[tintuc] 


Top 6 món ngon từ hải sản là đặc sản miền Trung nổi tiếng 'vạn người mê'.


 
Ẩm thực vùng biển miền Trung tồn tại lâu đời, được tiếp nối và lưu truyền qua nhiều thế hệ, với nét đẹp mộc mạc và giản dị, sự chân thành vốn có từ cuộc sống hằng ngày nhưng vẫn không thiếu đi nét tinh tế đặc sắc mang đến trong từng món ăn. Vô vàn món ngon từ hải sản là đặc sản miền Trung với hương vị biển cả dân dã chứa đựng tình người mà vẫn nổi bật lên vẻ đẹp sang trọng.

Bún sứa Nha Trang.


Nha Trang được nhiều người biết đến bởi những vẻ đẹp tự nhiên với những bờ biển xanh trải dài, con người thân thiện. Ngoài ra, thành phố này còn nổi tiếng từ các món ăn dân giã, bình dị. Trong các món ngon Nha Trang, thực khách thường kể đến món bún sứa mang hương vị đặc trưng của vùng biển này. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Bún sứa mang hương vị đặc trưng của vùng biển Nha Trang. Ảnh: hotdeal

Món ăn này sẽ giúp cho chuyến du lịch Nha Trang của bạn thêm trọn vẹn. Vào mùa hè, bún sứa rất bổ dưỡng và có công dụng giải nhiệt cao. Có thể nói, bún sứa là món ăn đặc sản miền Trung mà du khách có thể tìm thấy ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Món bún sứa xuất hiện ở mọi ngõ ngách trong thành phố, bên bờ biển. Cụ thể, bạn có thể tìm ăn bún sứa tại các quán ở phố Ngô Gia Tự, Hàn Thuyên hay ngã tư Yersin – Bà Triệu… 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Vào mùa hè, bún sứa rất bổ dưỡng và có công dụng giải nhiệt cao. Ảnh: vgcloud

Để chế biến món đặc sản miền Trung này, người làm không cần quá kỳ công hay mất nhiều thời gian. Nguyên liệu đều mang đậm hương vị biển, chính vì vậy, món ăn rất hạn chế dùng gia vị mà đều có sẵn độ mặn, ngọt của các loại hải sản. Nước dùng của bún sứa cũng trong veo từ cá, không mỡ, béo và có mùi vị thanh ngọt, rất thích hợp khi ăn trời nóng. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Chế biến món bún sứa cũng khá công phu. Ảnh: kenhhot

Khi thưởng thức bún, chủ quán sẽ trần bún qua nước sôi, cho vào bát, thêm những miếng sứa trong vắt giòn lên trên, một vài miếng chả cá, chan cùng nước lèo thơm lừng nóng hổi, điểm tô thêm vài cọng giá đỗ trắng, cùng một chút rau xanh. Chỉ cần nhìn tô bún bốc hơi nghi ngút, thực khách sẽ muốn được thưởng thức ngay. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Nồi nước lèo nóng hổi. Ảnh: didulich

Khi thưởng thức món bún sứa Nha Trang, thực khách sẽ cảm nhận vị ngọt thơm, đậm đà của cá thu, cá nhồng, sứa và nước lèo. Khi ăn hết tô bún, mồ hôi toát ra, bạn sẽ thấy cơ thể nhẹ nhàng như xua tan cái oi bức, nóng nực của mùa hè. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Hương vị vô cùng thơm ngon. Ảnh: nguoikhanhhoa

Không chỉ người dân Nha Trang mà ngay cả du khách cũng khó lòng cưỡng lại sức hấp dẫn của tô bún sứa bình dị, dân dã. Bởi chính sự đơn giản trong cách chế biến, bún sứa trở thành món ăn đặc trưng cho ẩm thực của Nha Trang. Thực khách đến và thưởng thức món ăn Nha Trang ngon tuyệt qua tô bún chính là giữ lại hương vị biển mặn mòi một cách trọn vẹn nhất.

Giá dao động: 25.000 - 35.000 đồng/1 người ăn.

Địa chỉ gợi ý:

- 3 Tăng Bạt Hổ, P. Vạn Thạnh, TP. Nha Trang.

- Lý Quốc Sư, TP. Nha Trang.

- 24 Nguyễn Công Trứ , TP. Nha Trang .

- 57 Nguyễn Thái Học , TP. Nha Trang .

Ốc lễ Đà Nẵng.


Xứ miền Trung nắng lắm mưa nhiều, là trung tâm của những cơn bão luôn làm cuộc sống của người dân ở đây gặp nhiều khó khăn. Và có phải vì thế mà mẹ thiên nhiên ban cho biển miền Trung những loại hải sản tươi ngon, đa dạng, trong đó có loài ốc lễ, hay còn gọi là ốc ruốc đặc biệt kia? 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Ốc lễ Đà Nẵng. Ảnh: dulichvietnam

Cứ đến độ tháng Giêng trở đi, là ốc lễ xuất hiện, và kéo dài trong độ chừng 3 tháng. Những con ốc chỉ bé bằng đầu ngón tay với đủ màu sắc sặc sỡ là sản vật đặc biệt từ biển, được người dân nâng niu như món quà của mẹ Thiên nhiên ban tặng cho mình. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Những con ốc chỉ bé bằng đầu ngón tay với đủ màu sắc sặc sỡ. Ảnh: phongtrodn

Có theo người đi cào ốc lễ mới cảm nhận được hết cái vất vả nhọc nhằn của công việc này. Người ta thường đi vào lúc khuya, ngâm mình trong làn nước biển đêm trên những vùng biển nước khá sâu mới lấy được những con ốc như ý.

Rồi sau khi mang về được các mẹ các bà ngâm, đãi sạch cát, chế biến sao cho thật thơm ngon, bắt mắt, là kế sinh nhai của cả một gia đình nghèo ven biển những ngày đầu năm. Bởi vậy, ốc lễ Đà Nẵng là món quà quý của biển, được người dân trân trọng, không chỉ bởi hương vị hay sự đặc trưng mà còn bởi giá trị và ý nghĩa kinh tế của nó. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Ngâm và đãi thật kỹ sau khi cào về. Ảnh: danangfantasticity

Dạo quanh những con đường chạy dọc các ngôi chợ nổi tiếng của Đà Nẵng vào mùa ốc lễ, người ta cảm được cái hương, cái sắc của ốc, và dù chưa biết ngon dở ra sao, hợp vị thế nào cũng muốn mua ngay cho mình một lon ốc về “lễ thử”. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Hương thơm của mùi ốc tỏa ra khắp nơi. Ảnh: danangfantasticity

Đặc sản miền Trung này bán theo lon, tầm giá 20.000 đồng cho một lon ốc. Mà kể cũng lạ, trong khi các loại ốc khác được xào, được nấu sẵn đượm vị cay nồng thì ốc lễ với cái đặc trưng tùy nghi chế biến của người ăn lại hấp dẫn lạ kỳ.

Mua một lon ốc, người bán sẽ bỏ kèm chút mắm gừng, chút muối đặc trưng được chăm chút thật kỹ. Rồi nêm nếm làm sao cho thật vừa vị mình ăn. Ốc lễ được yêu thích bởi chiều lòng người ăn như thế. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Cách chế biến món ốc lễ vô cùng đơn giản. Ảnh: danangfantasticity

Nhưng ốc lễ còn ngon hơn bởi tính cộng đồng. Người ta ít khi mua ốc về tự ăn một mình, mà thường mua về quây quần tụ tập để kể nhau nghe những câu chuyện nhỏ nhỏ bên bát ốc dần vơi. Những chiếc gai cùng đôi bàn tay cứ thoăn thoắt qua lại trên tô ốc, cùng câu chuyện rôm rả của các bà, các mẹ cứ thế đi vào ký ức con thơ, để rồi lớn lên cùng món ốc lễ dân dã quê nhà.

Giá dao động: 20.000 đồng/1 người ăn.

Địa chỉ gợi ý: các chợ ở Đà Nẵng.

Bún giấm nuốc Huế.


Bún giấm nuốc là một món ăn mang đậm chất Huế. Vào mùa hè, nếu có dịp du lịch Huế nhất định bạn không nên bỏ qua. “Nuốc” là tên gọi theo phương ngữ về con nuốc – là một loài nhuyễn thể không chân chỉ có nhiều vào mùa hè tại các vùng đầm phá nước lợ ở Huế. Nuốc cùng họ với sứa nhưng nhỏ chỉ bằng khoảng nửa trái chanh.  

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Bún giấm nuốc là một món ăn mang đậm chất Huế. Ảnh: foody

Cứ mỗi độ vào mùa hè, nuốc thường nổi thành từng mảng dày, những người ngư dân vớt lên, ngâm vào nước và bán nhiều ở các chợ đầu mối. Nuốc được chia làm 2 phần gồm tai và chân.

Phần tai rất thích hợp để kẹp với các loại rau sống chấm với ruốc hoặc làm gỏi. Nhưng đặc sắc nhất phải kể đến chân nuốc, giòn giòn, sần sật – làm nên linh hồn của món ăn trứ danh: Bún giấm nuốc. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Nuốc có hình dạng gần giống với sứa. Ảnh: dulichvietnam

Nuốc chân mua về sẽ được ngâm trong nước lạnh và lá ổi để tạo được độ giòn. Lúc gần ăn thì vớt ra để ráo, càng ráo thì càng ngon. Đặc sản miền Trung này ngon là nhờ vào phần nước lèo ăn kèm.

Phần nước này được làm từ những con tôm còn tươi vẫn còn nhảy tanh tách, bóc vỏ, bỏ đầu, chừa lại đuôi cho đẹp mắt. Sau đó nêm đầy đủ gia vị cho thấm.

Thịt ba chỉ sẽ được cắt miếng nhỏ vừa ăn, ướp gia vị. Phi dầu với hành cho thơm, gia thêm tí ớt bột, xào thấm tôm thịt. Riu riu trong lửa nhỏ chừng 10 phút cho thịt tôm thấm rồi châm thêm nước dùng. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Món bún giấm nuốc ngon là nhờ vào phần nước lèo. Ảnh: vietgiaitri 

Nêm nước dùng vừa khẩu vị rồi cho cà chua bi vào để sôi vài dạo rồi tắt bếp. Màu cam từ gạch tôm hòa với màu đỏ của cà chua sẽ tạo nên một hỗn hợp nước lèo sanh sánh rất riêng.

Rau sống ăn kèm gồm một vài loại rau thơm và đặc biệt phải có bắp chuối sứ trắng bào nhuyễn. Ngoài ra, còn phải chuẩn bị thêm đậu phộng rang vàng giã dập, bánh tráng mè nướng, mắm ruốc, thêm vài trái ớt xanh mới thật đúng điệu. 

Tóp Đặc Sản Miền Trung "Vạn Người Mê"
Rau sống cũng là một thành phần quan trọng tạo nên độ ngon của món ăn. Ảnh: dulichvietnam

Lấy một cái tô vừa dùng, cho các loại rau sống vào trước tiên, sau đó bún tươi cọng nhỏ, chan nước lèo vào xăm xắp, cho thêm ít hành ngò, rải đậu phộng rang lên nêm một chút ruốc, chút ớt sa tế và trên cùng, đừng quên cho vào dăm bảy chân nuốt.

Món bún ấm nóng, thơm nồng mùi rau thơm, ngọt đậm đà của nước lèo tôm tươi hòa quyện cái beo béo của bánh tránh, đậu phụng, đặc biệt vị ngọt giòn tan của những con nuốt sần sật trong miệng hứa hẹn sẽ là món khó quên.

Giá dao động: 25.000 - 35.000 đồng/tô.

Địa chỉ gợi ý: Số 2 Chi Lăng, TP. Huế.

Đông Y Gia Truyền Tấn Khang

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm