[tintuc]



Ăn gì để tăng tiểu cầu nhanh nhất.


Ăn gì để tăng tiểu cầu? Đối với những người bị thiếu tiểu cầu gây ra các triệu chứng như nổi chấm đỏ, vết bầm trên người, máu khó đông thì vấn đề ăn gì để tăng tiểu cầu rất được họ quan tâm. Hãy cùng Đông Y Gia Truyền Tấn Khang tìm hiểu xem những nhóm thức ăn nào sẽ giúp tăng tiểu cầu thông qua bài viết dưới đây.

I. TIỂU CẦU LÀ GÌ

Tiểu cầu là một loại tế bào máu, chúng không có nhân và cũng là tế bào nhỏ nhất trong 3 loại tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu). Đường kính của tế bào tiểu cầu chỉ bằng 20% đường kính của tế bào hồng cầu, đời sống của tiểu cầu không dài chỉ tồn tại được từ 5 – 7 ngày sau đó già đi và bị các cơ quan khác trong cơ thể tiêu diệt.

Nên Ăn Gì Để Nhanh Tăng Tiểu Cầu Trong Máu Nhất
Tiểu cầu là gì?


II. CHỨC NĂNG CỦA TIỂU CẦU.

Tuy tiểu cầu chỉ là một tế bào máu rất nhỏ trong cơ thể nhưng nó lại có chức năng vô cùng quan trọng. Tiểu cầu có chức năng chính là góp phần vào sự cầm máu, khi cơ thể có các vết thương hở gây chảy máu thì tiểu cầu sẽ tập trung tại vết thương và kết dính lại với nhau để ngăn không cho máu tiếp tục chảy ra ngoài trừ khi vết thương quá lớn.

III. NGUYÊN NHÂN GÂY RA GIẢM TIỂU CẦU.

Tiểu cầu giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, sau đây là một số nguyện nhân gây ra tình trạng giảm tiểu cầu.

  • Thiếu máu sẽ làm cho lượng tiểu cầu trong máu giảm đi.
  • Thuốc: một số loại thuốc sẽ làm giảm khả năng sản sinh tiểu cầu của cơ thể, đặc biệt là các loại thuốc hóa trị ung thư sẽ làm ức chế tủy gây ra tình trạng tiểu cầu bị tổn thương và giảm quá trình sản sinh tiểu cầu.
  • Do gen di truyền.
  • Ở những người phụ nữ mang thai thì lượng tiểu cầu cũng giảm đi nhưng sau khi sinh thì tiểu cầu lại khôi phục lại.
  • Nhiễm trùng máu: Khi vi khuẩn có nhiều trong máu sẽ tác động đến tủy xương làm cho quá trình sản xuất tiểu cầu bị giảm đi.
  • Sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng giảm sản sinh tiểu cầu.
  • Thiếu sắt, folic acid, vitamin B12 sẽ làm hạn chế khả năng sản sinh tiểu cầu ở tủy xương.
  • Các loại bệnh lý ác tính như ung thư sẽ làm cho tiểu cầu trong máu giảm đi và quá trình sản sinh tiểu cầu của tủy cũng bị hạn chế.
  • Mất nhiều máu: tiểu cầu là các tế bào máu, khi mất máu đồng nghĩa với việc mất đi một lượng tiểu cầu nhất định
Nên Ăn Gì Để Nhanh Tăng Tiểu Cầu Trong Máu Nhất
Tiểu cầu giảm.

IV. CÁC NGUY HIỂM KHI BỊ GIẢM TIỂU CẦU.

Khi bị giảm tiểu cầu quá nhiều thì trên cơ thể sẽ xuất hiện các vết bầm tụ dưới da hoặc các vết chấm đỏ nhỏ dưới da. Chảy máu tại các cơ quan trên cơ thể như chảy máu mũi, chảy máu cam, chảy máu ở nướu răng. Ngoài ra khi giảm tiểu cầu cũng gây ra các tình trạng chảy máu bên trong cơ thể như xuất huyết đường tiết niệu, đường tiêu hóa, đường sinh dục thậm chí có thể gây xuất huyết não gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Chức năng chính của tiểu cầu là hỗ trợ cầm máu cho cơ thể, nếu như thiếu tiểu cầu thì sẽ gây nên các tình trạng máu khó đông khi bị chảy máu ở các vết thương hở.

Nên Ăn Gì Để Nhanh Tăng Tiểu Cầu Trong Máu Nhất
Tiểu cầu liên kết lại để làm đông máu.

V. ĂN GÌ ĐỂ TĂNG TIỂU CẦU.

Khi giảm tiểu cầu thì có nhiều cách điều trị khác nhau, có thể điều trị theo phát đồ của bác sĩ, ngoài ra bạn có thể giúp cơ thể giảm tình trạng thiếu tiểu cầu bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thông qua việc ăn uống hàng ngày. Vậy ăn gì để tăng tiểu cầu?

1. Thực phẩm chứa nhiều chất sắt.

Sắt là chất quan trọng để tổng hợp nên máu, mà tiểu cầu lại một thành phần của máu do đó muốn tăng lượng tiểu cầu cho cơ thể thì không thể nào bỏ qua được các loại thực phẩm giàu chất sắt. Đối với những người bị các chứng bệnh về gan, phụ nữ mang, những người bị mất máu nhiều do các vết thương hở thì lại càng cần bổ sung nhiều sắt cho cơ thể để giúp tăng lượng tiểu cầu cũng như là hồng cầu và bạch cầu cho cơ thể.

Các thực phẩm giàu sắt cần bổ sung trong các bữa ăn hàng ngày như: các loại thịt đỏ, gan động vật, hàu, các loại đậu, bông cải xanh, cá, hạt bí ngô… ngoài ra thì không được ăn các thực phẩm giàu canxi cùng lúc với các loại thực phẩm giàu sắt.

Nên Ăn Gì Để Nhanh Tăng Tiểu Cầu Trong Máu Nhất
Bổ sung sắt để giúp sản sinh thêm tiểu cầu.

2. Bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin C.

Vitamin C giúp cho sức đề kháng của cơ thể tăng lên, hệ miễn dịch được khỏe mạnh, Vitamin C giúp cho cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn để sản sinh tiểu cầu cũng như làm cho tiểu cầu hoạt động khỏe hơn.

Các loại thực phẩm giàu Vitamin C như: ổi, ớt chuông, bông cải xanh, dâu tây, đu đủ, cam, kiwi, chanh… Vitamin C được cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất thông qua việc ăn uống.

Nên Ăn Gì Để Nhanh Tăng Tiểu Cầu Trong Máu Nhất
Bổ sung Vitamin C để giúp sản sinh thêm tiểu cầu.

3. Bổ sung các thực phẩm giàu Folate.

Là một loại Vitamin nhóm B, Folate giúp các tế bào tiểu cầu được sản sinh một cách tối ưu và giúp cho các tế bào máu hoạt động tốt hơn. Bổ sung Folate có thể qua đường uống từ các thực phẩm chức năng và từ đường ăn uống hàng ngày. Các chuyên gia khuyến cáo rằng hạn chế bổ sung Folate bằng cách sử dụng các thực phẩm chức năng là nên sử dụng các thực phẩm giàu Folate.

Các thực phẩm giàu Folate như: gan bò, rau, trứng, chuối, bông cải xanh, bơ, măng tây…

Nên Ăn Gì Để Nhanh Tăng Tiểu Cầu Trong Máu Nhất
Bổ sung Folate để giúp sản sinh thêm tiểu cầu.

4. Bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin B12

Các tế bào máu được hình thành với sự đóng góp quan trọng của Vitamin B12. Do đó khi có suy nghĩ ăn gì để tăng tiểu cầu thì phải nhớ ngay đến nhóm thực phẩm giàu Vitamin B12. Khi cơ thể đang thiếu máu, thiếu tiểu cầu thì phải cần nhanh chóng bổ sung lượng Vitamin B12 cho cơ thể để giúp gia tăng khả năng sản sinh máu cũng như các tế bào tiểu cầu. Với những người trưởng thành thì nhu cầu Vitamin B12 hàng ngày là 2.4mcg, còn đối với những phụ nữ đang mang thai hoặc những người đang cần tăng lượng tiểu cầu gấp thì cần phải bổ sung Vitamin B12 nhiều hơn.

Các thực phẩm có chứa nhiều Vitamin B12: trứng, ngũ cốc, cá hồi, thịt bò, nghêu, gan bò, gan dê…

Nên Ăn Gì Để Nhanh Tăng Tiểu Cầu Trong Máu Nhất
Bổ sung nhiều Vitamin B12 để giúp sản sinh thêm tiểu cầu cho cơ thể.

5. Bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin K.

Vitamin K cũng là một nhân tố quan trọng trong việc giúp máu đông và giúp xương khớp chắc khỏe. Do đó ta thấy được sự liên quan mật thiết của Vitamin K đối với các tế bào máu cũng như là các tế bào tiểu cầu.

Các loại thực phẩm giúp bổ sung lượng Vitamin K cho cơ thể: cải bó xôi, cải xoăn, mùi tây, bông cải xanh, măng tây, bơ, cà rốt…

Nên Ăn Gì Để Nhanh Tăng Tiểu Cầu Trong Máu Nhất
Bổ sung Vitamin K để giúp sản sinh thêm tiểu cầu cho cơ thể.

6. Các loại thực phẩm không nên ăn khi muốn tăng tiểu cầu.

Hạn chế các loại đồ uống độc hại, các chất kích thích như rượu bia, các loại nước tăng lực, cafe… hạn chế sử dụng các loại dầu động vật, các chất béo bão hòa có trong các chế phẩm từ sữa.

Nên Ăn Gì Để Nhanh Tăng Tiểu Cầu Trong Máu Nhất
Không sử dụng các chất kích thích.

Trên đây Đông Y Gia Truyền Tấn Khang đã giải quyết thắc mắc ăn gì để tăng tiểu cầu, hy vọng nó có thể giúp ích cho các bạn. Ngoài ra nếu thấy tình trạng giảm tiểu cầu của mình trở nặng đi thông qua các triệu chứng thì bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và điều trị một cách tốt nhất.

Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe.




 [/tintuc]

Có thể bạn quan tâm