[tintuc] 

Chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ.


Gan nhiễm mỡ là khái niệm dùng để chỉ tình trạng mỡ bị tích tụ quá nhiều trong gan. Lượng mỡ ở người bị gan nhiễm mỡ chiếm trên 5% tổng trọng lượng của gan. Hiện chưa có phương pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng này qua việc thay đổi chế độ ăn. Một chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ thường tập trung vào các loại đồ ăn chứa ít calo và giàu chất xơ.

Vậy chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ bao gồm cụ thể những gì? Hãy cùng Đông Y Gia Truyền Tấn Khang tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hậu quả của bệnh gan nhiễm mỡ.

Tiếp tục lạm dụng đồ uống có cồn ngay cả khi đã mắc gan nhiễm mỡ gần như chắc chắn dẫn đến xơ gan. Trong một nghiên cứu tại Đan Mạch, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh gan nhiễm mỡ do rượu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, đặc biệt là ung thư gan và thậm chí là tử vong. Bên cạnh đó, khi chuyển sang giai đoạn xơ gan, bệnh nhân thường phải chịu các biến chứng như xuất huyết do vỡ tĩnh mạch, cổ trướng, bệnh não gan, suy gan. Tình trạng còn nghiêm trọng hơn nếu bệnh nhân mắc nhiều hơn 1 bệnh về gan, ví dụ như mắc đồng thời gan nhiễm mỡ và bệnh viêm gan mãn tính. Bệnh tiểu đường không được điều trị hay chỉ số triglyceride không được kiểm soát cũng làm tăng nguy cơ xơ hóa gan. Nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan cũng tăng lên, ngay cả ở bệnh nhân không bị xơ gan. Đồng thời, gan nhiễm mỡ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở người trưởng thành.

Người bị gan nhiễm mỡ nên có chế độ ăn như thế nào?

Hậu quả nặng nề của bệnh gan nhiễm mỡ.

Gợi ý chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ.

Chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ thường bao gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhưng thường tập trung vào những loại thực phẩm chứa ít calo và giàu chất xơ. Các loại thực phẩm này rất quan trọng trong việc giảm viêm, hỗ trợ sửa chữa các tế bào trong cơ thể. Chế độ ăn này có thể được xây dựng tùy theo ý thích, khẩu vị và tình trạng sức khỏe của từng người, nhưng cần đảm bảo chứa ít calo và giàu chất xơ. Dưới đây là một số gợi ý:

Cà phê: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người mắc gan nhiễm mỡ có thói quen uống cà phê có ít nguy cơ bị tổn thương gan hơn những người không uống loại đồ uống này nhờ vào chất caffeine có trong cà phê giúp làm giảm men gan.

Người bị gan nhiễm mỡ nên có chế độ ăn như thế nào?
Cà phê là một trong những loại đồ uống tốt dành cho người bị gan nhiễm mỡ.

Các loại rau xanh: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng súp lơ có tác dụng ngăn chặn sự tích tụ mỡ tại gan. Điều này cũng chỉ ra rằng việc ăn nhiều các loại rau xanh như rau chân vịt, cải Brussel và cải xoăn giúp giảm cân ở những người mắc gan nhiễm mỡ.

Người bị gan nhiễm mỡ nên có chế độ ăn như thế nào?
Rau xanh nên xuất hiện trong mọi bữa ăn của bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Đậu phụ: Trong một nghiên cứu trên chuột của Đại học Illinois chỉ ra rằng protein có trong hạt đậu nành có tác dụng làm giảm mỡ tích tụ tại gan. Thêm vào đó, đậu phụ là một loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo thấp và hàm lượng protein cao.
Cá: Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ có chứa hàm lượng omega 3 cao. Omega 3 là một loại axit béo có tác dụng làm giảm lượng mỡ ở gan, đồng thời giúp giảm viêm.
Yến mạch: Các loại ngũ cốc nguyên cám như yến mạch giàu carbohydrate cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Hàm lượng chất xơ cũng giúp làm tăng cảm giác no lâu giúp giảm cân nặng ở bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ.

Người bị gan nhiễm mỡ nên có chế độ ăn như thế nào?
Yến mạch, một loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe.

Hạt óc chó: Hạt óc chó rất giàu omega 3. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hạt óc chó giúp cải thiện chức năng gan ở những người mắc gan nhiễm mỡ qua các xét nghiệm chức năng gan.
Bơ: Bơ chứa hàm lượng cao các chất béo tốt, ngoài ra bơ còn có chứa một số chất giúp làm chậm quá trình tổn thương gan. Bơ cũng là một loại quả giàu chất xơ giúp kiểm soát cân nặng ở những người mắc gan nhiễm mỡ.
Sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo: Sữa là một nguồn giàu protein, giúp bảo vệ gan khỏi những tổn thương trong tương lai, theo một nghiên cứu năm 2011.

Người bị gan nhiễm mỡ nên có chế độ ăn như thế nào?
Nên chọn các sản phẩm từ sữa ít béo thay vì sữa nguyên kem.

Hạt hướng dương: Hạt hướng dương là một loại hạt được nhiều người ưa thích, bên cạnh đó loại hạt này chứa hàm lượng cao vitamin E (một chất chống oxy hóa) giúp bảo vệ gan khỏi các tổn thương.
Dầu oliu: Dầu oliu được biết tới như một nguồn giàu omega 3. Sử dụng dầu oliu cho nấu nướng thay cho dầu thực vật (tinh luyện), bơ và mỡ giúp hạ men gan và kiểm soát cân nặng.
Tỏi: Tỏi không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn mà còn giúp giảm cân nặng và giảm mỡ ở những người mắc gan nhiễm mỡ, theo nhiều nghiên cứu. Tỏi có thể được sử dụng ở cả dạng bột và dạng tươi.
Trà xanh: Nhiều thông tin cho biết trà xanh giúp giảm khả năng hấp thu chất béo, giúp giảm sự tích tụ mỡ tại gan cũng như cải thiện chức năng gan, thông tin này hiện vẫn đang được nghiên cứu. Bên cạnh đó trà xanh còn có những lợi ích khác như giảm cholesterol và giúp dễ ngủ.
Trên đây là một số thông tin về bệnh gan nhiễm mỡ và gợi ý chế độ ăn dành cho người mắc gan nhiễm mỡ qua đó giúp người bệnh tự xây dựng một thực đơn phù hợp cho riêng mình. Bên cạnh chế độ ăn bệnh nhân cũng nên kết hợp tập luyện và kiểm tra sức khỏe định kỳ để đánh giá và xử lý kịp thời các biến chứng do bệnh.

Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm