[tintuc]



5 đức tính của người phụ nữ mệnh tốt.



Từ xưa tới nay, người phụ nữ luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình. Người phụ nữ nếu thân tâm đoan chính, lòng dạ thiện lương, lạc quan tươi sáng, sẽ mang đến phúc đức vô tận cũng như tránh được tai ương cho gia đình và con cháu. Một người phụ nữ mệnh tốt hay xấu, ở một mức độ nhất định, là có số phận của mình. Nhưng mức độ lớn hơn, là dựa vào sự tu dưỡng và tích đức của bản thân. Người phụ nữ có 5 đức tính sau thì may mắn, thông thuận cả một đời.

Người Phụ Nữ Có Mệnh Tốt Và 5 Đức Tính Của Họ
(Ảnh minh họa: Saravutpics/Shutterstock, Royalty-free stock photo)

1. Hiếu thuận với cha mẹ.


Người xưa dạy rằng: “Bách thiện hiếu vi tiên”, trăm điều thiện chữ hiếu đứng đầu. Con quạ còn biết nuôi mẹ đền ơn, con dê bú sữa còn biết quỳ. Một người bất hiếu với đấng sinh thành, ắt chẳng thể yêu thương và thấu hiểu người khác. Người phụ nữ hiếu thuận không chỉ hiếu kính với cha mẹ đẻ của mình, mà còn biết yêu thương, chăm sóc cha mẹ chồng. Bởi lẽ họ hiểu rằng cha mẹ chồng khó nhọc vất vả cả một đời, mới nuôi dạy được người tri kỷ của mình ngày nay.

Cha mẹ trong gia đình giống như phần rễ của cây. Muốn cây xanh lá, trĩu quả thì nhất định phải chăm sóc, bón phân, tưới nước và làm đất. Vì vậy, người phụ nữ hiếu thảo sẽ đối xử và phụng dưỡng tốt cha mẹ chồng, khiến gia đình vững chãi, hưng thịnh. Nhờ vậy bản thân họ cũng được mọi người trong gia đình, trên dưới, trong ngoài yêu mến, quý trọng.

Họ cũng đặc biệt biết đặt mình vào vị trí của mẹ chồng mà suy xét, từ đó nhường nhịn và bao dung, hóa giải mâu thuẫn, bất hòa với mẹ chồng. Nhờ đó gia đình mới trở nên hài hòa, yên ấm.

Mạnh Tử giảng rằng: “Con người ai nấy đều kính mến song thân của mình, tôn trọng bậc trưởng bối của mình, vậy thì thiên hạ sẽ có thể thái bình.” Cảnh thái bình của thiên hạ không thể thiếu phần của người phụ nữ.

2. Giàu lòng biết ơn.

Nếu nhận được những điều tốt đẹp từ người khác nhưng trong lòng không biết cảm kích, không biết hàm ơn, mà còn cho rằng đó là điều đương nhiên, là lẽ thường tình, là nghĩa vụ của người khác, thì ắt sẽ khiến người khác ghét bỏ và dần xa lánh. Người biết cảm ơn là sống có tình có nghĩa, có trước có sau. Họ thường nghĩ tới người khác trước khi nghĩ đến mình, chính là người nhân đức, được người đời ngưỡng mộ.

Người phụ nữ giàu lòng biết ơn sẽ rất có trách nhiệm, tự tôn, tự lập, theo đuổi một cảnh giới nhân sinh rực rỡ ánh hào quang. Họ sẽ biến lòng cảm ơn thành hành động thực tiễn đầy yêu thương trong cuộc sống. Họ nhận được sự yêu mến và tôn kính của người khác, đồng thời cũng gợi cảm hứng tích cực về cách hành xử và trí tuệ trong cuộc sống của mình.

Cổ nhân có câu: “Làm điều tốt không cần suy tính, mang ơn người đừng bao giờ quên”, cũng có câu: “Mang ơn một giọt, báo ơn một dòng.” Người phụ nữ giàu lòng biết ơn đi tới đâu cũng được mọi người chào đón và nâng đỡ.

3. Giản đơn và biết đủ.

Lão Tử giảng: “Không họa nào lớn bằng không biết đủ, không hại nào lớn bằng ham muốn có được, cho nên biết cho mình là có đủ thì sẽ luôn luôn đủ.” Người biết đủ sẽ biết dừng lại, họ không cầu ở bên ngoài mà chỉ tìm ở bên trong lòng mình mà thôi.

Người phụ nữ biết đủ sẽ không mong cầu quá nhiều. Họ biết rằng thứ gì của mình ắt sẽ là của mình, không phải cưỡng cầu, vạn sự cứ để tùy duyên. Do vậy người phụ nữ như vậy sẽ sống tiêu diêu, tự tại. Đặc biệt là khi có gia đình, họ sẽ không đặt nặng gánh nặng cơm áo gạo tiền lên chồng mình, khiến cuộc sống giảm bớt áp lực, trở nên nhẹ nhàng, thư thái hơn.

“Phúc sinh ra bởi vô dục mà tai họa sinh ra bởi ham muốn”, người phụ nữ truy cầu quá nhiều, thích so đo tính toán, thường ganh ghét với người khác, thậm chí làm hại người khác. Họ sẽ tự chuốc lấy phiền não và tai ương, gia đình cũng chẳng thể yên ổn. Người phụ nữ sống giản đơn, biết đủ thường rộng lượng, thông tình đạt lý, trong nhà ắt sẽ tài vận hưng vượng, già trẻ đều mạnh khỏe.

4. Tâm tồn thiện niệm.

Cổ ngữ có câu: “Người thiện lương cho dù phúc chưa tới, họa đã rời xa.” Người phụ nữ lương thiện trong nội tâm luôn ẩn giấu một loại sức hút vô cùng lớn. Những việc làm lương thiện dẫu nhỏ bé cũng khiến người khác cảm thấy tin tưởng và gần gũi.

Chỉ có trái tim lương thiện mới có thể thấu hiểu và cảm thông, mới có thể đặt mình vào hoàn cảnh người khác. Người phụ nữ như vậy dẫu không có vẻ ngoài bắt mắt nhưng cũng khiến mọi người xung quanh cảm thấy ấm áp trong lòng.

Phụ nữ thiện tâm thường thích hành thiện, khi làm lợi cho người khác cũng là đang tích phúc báo cho bản thân. Xưa có câu: “Nhiều người yêu nên phúc, nhiều người ghét nên họa”, “Ở hiền gặp lành”, vậy nên người phụ nữ lương thiện đi tới đâu cũng gặp được may mắn.

5. Tin vào chính nghĩa.

Đạo Đức Kinh giảng rằng: Cái thiện lớn nhất giữa trời đất cũng giống như nước vậy, sự lương thiện của nước nuôi dưỡng vạn vật, mà bản thân lại không tranh với vạn vật, cam tâm dừng tại nơi đất trũng, cho nên nước gần với Đạo nhất. Người phụ nữ có tín ngưỡng cũng sẽ sống gần với Đạo, giống như nước vậy.

Sự dịu dàng của người phụ nữ có thể dung hoà bản tính mạnh mẽ, cương cường của người đàn ông. Họ có thể chữa lành những nỗi đau ẩn sâu trong tim, có thể thức tỉnh ý chí, mang lại niềm tin cho một người đang suy sụp. Tín ngưỡng chân chính của họ còn có thể khơi dậy nguồn sức mạnh như sóng lớn trong lòng mỗi người. Họ biết tự ước thúc, tu sửa, hoàn thiện bản thân, biết cách hóa giải mâu thuẫn, thiện giải những mối ác duyên.

Ngược lại, người thiếu đi niềm tin vào chính nghĩa thường ít coi trọng trên dưới, tốt xấu, đúng sai, thường vì ích kỷ của bản thân mà ít nhiều xâm phạm đến người khác.

Tự xưa người phụ nữ sinh ra đã được ví với nước, ví với phong thủy của gia đình. “Tướng tự tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển”, người phụ nữ có đức hạnh, tuổi càng cao lại càng có phúc hậu. Vậy nên muốn cải biến vận mệnh và gặp nhiều may mắn, thì cách tốt nhất là tu dưỡng bản thân.


Theo Vision Times tiếng Trung
Thiên Cầm biên tập(trithucvn.org)


 [/tintuc]

Có thể bạn quan tâm