[tintuc] 

10+ cách chữa bệnh trĩ tại nhà tuy đơn giản nhưng hiệu quả.


Cách chữa bệnh trĩ dân gian hay mẹo chữa trĩ dân gian tại nhà là phương thức điều trị trĩ có được nhiều kết quả tích cực, chính vì vậy mà có rất nhiều bệnh nhân trĩ muốn áp dụng cho bản thân mình để có hiệu quả hơn cho căn bệnh trĩ mình đang gặp phải. Nếu như bạn đang tìm kiếm những bài thuốc dân gian chất lượng cao dùng để chữa trĩ (bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại), hãy tham khảo thông tin có trong bài viết sau.

Bệnh trĩ hay còn được biết đến với cái tên là bệnh lòi dom, xuất hiện khi ở hậu môn có đám rối tĩnh mạch, đặc biệt là bệnh trĩ sẽ nhanh có biểu hiện và các triệu chứng rõ ràng hơn với trĩ nội. Nếu như bạn thấy ở hậu môn thường xuyên đau rát, ngứa ngáy khó chịu, đại tiện ra máu, sờ ở gần hậu môn có phần nhô lên giống cục thịt, tất cả đều là dấu hiệu nhận biết trĩ từ sớm.

Cách chữa trị bệnh trĩ dân gian tại nhà (10 mẹo)

Vì trĩ sẽ có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày. Cho nên, người bị bệnh trĩ nên tham khảo một số cách chữa trĩ dân gian có thể nhanh chóng mang lại hiệu quả. Sau đây là 10 cách chữa trị bệnh trĩ (trĩ nội và trĩ ngoại) dân gian tại nhà được chúng tôi tổng hợp lại:

Cách chữa bệnh trĩ dân gian hay mẹo chữa trĩ dân gian tại nhà
10 cách trị trĩ dân gian tại nhà.

1. Nghệ tươi - Cách trị trĩ dân gian


Nghệ vàng vốn là một nguyên liệu được truyền trong dân gian nhiều vì có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm do có chứa hoạt chất curcumin ở trong thành phần. Việc sử dụng nghệ vàng thường xuyên sẽ giúp cho giảm sưng và đau rát ở vị trí xuất hiện búi trĩ.

Để chữa trị ngoại hiệu quả với nghệ vàng, người bệnh nên rửa sạch 1 – 2 củ nghệ, sau đó gọt sạch vỏ, bỏ vào nồi nước sôi, cho thêm một chút rau diếp cá để tăng tính sát khuẩn. Đợi hỗn hợp sôi rồi đổ vào chậu để nguội, bao giờ còn hơi ấm thì ngâm hậu môn vào hỗn hợp để giúp thu nhỏ búi trĩ lại.

2. Khoai tây - Cách chữa bệnh trĩ dân gian hiệu quả


Khoai tây là một nguyên liệu có công dụng kháng khuẩn, làm mát và giảm sưng cho bề mặt cơ thể bị tổn thương, trong đó vô cùng hiệu quả với những người bị trĩ. Đây còn là một nguyên liệu giá thành rẻ, dễ kiếm nhiều thời điểm trong năm nên rất phù hợp để tiến hành điều trị trĩ.

Mua khoai tây tươi ở chợ về, không chọn củ quá to hoặc có dấu hiệu mọc mầm, nên chọn những củ size nhỏ và vừa. Sau đó, người bệnh rửa sạch khoai tây, gọt hết vỏ, lấy phần thành phẩm khoai thái nhỏ hoặc trộn với dầu oliu, khi hỗn hợp dùng đã nhuyễn thì đắp vào hậu môn, cố định lại bằng khăn sạch. Đợi khoảng 25 phút thì bỏ ra rửa sạch với nước, chỉ nên làm 1 – 2 lần/ tuần để đảm bảo tác dụng cho điều trị bệnh trĩ.

3. Giấm táo - Cách chữa bệnh trĩ bằng dân gian


Giấm táo từ lâu được biết đến là một chất giúp kích thích vị giác, tăng thêm hương vị cho món ăn, nhất là các món trộn hay salad. Ngoài công dụng cho bữa ăn, giấm táo còn là cách chữa bệnh trĩ hiệu quả, kháng viêm, chống khuẩn tốt, phù hợp với những người đang trong giai đoạn đầu chữa trĩ.

Bệnh nhân bị trĩ nên lấy 1 – 2 thìa giấm táo cho vào 1 gáo nước ấm, dùng nước giấm rửa hậu môn thường xuyên (không cần rửa lại bằng nước sạch), việc điều trị trĩ thường xuyên với cách này sẽ giúp bớt cảm giác đau rát khó chịu cho người bệnh.

4. Vỏ quả lựu - Mẹo chữa trĩ dân gian


Vỏ lựu vốn là loại thuốc giúp nhuận tràng, giúp cho những người bệnh trĩ có nền tảng sức khỏe tốt hơn, đảm bảo tác dụng điều trị trĩ hiệu quả về lâu dài. Người bệnh nên dùng khoảng 70g vỏ quả lựu, rửa sạch, lấy 1 nồi nước đun sôi rồi bỏ vào đun liu riu, khi có mùi thơm thì tắt bếp, đợi hỗn hợp ấm lại rồi đem dùng để rửa hậu môn. Nên dùng mỗi ngày để có hiệu quả chữa bệnh trĩ nhanh chóng.

Bên cạnh đó, người bệnh nên chọn vỏ lựu tươi, không nên dùng vỏ lựu khô bởi chúng có thể đã bị oxy hóa, không còn đầy đủ dưỡng chất có sẵn trong vỏ để có tác dụng chữa bệnh trĩ. Tránh dùng vỏ lưu có mùi hôi hoặc nồng giống như bị ướp hóa chất bởi khi sử dụng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.

5. Nha đam – cách làm hết trĩ nhanh chóng


Nha đam vốn là một nguyên liệu tốt cho sức khỏe và làm đẹp tự nhiên, vô cùng quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Là một loại thực vật dễ kiếm, chi phí rẻ mà lại có tác dụng chữa trị ngoại hiệu quả do đặc tính chống viêm, diệt khuẩn, ngăn ngừa các triệu chứng bệnh trĩ như ngứa ngáy, chống khuẩn, dịu vùng da quanh hậu môn; tăng kích thích sản sinh tế bào da, phục hồi tổn thương nên phù hợp với những người muốn chữa trị theo cách dân gian.

Để chữa trĩ bằng nha đam có tác dụng phục hồi sức khỏe nhanh chóng, mọi người nên thực hiện theo cách: Lấy nha đam tươi, bỏ riêng phần thịt nha đam với gel nha đam sang 2 hộp, hộp có thịt nha đam trộn với dầu oliu sao cho nhuyễn, phần gel nha đam thì người bệnh bôi vào phần bị trĩ rồi bôi tiếp thịt nha đam thêm vào. Nên để nghỉ trong khoảng 20 phút để hỗn hợp thẩm thấu sâu vào vị trí tổn thương, sau đó rửa thật sạch lại với nước.

6. Lá trầu không - Cách điều trị bệnh trĩ dân gian

Lá trầu không là dược liệu quan trọng khi muốn điều trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm, diệt khuẩn, nhất là bệnh trĩ. Trong dân gian thường dùng nhiều đến lá trầu không với mong muốn se búi trĩ, cầm máu, tránh nhiễm trùng hay loét búi trĩ.

Để điều trị bệnh trĩ thành công với lá trầu không, người bệnh nên chuẩn bị khoảng 15 – 20 lá trầu không tươi, không lấy lá quá già hay quá non, rửa sạch, đun sôi với nước sau đó để nguội. Lúc hỗn hợp còn ấm thì cho vào thêm một chút muối rồi tiến hành rửa búi trĩ hàng ngày, một thời gian sau, người bệnh sẽ thấy búi trĩ co lại và không phát triển thêm nữa.

7. Cây thiên lý - Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc dân gian


Thiên lý là một loại cây thân leo dễ trồng và xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày vì rau và bông thiên lý khi xào lên sẽ rất ngon, bổ dưỡng. Thêm vào đó, nhờ là nguyên liệu có tính bình, vị ngọt nên lá và hoa thiên lý thường được sử dụng để làm lành vết thương, kháng viêm và sát khuẩn nhanh chóng.

Cách điều trị trĩ với cây thiên lý khá đơn giản, bệnh nhân chỉ cần chuẩn bị khoảng 1 nắm lá thiên lý tươi rửa sạch, cho thêm ít muối rồi xay nhuyễn, lọc bã ra hết ngoài sao chỉ còn hỗn hợp nước thiên lý. Dùng nước đó để rửa hậu môn hoặc lấy bông gòn chấm vào hỗn hợp rồi xoa vào búi trĩ, xong xuôi thì vệ sinh hậu môn với nước sạch, kiên trì thực hiện sẽ thấy tác dụng chữa trĩ rõ rệt.

8. Cây lá bỏng - Cách chữa bệnh trĩ bằng bài thuốc dân gian


Lá bỏng là thực vật có tính mát, không độc, vị hơi chua, thường mọc hoang dại nên rất dễ trồng, dễ kiếm. Vì có tính chất như vậy nên lá bỏng thường được dùng nhiều trong việc điều trị các bệnh sưng đau, phù thũng, nhiễm trùng như bệnh viêm ruột, lở loét ở da và cả bệnh trĩ nội, trĩ.

Để dùng lá bỏng điều trị bệnh trĩ hiệu quả, người bệnh cần chú ý sử dụng theo cách như sau:

Với trường hợp mà người bệnh muốn đắp lá bỏng, hãy giã nhuyễn lá với kèm một chút muối rồi đắp vào vị trí búi trĩ

Nếu muốn dùng lá bỏng để uống hàng ngày, người bệnh nên dùng kèm với ngải cứu và cỏ nhọ nồi, cho tất cả vào nồi rồi đun sôi lên, uống hàng ngày để các biểu hiện của bệnh thuyên giảm dần theo thời gian.

9. Dùng quả sung – cách chữa trĩ dân gian hiệu quả


Sung là một loại quả có tính bình vị, giúp cho cơ thể tiêu thũng, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa làm sạch ruột, đặc biệt là có tác dụng chữa táo bón hiệu quả. Trong Đông y, quả sung sẽ giúp cải thiện tình trạng sa trực tràng, giúp thu nhỏ búi trĩ hiệu quả.

Bệnh nhân có thể dùng quả sung tươi để ngâm rửa hậu môn hoặc ăn sống quả sung, nấu nước sung uống hàng ngày, đều là những cách chữa trĩ hiệu quả. Tốt nhất nên dùng sung tươi, tránh dùng những quả có dấu hiệu hư hỏng mà gây phản tác dụng chữa bệnh.

10. Rau diếp cá - Mẹo chữa bệnh trĩ dân gian

Rau diếp cá là một dược liệu quen thuộc trong việc điều trị bệnh trĩ, tác dụng chính của loại vật liệu này là công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, sát trùng, hạn chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, rau diếp cá còn có tác dụng làm mềm mao mạch, thu nhỏ búi trĩ và ngăn chặn táo bón xảy ra, đảm bảo cơ thể của người bệnh có được tốc độ phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Cách chữa trĩ dân gian bằng rau diếp cá nên làm như sau: Người bệnh lấy khoảng 2 - 3 nắm rau diếp cá rửa sạch, cho vào cối xay nhuyễn rồi bỏ thêm ít muối vào trong, đắp vào hậu môn trong khoảng 30 phút, nên dùng khăn hoặc gạc y tế cố định lại, hạn chế di chuyển. Sau khi thời gian đắp hậu môn kết thúc thì nên đi rửa sạch lại với nước hoặc tắm rửa toàn thân.

Cách chữa bệnh trĩ hiện đại hiệu quả

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi rằng cách chữa bệnh trĩ dân gian hiệu quả không? Chúng tôi xin trả lời các bạn là cách chữa bệnh trĩ bằng dân gian chỉ nên áp dụng cho những trường hợp mới mắc bệnh hoặc tình trạng bệnh còn nhẹ, chưa gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Với những trường hợp búi trĩ đã phát triển nặng hơn, như kích thước búi trĩ lớn, thường xuyên rỉ dịch, gây ra nhiều đau đớn ngay cả khi hoạt động bình thường, bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày,…. Các trường hợp trên nên đi khám sức khỏe và áp dụng phương pháp can thiệp loại bỏ búi trĩ để đảm bảo an toàn cho cơ thể của người bệnh.

Khi các cách trên vẫn không thể điều trị dứt điểm bệnh trĩ thì giải pháp cuối cùng là dùng cách chữa bệnh trĩ hiện đại. Một trong những cách chữa trị bệnh trĩ hiện đại và đang cho kết quả tốt nhất đó là kỹ thuật cắt trĩ tiên tiến HCPT & PPH. HCPT & PPH là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu Hàn Quốc. 2 kỹ thuật này được áp dụng cho nhiều đối tượng đang bị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp.

- Phương pháp HCPT là viết tắt của cụm từ "High frequency- Capacity- Pile- Treatment". Đây là phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng điện cao tần xâm lấn tối thiểu theo công nghệ cao. Nhiệt độ của phương pháp cắt trĩ này khoảng 80°C – 900°C giúp cắt búi trĩ một cách an toàn tránh nhiễm trùng chảy máu nhiều.

- Kỹ thuật PPH tiên tiến của Hàn Quốc là kỹ thuật tiên tiến vận dụng máy ôn hợp để cắt trĩ an toàn hiệu quả. Phương pháp PPH chuyên áp dụng cho các bệnh trĩ nặng hay bệnh trĩ độ 2 - 3 - 4. Kỹ thuật PPH không làm tổn hại tới vùng đệm của hậu môn, giảm thiểu đau đớn và thời gian cắt trĩ.
Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe và bình an.
[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm