúp bạn đọc có thêm các phương pháp đẩy lùi bệnh đơn giản, an toàn, lành tính, ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.

Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe và thành công.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm