[tintuc]

Top thảo dược chữa gan nhiễm mỡ tốt nhất.


Mỡ thường tích tụ tại nhiều vị trí trên cơ thể có vai trò tạo ra năng lượng và giữ nhiệt. Mỡ cũng xuất hiện với một lượng nhỏ tại gan. Tuy nhiên, nếu lượng mỡ này quá lớn có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Có 2 loại gan nhiễm mỡ gồm gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu. Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị cho bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, một số loại thảo dược đã được chứng minh mang lại hiệu quả điều trị gan nhiễm mỡ. 

Hãy cùng Đông Y Gia Truyền Tấn Khang tìm hiểu về top những loại thảo dược chữa gan nhiễm mỡ tốt nhất qua bài viết dưới đây.

Những thảo dược chữa bệnh gan nhiễm mỡ cực kỳ tốt

Mỡ thường tích tụ tại nhiều vị trí trên cơ thể và có vai trò tạo ra năng lượng và giữ nhiệt. Mỡ cũng xuất hiện với một lượng nhỏ tại gan. Tuy nhiên, nếu lượng mỡ này quá lớn có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Có 2 loại gan nhiễm mỡ gồm gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu. Mang thai cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gây tổn thương gan, làm ảnh hưởng đến khả năng loại bỏ độc tố và tiết mật của gan phục vụ quá trình tiêu hóa.

Hậu quả do những rối loạn ở gan thường đặt một người vào nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau. Có nhiều ý kiến cho rằng một số loại thảo dược giúp làm khỏe gan. Trên thực tế, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những loại thảo dược này giúp chống lại một số bệnh về gan như xơ gan, viêm gan B, viêm gan C. Những loại thảo dược nhắc đến ở trên bao gồm:

Kế sữa.

Kế sữa có nhiều lợi ích đối với những người bị xơ gan, theo một báo cáo năm 2001. Theo kết quả phân tích 5 thử nghiệm lâm sàng (tổng số 602 bệnh nhân mắc xơ gan), các nhà nghiên cứu đã xác định rằng việc điều trị xơ gan bằng kế sữa giúp làm giảm đáng kể tỉ lệ tử vong.

Trong một nghiên cứu năm 2005, các nhà khoa học đã quan sát một số thử nghiệm lâm sàng sử dụng kế sữa trong điều trị viêm gan B và viêm gan C. Mặc dù, không có bằng chứng nào cho thấy kế sữa giúp loại bỏ bất kỳ loại virus viêm gan nào ra khỏi cơ thể, nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng kế sữa giúp làm giảm viêm ở những bệnh nhân mắc viêm gan C, đồng thời ngăn chặn sự tổn thương các tế bào gan.

Những thảo dược chữa bệnh gan nhiễm mỡ cực kỳ tốt
Kế sữa rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Nghệ.

Nhiều nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng nghệ an toàn khi sử dụng để điều trị bệnh viêm gan B và viêm gan C. Trong một nghiên cứu năm 2009, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ nghệ giúp ngăn chặn sự nhân lên của virus viêm gan B. Một nghiên cứu trong ống nghiệm công bố năm 2010 chỉ ra rằng chiết xuất từ nghệ giúp ức chế sự nhân lên của virus viêm gan C.

Những thảo dược chữa bệnh gan nhiễm mỡ cực kỳ tốt
Nghệ vàng.

Ngưu bàng.

Ngưu bàng (một loại thảo dược giúp thải độc cơ thể) giúp bảo vệ các tế bào gan khỏi sự tổn thương do acetaminophen, theo một nghiên cứu trên động vật năm 2000. Những nghiên cứu khác cũng trên động vật cũng chỉ ra rằng ngưu bàng giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương do việc uống rượu bia. Bên cạnh đó, quả, hạt, rễ và lá ngưu bàng được sử dụng để xắc thuốc hoặc làm thành trà điều trị cảm lạnh, gút, thấp khớp, đau bụng, ung thư, kích thích đi tiểu, tăng mồ hôi và nhuận tràng.

Lưu ý, bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng những loại thảo dược trên để điều trị gan nhiễm mỡ hoặc sử dụng như một loại thuốc bổ gan.

Những thảo dược chữa bệnh gan nhiễm mỡ cực kỳ tốt
Ngưu bàng.

Thay đổi lối sống.

Tập luyện thường xuyên quan trọng với tất cả mọi người, đặc biệt với những người mắc gan nhiễm mỡ. Duy trì một cân nặng ổn định bằng cách tập luyện thường xuyên giúp cải thiện và giảm các triệu chứng của bệnh. Nên dành ít nhất 30 phút tập luyện mỗi ngày, khoảng 5 ngày/tuần. Dưới đây là một số mẹo để trở nên nhiều năng lượng hơn mỗi ngày:

  • Sử dụng một bàn làm việc đứng
  • Vươn vai sau khi ngủ dậy
  • Chạy bộ khi xem TV thay vì ngồi (nên đặt máy tập chạy ngay trước màn hình TV)
  • Leo cầu thang thay vì dùng thang máy
  • Làm vườn
Tất cả những hoạt động trên đều cực kỳ đơn giản, nhưng lại giúp tăng thời gian hoạt động lên đáng kể, thậm chí có thể thay thế cho các buổi tập.

Những thảo dược chữa bệnh gan nhiễm mỡ cực kỳ tốt
Làm vườn vừa thú vị vừa mang lại nhiều lợi ích.

Nhìn chung, hiện vẫn chưa có đủ các thử nghiệm lâm sàng để chứng minh được tính hiệu quả của các loại thảo dược trong việc điều trị các bệnh về gan. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng những thí nghiệm trên đều được tiến hành trên động vật và có thể không đúng khi áp dụng với cơ thể người. Một trong những cách để giúp gan khỏe là ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng ổn định, giảm uống rượu bia, duy trì mức cholesterol ổn định và rửa tay thường xuyên (để ngăn nhiễm khuẩn).

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm