[tintuc] 

Tổng hợp nguyên nhân gây đau nhức xương khớp chủ yếu.


Bệnh đau nhức xương khớp ngày càng trở nên phổ biến và có dấu hiệu trẻ hoá. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến vận động, sinh hoạt mà còn là nguy cơ của nhiều bệnh lý nghiêm trọng như thoái hoá khớp, thoát vị đĩa đệm. Hãy cùng Đông Y Gia Truyền Tấn Khang tìm hiểu ngay những nguyên nhân gây đau nhức xương khớp chủ yếu để phòng tránh ngay khi còn trẻ.

Bệnh đau nhức xương khớp là gì?

Những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh đau nhức xương khớp
Đau nhức xương khớp là căn bệnh rất phổ biến hiện nay.

Xương và khớp hình thành nên bộ khung cơ thể, có chức năng chính trong cử động nhịp nhàng. Đau nhức xương khớp là hiện tượng các khớp hoặc một phần khung xương gặp trục trặc gây nên cảm giảm đau, buốt….Tình trạng đau có tính chất khu trú, ít lan rộng sang các phần xương khớp khác.

Bệnh lý xương khớp là bệnh mạn tính, không có khả năng phục hồi. Một khi đã mắc bệnh, cần áp dụng ngay lối sống khoa học và tuân thủ chỉ định của bác sỹ để giảm triệu chứng. Thông thường, bệnh lý xương khớp chỉ xuất hiện ở người trung niên và người cao tuổi với 1 số bệnh chính: thoái hoá khớp, thoát vị đĩa đệm hay loãng xương. Tuy nhiên, bệnh đang có dấu hiệu trẻ hoá và đa dạng các bệnh lý do xuất hiện nhiều nguyên nhân gây bệnh. Vậy nguyên nhân gây đau nhức xương khớp thực sự là gì?

Tổng hợp nguyên nhân gây đau nhức xương khớp phổ biến.

Theo ghi nhận của các nhà khoa học, có rất nhiều nguyên nhân đẫn dến tình trạng đau nhước xương khớp. Việc nắm được chính xác nguyên nhân gây nên bệnh sẽ giúp can thiệp và điều trị bệnh được hiệu quả hơn. Dưới đây là tổng hợp một số nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay:

Chứng viêm khớp

Viêm khớp chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau xương khớp. Hai dạng viêm khớp chính là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp (RA). Trong viêm khớp cấp, các triệu chứng chính gồm sưng, nóng, đỏ, đau và hiện tượng tràn dịch ổ khớp. Bệnh lý này xuất hiện chủ yếu ở người trung niên, người lao động nặng hoặc người gặp chấn thương khi chơi thể thao.

Tuổi tác

Những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh đau nhức xương khớp
Tuổi càng cao càng dễ bị đau nhức xương khớp hơn

Theo thời gian, các cấu trúc quan trọng của xương khớp bị lão hoá, đặc biệt là sụn khớp. Sụn khớp bị bào mòn gây thoái hoá khớp và gây viêm dẫn đến đau nhức. Màng hoạt dịch bị rách gây tình trạng tràn dịch khớp khiến vận động khó khăn. Theo thời gian, phần chất nhờn (hoạt dịch) cũng giảm đi gây khô khớp, cứng khớp cuối cùng gây liệt. Đau khớp thường đi kèm triệu chứng cứng khớp và nặng hơn vào buổi sáng.

Béo phì, thừa cân.

Khi trọng lượng cơ thể vượt quá mức giới hạn cho phép sẽ làm gia tăng áp lực lên các khớp, đặc biệt là khớp gối, khớp háng và cột sống. Áp lực này khiến cho phần sụn khớp bị bào mòn, phần xương dưới sụn cũng vì thế mà nhanh chóng bị tổn thương. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thoái hoá khớp ở người trẻ tuổi

Lao động nặng thường xuyên.

Những người lao động nặng về thể chất sẽ có nguy cơ đau nhức xương khớp cao hơn. Việc thường xuyên phải khuân vác nặng làm tăng áp lực lên các khớp, xương đốt sống, xương bả vai gây tổn thương. 1 số triệu chứng thường gặp nhất bao gồm: đau mỏi khớp, biến dạng khớp, thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm…

Làm việc, sinh hoạt sai tư thế.

Làm việc sai tư thế, gây nên sức ép cho cột sống, lâu dần dẫn đến thoái hóa cột sống, gây đau nhức xương khớp. Sinh hoạt sai tư thế, lười vận động cũng là nguyên nhân đẫn đến các khớp bị suy giảm chức năng và đần ần thoái hóa, gây đau đớn.

Thiếu hụt canxi, phospho.

Thiếu hụt canxi, phospho trong chế độ dinh dưỡng gây nên tình trạng loãng xương. Chế độ ăn không bổ sung đầy đủ canxi gây nên tình trạng thiếu hụt can xi, làm giảm mật độ canxi trong xương. Lưu ý rằng, vỏ các loài giáp xác như tôm, cua không hề chứa canxi. Hãy bổ sung những loại thực phẩm như hàu, súp lơ, nấm, đậu và phô mai…

Thông thường, người ta chỉ nhắc đến vai trò của Canxi mà không biết rằng phospho đặc biệt quan trọng trong hoạt động hấp thụ canxi vào xương và làm tăng mật độ canxi trong xương. Vì vậy, nếu muốn xương chắc khoẻ, chống loãng xương cần bổ sung cả phospho cho cơ thể

Thay đổi thời tiết.

Thay đổi thời tiết có thể kéo theo hàng loạt những thay đổi bên trong cơ thể. Đặc biệt, thời điểm mùa lạnh hoặc khi giao mùa, các khớp xương dễ bị khô và đau nhức khiến người bệnh đau đớn và khó vận động.

Ngoài ra, chơi thể thao không đúng cách, chấn động liên tục vào một khớp,… cũng làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp gây ra đau khớp. Bị tai nạn, vấp ngã, bong gân hoặc thiếu dinh dưỡng cũng dễ dẫn tới tình trạng đau nhức xương khớp.
 
Những nguyên nhân rất đơn giản nhưng hậu quả lên xương khớp thật không ngờ. Ngay từ khi còn trẻ, hãy chú ý vấn đề sinh hoạt và vận động, tránh ngay các nguyên nhân gây đau nhức xương khớp. Đây là bệnh lý không thể phục hồi hoàn toàn, đừng chủ quan.

Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm