[tintuc] 

Quả nhàu: thần dược chống oxy hóa và 5 công dụng với sức khỏe

Quả nhàu là một loại quả được sử dụng trong y học từ nhiều năm trước. Vậy tác dụng của quà nhàu là gì và nó có tác dụng phụ không.

Quả nhàu là một loại quả nhiệt đới có nguồn gốc từ quả của cây Morinda citrifolia. Cây này và quả của nó mọc giữa các dòng dung nham ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Polynesia.

Quả nhàu là một loại trái cây sần sùi, to bằng quả xoài có màu vàng. Nó rất đắng và có mùi đặc biệt mà đôi khi được so sánh với pho mát hôi thối.

Các dân tộc Polynesia đã sử dụng trái nhàu trong y học dân gian cổ truyền hơn 2.000 năm. Nó thường được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe như táo bón, nhiễm trùng, đau và viêm khớp.

Ngày nay, quả nhàu chủ yếu được tiêu thụ như một hỗn hợp nước trái cây. Nước ép trái nhàu chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh và có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.


Quả nhàu chứa chất chống oxy hóa mạnh.

Quả nhàu và đặc biệt là nước ép trái nhàu tươi được biết đến với hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Chất chống oxy hóa ngăn ngừa tổn thương tế bào do các phân tử gọi là gốc tự do gây ra. Cơ thể của bạn cần sự cân bằng lành mạnh của chất chống oxy hóa và các gốc tự do để duy trì sức khỏe tối ưu.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của quả nhàu có thể liên quan đến các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của nó.

Các chất chống oxy hóa chính trong trái nhàu bao gồm beta carotene, iridoids, và vitamin C và E. Đặc biệt, Iridoids chứng minh hoạt động chống oxy hóa mạnh mẽ trong các nghiên cứu trong ống nghiệm - mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận tác dụng của chúng ở người.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa - chẳng hạn như những chất có trong quả nhàu - có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Tác dụng của quả nhàu

Quả nhàu có một số lợi ích tiềm năng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu về loại trái cây này là tương đối gần đây - và cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về nhiều tác dụng đối với sức khỏe của loại quả này

1. Tác dụng của quả nhàu có thể làm giảm tổn thương tế bào do khói thuốc lá


Quả nhàu có thể làm giảm tổn thương tế bào - đặc biệt là do khói thuốc. Tiếp xúc với khói thuốc lá sẽ tạo ra một lượng gốc tự do nguy hiểm. Lượng quá nhiều có thể gây tổn thương tế bào và dẫn đến stress oxy hóa.

Stress oxy hóa có liên quan đến nhiều bệnh tật, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm stress oxy hóa.

Trong một nghiên cứu, những người nghiện thuốc lá nặng được uống 118 ml nước ép trái nhàu mỗi ngày. Sau 1 tháng, họ đã giảm được 30% hai gốc tự do phổ biến so với ban đầu.

Khói thuốc lá cũng được biết là gây ung thư. Một số hóa chất từ khói thuốc lá có thể liên kết với các tế bào trong cơ thể bạn và dẫn đến sự phát triển của khối u.

Nước ép trái nhàu có thể làm giảm mức độ của các hóa chất gây ung thư này. Hai thử nghiệm lâm sàng cho thấy uống 118 ml nước ép trái nhàu mỗi ngày trong 1 tháng làm giảm khoảng 45% mức độ hóa chất gây ung thư ở những người hút thuốc lá.

Tuy nhiên, quả nhàu không thể chữa trị tất cả các tác động tiêu cực đến sức khỏe của hút thuốc - và không nên được coi là một chất thay thế cho việc bỏ thuốc.


2. Tác dụng của quả nhàu trong hỗ trợ sức khỏe tim mạch ở người hút thuốc


Quả nhàu có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol và giảm viêm.

Cholesterol có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể bạn, nhưng một số loại dư thừa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim - cũng như có thể gây viêm mãn tính.

Một nghiên cứu cho thấy rằng uống 188 ml nước ép trái nhàu mỗi ngày trong 1 tháng làm giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần, mức cholesterol LDL (có hại) và protein phản ứng C marker trong máu.

Tuy nhiên, đối tượng của nghiên cứu là những người nghiện thuốc lá nặng nên không thể khái quát kết quả cho tất cả mọi người. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng chất chống oxy hóa của quả nhàu có thể làm giảm mức cholesterol cao do hút thuốc lá gây ra.

Một nghiên cứu riêng biệt kéo dài 30 ngày đã cho những người không hút thuốc uống 59 ml nước ép trái nhàu hai lần mỗi ngày. Những người tham gia không có những thay đổi đáng kể về mức cholesterol.

Những kết quả này cho thấy tác dụng giảm cholesterol của nước ép trái nhàu chỉ có thể áp dụng cho những người nghiện thuốc lá nặng.

Như vậy, cần nghiên cứu thêm về mối liên hệ giữa quả nhàu và mức độ cholesterol.

3. Tác dụng của quả nhàu trong cải thiện độ bền khi tập thể dục


Quả nhàu có thể cải thiện sức bền thể chất. Trên thực tế, người dân các đảo ở Thái Bình Dương tin rằng ăn trái nhàu giúp tăng cường cơ thể trong những chuyến đi đánh bắt và hải trình dài ngày. Một vài nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của việc uống nước ép trái nhàu khi tập thể dục.

Ví dụ, một nghiên cứu kéo dài 3 tuần cho những người chạy đường dài uống 100 ml nước ép trái nhàu hoặc giả dược hai lần mỗi ngày. Nhóm uống nước ép trái nhàu có thời gian mệt mỏi trung bình tăng 21%, điều này cho thấy sức bền được cải thiện.

Các nghiên cứu khác trên người và động vật cũng báo cáo những phát hiện tương tự về việc sử dụng nước ép trái nhàu để chống lại sự mệt mỏi và cải thiện sức bền.

Sự gia tăng sức bền thể chất liên quan đến trái nhàu có thể liên quan đến chất chống oxy hóa của nó - có thể làm giảm tổn thương mô cơ thường xảy ra trong quá trình tập thể dục.


4. Tác dụng của quả nhàu trong giảm đau ở những người bị viêm khớp


Trong hơn 2.000 năm, trái nhàu đã được sử dụng trong y học dân gian cổ truyền với tác dụng giảm đau. Một số nghiên cứu hiện hỗ trợ lợi ích này.

Ví dụ, trong một nghiên cứu kéo dài 1 tháng, những người bị thoái hóa khớp cột sống uống 15 ml nước ép trái nhàu hai lần mỗi ngày. Nhóm uống nước ép trái nhàu báo cáo điểm số cơn đau thấp hơn đáng kể - giảm hoàn toàn cơn đau cổ ở 60% người tham gia.

Trong một nghiên cứu tương tự, những người bị viêm xương khớp uống 89 ml nước ép trái nhàu mỗi ngày. Sau 90 ngày, họ đã giảm đáng kể tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau do viêm khớp, cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đau khớp thường liên quan đến tăng viêm và stress oxy hóa. Do đó, quả nhàu có thể giúp giảm đau tự nhiên bằng cách giảm viêm và chống lại các gốc tự do.

5. Tác dụng của quả nhàu trong cải thiện sức khỏe miễn dịch


Quả nhàu có thể hỗ trợ sức khỏe miễn dịch bởi nó rất giàu vitamin C. Vitamin C hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do và các độc tố từ môi trường.

Nhiều chất chống oxy hóa khác có trong quả nhàu - chẳng hạn như beta carotene - cũng có thể cải thiện sức khỏe miễn dịch.

Một nghiên cứu nhỏ kéo dài 8 tuần cho thấy những người khỏe mạnh uống 330 ml nước ép trái nhàu mỗi ngày đã tăng hoạt động của tế bào miễn dịch và giảm mức độ stress oxy hóa.

Cách sử dụng quả nhàu

Quả nhàu có thể sử dụng quả tươi hoặc quả khô. Đối với quả nhàu tươi, bạn có thể làm nước ép trái nhàu, quả nhàu ngâm đường, quả nhàu ngâm mật ong, quả nhàu ngâm rượu…

Quả nhàu khô có thể dùng để hãm trà lấy nước uống hoặc đem ngâm rượu - tùy vào mục đích sử dụng của bạn.

Tác dụng phụ của quả nhàu

Có nhiều thông tin mâu thuẫn về tính an toàn của trái nhàu, vì chỉ có một số nghiên cứu trên người đã đánh giá liều lượng và tác dụng phụ của nó.

Ví dụ, một nghiên cứu nhỏ ở những người trưởng thành khỏe mạnh chỉ ra rằng uống tới 750 ml nước ép trái nhàu mỗi ngày là an toàn.

Tuy nhiên, vào năm 2005, một số trường hợp nhiễm độc gan đã được báo cáo ở những người sử dụng quả nhàu.

Vào năm 2009, EFSA đã đưa ra một tuyên bố khác xác nhận sự an toàn của quả nhàu đối với cơ thể nói chung. Tuy nhiên, các chuyên gia EFSA đã báo cáo rằng một số cá nhân có thể nhạy cảm đặc biệt đối với các tác dụng thải độc gan.

Ngoài ra, những người bị bệnh thận mãn tính hoặc suy thận cần tránh sử dụng quả nhàu vì nó có hàm lượng kali cao và có thể dẫn đến mức độ không an toàn của hợp chất này trong máu.

Ngoài ra, quả nhàu có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như những loại được sử dụng để điều trị huyết áp cao hoặc những loại được sử dụng để làm chậm quá trình đông máu. Vì lý do này, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng quả nhàu để điều trị bệnh.

Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe và thành công.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm