[tintuc] 

Gan nhiễm mỡ độ 1 – Triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả.


Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Triệu chứng của gan nhiễm mỡ cấp độ 1 khó phát hiện để điều trị sớm, do đó bệnh thường tiến triển nặng nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu khám định kỳ có thể phát hiện và điều trị sớm bênh. 

Vậy triệu chứng sớm của gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là gì? Làm thế nào để điều trị căn bệnh này. Hãy cùng Đông Y Gia Truyền Tấn Khang tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 


Triệu chứng và cách điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất
Triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 1 không rõ ràng.

Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 1.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là giai đoạn đầu tiên của bệnh gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là tình trạng các mô mỡ tích tụ tại các tế bào gan nhưng vô hại. Giai đoạn này của bệnh thường không có biểu hiện của các triệu chứng hoặc biểu hiện rất ít ra bên ngoài, bệnh nhân thường không thể tự phát hiện ra nếu không đi xét nghiệm máu.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 thường không xuất hiện bất cứ triệu chứng gì nên bệnh nhân thường chỉ tình cờ phát hiện ra khi đi xét nghiệm một bệnh khác. Một số dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 1 bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Đau bụng trên bên phải

Triệu chứng và cách điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất
Biểu hiện mệt mỏi của người mắc gan nhiễm mỡ.

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Một trong những việc cần làm đầu tiên trong điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 là giảm cân bằng cách kết hợp ăn một chế độ ăn lành mạnh và tập luyện. Giảm cân giúp việc xác định tình trạng gây nên bệnh gan nhiễm mỡ dễ dàng hơn. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ được FDA thông qua. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh độ 1 phổ biến hiện nay:

Điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt.

Dưới đây là một số cách giúp kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ thông qua thay đổi thói quen sinh hoạt:
  • Ngừng hút thuốc: Bỏ thuốc là một trong những việc làm quan trọng nhất giúp giảm nguy cơ các bệnh về tim và đột quỵ thường gây ảnh hưởng lớn đến bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ.
  • Giảm cân: Giảm lượng calo tiêu thụ mỗi ngày và tăng cường hoạt động thể chất nếu bệnh nhân bị thừa cân hoặc béo phì. Giảm lượng calo tiêu thụ là việc làm quan trọng nhất trong việc giảm cân và kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Ăn một chế độ ăn lành mạnh: Ăn một chế độ ăn lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau củ và các loại ngũ cốc nguyên cám có thể giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn.
  • Tập luyện thường xuyên: Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ nên hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày trong tuần.
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường: Làm theo chỉ dẫn của bác sĩ luôn giữ cho lượng đường huyết ở mức ổn định và uống thuốc đều đặn.
  • Giảm nồng độ cholesterol: Một chế độ ăn bao gồm nhiều loại rau củ và trái cây hoặc thuốc giảm nồng độ cholesterol có thể giúp duy trì nồng độ cholesterol và lượng chất béo trung tính ở mức ổn định.
  • Bảo vệ gan: Tránh những loại đồ ăn gây nhiều sức ép cho gan như uống nhiều bia rượu. Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ nên làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ như uống thuốc đầy đủ và kiểm tra định kỳ.

Triệu chứng và cách điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất
Giữ cho gan khỏe mạnh mỗi ngày bằng những cách đơn giản.

Điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 bằng thực phẩm bổ sung.

Hiện không có các loại thuốc điều trị thay thế cho bệnh gan nhiễm mỡ. Nhưng các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu tác dụng điều trị gan nhiễm mỡ của một số hợp chất tự nhiên bao gồm:

Vitamin E: Về mặt lý thuyết, vitamin E và các loại vitamin khác có tính chống oxy hóa giúp bảo vệ gan bằng cách làm giảm hoặc trung hòa các chất gây tổn thương cho gan gây ra bởi viêm. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin E tốt cho người bị tổn thương gan do bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu gây ra. Nhưng mặt khác vitamin E lại làm tăng nguy cơ tử vong và làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.
Caffeine: Trong nhiều nghiên cứu trên những người mắc gan nhiễm mỡ không do rượu thường có thói quen uống 2 hoặc nhiều hơn 2 cốc cà phê mỗi ngày có ít nguy cơ bị tổn thương gan hơn những người không uống cà phê hoặc uống ít cà phê. Nguyên nhân cho điều này chưa được xác định, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cà phê có chứa một số hợp chất nhất định đóng một vai trò quan trọng trong việc chống viêm.

Triệu chứng và cách điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất
Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin E.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là tình trạng nhẹ nhất của bệnh gan nhiễm mỡ, do chưa ảnh hưởng nhiều tới chức năng và hoạt động của gan, nhưng cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh bệnh tiến triển nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe thậm chí tính mạng của bệnh nhân. Chỉ bằng cách ngừng uống bia rượu, bệnh nhân có thể cải thiện tình trạng của bệnh ở giai đoạn này. Nếu tiếp tục uống, những tổn thương ở gan sẽ không thể cải thiện và dẫn tới tổn thương gan vĩnh viễn.

Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe và thành công.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm