[tintuc] 

Chấn thương khuỷ tay ở người chơi tennis và cách điều trị.


Cùng với chấn thương tay, chân, chấn thương khuỷ tay (Tennis elbow) là chấn thương khá phổ biến đối với người chơi tennis phong trào, đặc biệt là người không có kiến thức và kỹ thuật cơ bản tốt.

Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến nguyên nhân và cách điều trị chấn thương khuỷ tay cho những người chơi môn thể thao này.

Cách điều trị chấn thương khuỷ tay

Triệu chứng:

Đau và sưng nề vị trí mỏm trên lồi cầu ngoài. Đau có thể lan dọc xuống cẳng tay và xuống ngón giữa và ngón nhẫn của bàn tay.
Các cơ cẳng tay có thể đau và căng hơn bình thường. Đau có thể nặng hơn khi thực hiện gấp khuỷu, ngửa cẳng tay, cầm vật gì đó hoặc duỗi thẳng khuỷu.
Động tác cầm vật gì đó luôn gây nên đau buốt, đôi khi khuỷu như cứng lại và thực hiện duỗi khuỷu rất khó khăn.

Nguyên nhân gây chấn thương khuỷ tay.

Kỹ thuật không chuẩn.

Trước khi chơi không khởi động kỹ (cần 5-10 phút khởi động theo đúng bài khởi động cho tennis).
Kỹ thuật đánh cú thuận tay không đúng (chỉ dùng cổ tay hoặc cẳng tay thay vì dùng lực xoay hông, vai và lăng cả cánh tay)…
Các động tác đòi hỏi chuẩn xác nếu không sẽ dẫn đến chấn thương khuỷu tay

Dụng cụ chưa phù hợp.

Vợt tennis phải phù hợp với trình độ chơi của mỗi người, mỗi thời điểm khác nhau điều này cực kỳ quan trọng.
Đối với người mới chơi, khi độ căng dây (26,5 kg trở lên) là quá cao đối với người chơi tennis phong trào dễ dẫn đến chấn thương elbow bởi lực chấn động khi bóng đập vào mặt vợt sẽ truyền thẳng vào cẳng tay (sau 1 thời gian dài sẽ biến thành chấn thương elbow với những biểu hiện khá rõ).

Phương pháp điều trị.

Nghỉ chơi 1 tháng để chữa trị bởi nếu còn chơi trong thời gian này bệnh sẽ lâu khỏi.
Chườm đá vị trí đau.
Băng ép chặt vùng khuỷ.
Luôn giữ khuỷu tay ở tư thế gấp 90 độ để giảm sưng nề.
Ngoài ra, bạn cần tập các bài tập kéo giãn khuỷu và tăng sức mạnh của khuỷu khi các triệu chứng đau đã giảm. Bạn cũng có thể tập các bài tập này khi khởi động chơi tennis.

Cụ thể:


Cải thiện sức mạnh và linh hoạt của nhóm cơ cẳng tay bằng cách kéo căng cơ cẳng tay ngoài: Duỗi thẳng cánh tay bị đau với lòng bàn tay úp xuống (ngón tay hướng xuống đất), dùng bàn tay kia cầm bàn tay và gập xuống cho đến khi cảm nhận sự kéo căng cơ cẳng tay ngoài.
Tăng sức mạnh cầm nắm của bàn tay: Bóp 1 quả bóng nén khí chuyên dụng cho bài tập này hoặc nếu không có thì sử dụng 1 quả bóng tennis cũ đã giảm độ căng.
Tăng sức mạnh cơ cẳng tay trong: Ngồi trên ghế, đặt cánh tay trên đùi, lòng bàn tay hướng lên trời, tay cầm tạ nhẹ (0,5kg) và bắt đầu gập cổ tay lên xuống, lặp lại 10-15 lần rồi chuyển sang bài tập tiếp.
Tăng sức mạnh cơ cẳng tay ngoài: Gần giống bài tập tăng sức mạnh cẳng tay trong nhưng thực hiện ngược lại. Đặt cánh tay trên đùi, lòng bàn tay cầm tạ và hướng xuống đất, gập cổ tay lên xuống, lặp lại 10-20 lần
Duy trì sức khỏe toàn diện: Chạy (20-30 phút), đạp xe (30-60 phút) 3 lần/tuần hoặc bơi lội.

Lời kết:

Chấn thương khuỷu tay thường gặp khi chơi tennis, đặc biệt là những người thời gian đầu làm quen với môn thể thao quý tộc này.

Để tránh chấn thương khuỷu tay, người chơi cần khởi động đúng, nhẹ nhàng trước khi chơi, giảm độ căng dây xuống dưới 24 kg cho các bắp tay làm quen dần với trọng lực của bóng, tuân thủ các động tác chuyển động, xoay vai, đập bóng… để tránh chấn thương.

Ngoài ra, khi bị chấn thương khuỷu tay cần nghỉ chơi ít nhất 3 tuần kèm theo các bài tập về cơ để cơ khuỷu tay ổn định trở lại.

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Tấn Khang chúc bạn sức khỏe và bình an.
[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm