[tintuc] 

Viêm lỗ chân lông là gì? Hướng dẫn cách trị hiệu quả nhất năm 2021.


Viêm lỗ chân lông là gì? có đáng sợ không? có nguy hiểm không? dấu hiệu nhận biết viêm lỗ chân lông và cách điều trị như thế nào cho hiệu quả sẽ được Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Tấn Khang hướng dẫn chi tiết trong bài viết này.


Viêm lỗ chân lông là gì.

Hướng Dẫn Cách Trị Viêm Lỗ Chân Lông Hiệu Quả


Viêm lỗ chân lông chính là vấn đề lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn dẫn đến xưng, viêm và tạo các vết đỏ rất dễ nhìn thấy.

Lỗ chân lông có mặt trên toàn bộ da và khắp cơ thể để làm nhiệm vụ chính là thoát chất nhờn, bụi bẩn, dầu thừa… và một khi lỗ chân lông này bị tắc sẽ dẫn đến ứ đọng các bụi bẩn là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi hình thành nên vấn đề viêm lỗ chân lông.

Tuy bệnh viêm lỗ chân lông không nguy hiểm nhưng nó lại gây một số vấn đề khác như ngứa ngáy, cảm giác khó chịu, đôi khi là đau rát.

Những bộ phận thường mắc bệnh này có thể là cánh tay, chân, nách, cổ và mông khi tình trạng bệnh trở nên nặng hơn nó có thể lang khắp cơ thể nhìn rất khó chịu.

Viêm lỗ chân lông sẽ không lây từ người này sang người khác nhưng trong một số trường hợp nếu dùng chung khăn tắm, khăn lau mặt, dao cạo râu… sẽ lây từ người này sang người khác.

Nhưng đối với các bộ phận khác trên cơ thể thì bệnh này có thể lây cho nhau bằng cách gãi hay sử dụng các dụng cụ đã chạm vào vị trí có bệnh này.

Viêm lỗ chân lông có tự khỏi không?

Hầu hết các trường hợp viêm lỗ chân lông sẽ tự khỏi nhưng có một số trường hợp tình trạng đã trở nặng hơn nên không thể tự khỏi mà cần có sự can thiệp từ bên ngoài, điều trị bệnh này cũng cực kỳ đơn giãn.

Dấu hiệu nhận biết viêm lỗ chân lông.

Viêm lỗ chân lông nông.

Hướng Dẫn Cách Trị Viêm Lỗ Chân Lông Hiệu Quả


Chính là việc viêm nhiễm khu trú ở cổ của lỗ chân lông thường rất hay xuất hiện tại các vùng như các chi hoặc vùng da đầu. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này chính là việc thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất gây bít tắc các cổ chân lông.

Vấn đề này thường rất hay gặp ở trẻ em và có các biểu hiện như mụn mũ, hình chóp, kích thước bằng các đầu kim, tâm có chấm màu vàng, mũ và xưng đỏ xung quanh thường có gây ngứa, rát, thường xuất hiện 7-10 ngày và không để lại sẹo.

Viêm lỗ chân lông sâu.

Ở trường hợp này thì hiện tượng viêm nhiễm đã lang sâu xuống chân lông vì thế nhiễm khuẩn vào sâu chân lông và tạo mũ sau đó xẹp xuống nhưng tạo vết lõm.

Thông thường những vị trí này sau khi xuất hiện vấn đề viêm nhiễm sẽ bao quanh vùng da viêm nhiễm màu đỏ.

Nhọt.

Là tình trạng viêm lỗ chân lông cấp tính, hoại tử do tụ cầu vàng, có thể có 1 hoặc nhiều nhọt nằm một cách rãi rác và theo từng đám.

Nó thường lan rộng ra cả phần da chứa nang lông và sẽ gây hoại tử cuối cùng sẽ lành nhưng để lại vết sẹo to, nó thường xuất hiện ở các tầng lớp thành niên và vị trí là trên mặt, tay, chân, mông.

Hậu bối.

Thông thường hiện tượng này hay xuất hiện ở các trường hợp có dấu hiệu như tiểu đường, suy dinh dưỡng, suy tim…

Dấu hiệu dễ nhìn thấy nhất chính là một vùng da bị viêm đỏ, bề mặt rắn, nhẵn, bóng và nổi cao và có cảm giác đau nhẹ.

Thông thường nó sẽ xuất hiện sau 3-5 ngày bắt đầu lớn dần và sau 7-10 ngày sẽ bắt đầu hoại tử gây ra cho bệnh nhân các triệu chứng như đau, rát, tạo thành vết thương lớn gây cảm giác khó chịu, chán ăn…

Đinh râu.

Đây là dạng thường xuất hiện ở vùng mặt cùng với đó chính là việc các vi khuẩn này sẽ thâm nhập vào não bộ thông qua các tĩnh mạch có thể dẫn đến hôn mê và tử vong.

Nguyên nhân gây viêm lỗ chân lông.

Viêm lỗ chân lông thường do sự xuất hiện của các vi khuẩn vì thế đa số nó liên quan đến các nguyên nhân từ hóa chất hơn là các nguyên nhân bên ngoài khác.

Nhiễm vi khuẩn

Hướng Dẫn Cách Trị Viêm Lỗ Chân Lông Hiệu Quả


Thông thường những loài vi khuẩn như S. aureus và vi khuẩn Pseudomonas sống trên bề mặt da nên cũng không xảy ra vấn đề nào lớn nhưng khi bạn có một vết thương nhỏ trên bề mặt da và không được xử lý kịp thời bằng cách rửa vết thương, khử trùng bằng các loại thuốc thông dụng thì sẽ gây viêm lỗ chân lông ngay.

Nhiễm trùng nấm men.

Pityrosporum ovale và Candida albicans là hai dạng nấm men thường gây viêm lỗ chân lông nhất, hầu hết hai loại này thường gây viêm lỗ chân lông ở các vị trí như ngực, lưng và các vị trí tạo nếp gấp trên da.

Di truyền.

Hướng Dẫn Cách Trị Viêm Lỗ Chân Lông Hiệu Quả


Đây là một trong những nguyên nhân chiếm hàng đầu trong những nguyên nhân dẫn đến viêm lỗ chân lông hiện nay, theo một nghiên cứu của tổ chức y học và làm đẹp Ba Lan thì có đến 60% những người bị vấn đề viêm lỗ chân lông có liên quan đến yếu tố di truyền.

Vệ sinh không đúng cách
Da bị lão hóa, tạo thành một lượng khá lớn tế bào chết đọng lại trên bề mặt da nếu không có phương pháp và chịu khó vệ sinh thường xuyên da mặt bằng các loại nước hoa hồng, tonner, AHA, BHA…thì chúng sẽ gây bít lỗ chân lông dẫn đến vi khuẩn tấn công gây viêm, nhiễm lỗ chân lông.

Cạo tẩy lông chưa hợp lý.

Hướng Dẫn Cách Trị Viêm Lỗ Chân Lông Hiệu Quả


Đối với vấn đề này thì chị em gặp khá thường xuyên vì có nhu cầu làm đẹp cao nên thường xuyên cạo, tẩy lông nếu không biết cách và chú ý sẽ dẫn đến tổn thương từ đó là nguyên nhân chính cho việc viêm nhiễm lỗ chân lông do vie khuẩn tấn công.

Cùng với đó chính là tần suất cạo, tẩy lông một cách đều đặn và nhiều lần thì sẽ dẫn đến một vấn đề là lông dày, cứng dễ làm da tổn thương và thông thường nó xuất hiện ở các vùng da như nách, chân, tay…

Dùng quá nhiều kháng sinh.

Khi sử dụng thường xuyên các loại thuốc kháng sinh trong một thời gian dài thì vô tình nó tiêu diệt đi các lợi khuẩn và tạo điều kiện cho các hại khuẩn phát triển từ đó nó sẽ làm viêm, nhiễm lỗ chân lông.

Tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh.

Nhiều người có tuyến bã nhờn hoạt động một cách mạnh mẽ nếu không biết cách xử lý và chăm sóc một cách kỹ lưỡng, thường xuyên thì sẽ dẫn đến tình trạng tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện không thể nào thuận lợi hơn cho các vi khuẩn phát triển và làm viêm nhiễm lỗ chân lông.

Hơn nữa trong một số tình huống nhất định thì môi trường có nhiều bụi bẩn, nóng bức sẽ làm tuyến bã nhờn hoạt động nhiều để điều tiết cơ thể nếu không tẩy tế bào chết thường xuyên, làm sạch da sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm bẩn gây viêm nhiễm lỗ chân lông.

Dùng các loại mỹ phẩm không phù hợp

Hướng Dẫn Cách Trị Viêm Lỗ Chân Lông Hiệu Quả


Đối với các vấn đề sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da khác không phù hợp với da nhất là các làn da nhạy cảm thì sẽ gây mất cân bằng cho da, tạo ra nhiều bã, nhờn, tế bào chết và từ đó cũng làm tăng nguy cơ viêm, nhiễm lỗ chân lông.

Cách trị viêm lỗ chân lông tại nhà.

Có khá nhiều cách trị viêm lỗ chân lông nhưng dưới đây sẽ là một vài cách mà chúng tôi thấy phù hợp và hiệu quả nhất ngoài ra bạn có thể áp dụng một số phương pháp khác nếu thấy sự hiệu quả cao hơn.

Sẽ có một số phương pháp hiệu quả rất cao với người này nhưng chưa chắc hiệu quả với người khác vì thế bạn nên thực hiện và quan sát hiệu quả để điều chỉnh cho phù hợp nhé.

Chữa viêm lỗ chân lông bằng bột yến mạch.

Hướng Dẫn Cách Trị Viêm Lỗ Chân Lông Hiệu Quả


Bạn có thể sử dụng phương pháp này bằng cách ngâm những vị trí bị viêm lỗ chân lông vào hỗn hợp bột yến mạch đã hòa tan sẵn trong nước khoảng từ 20-30 phút.

Nên chú ý là không thực phương pháp này với tần suất quá cao nhé vì nó có thể gây cho cơ thể vấn đề lờn với phương pháp này.

Chữa viêm lỗ chân lông bằng nước muối.

Có thể bạn đã nghe đâu đó phương pháp này rồi và nó cũng được cha ông ta ngày xưa hướng dẫn thực hiện khá nhiều khi chưa có các loại thuốc tây như bay giờ.

Mục đích của việc này chính là việc lấy một miếng bông hoặc vãi mềm chùi sạch vi khuẩn và chất bẩn dính lên da gây nhiễm lỗ chân lông. Nước muối nó có tính xác khuẩn cực cao vì thế sẽ giúp công việc này trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Nên thực hiện phương pháp này mỗi ngày 2 lần và thực hiện đều mỗi tuần 3-4 ngày sẽ thấy cải thiện rõ rệt, mặc dù nó sẽ làm bạn rát, đau nhưng nó sẽ giảm dần cho đến khi hết hẵng.

Dùng giấm chữa viêm lỗ chân lông.

Hướng Dẫn Cách Trị Viêm Lỗ Chân Lông Hiệu Quả


Đây cũng là phương pháp cực hiệu quả khi nó giúp bạn loại bỏ vi khuẩn một cách nhanh chóng và cực hiệu quả cùng với đó chính là việc tẩy tế bào chết.

Bạn chỉ cần sử dụng một lượng vừa đủ giấm và nước ấm, giấm và nước sẽ trộn đều với nhau với tỉ lệ 1:1 rồi sau đó lấy khăn ngâm vào hỗn hợp, tiếp theo sẽ để khăn áp lên vị trí có bệnh trong vòng 10~15 phút và làm các vị trí khác tương tự.

Hỗn hợp nước ấm và nhôm acetate trị viêm lỗ chân lông.

Một chế phẩm chứa nhôm acetate có tác dụng làm se và diệt khuẩn, được dùng để điều trị các bệnh ngoài da hiệu quả trong đó có viêm lỗ chân lông.

Nhôm acetate sẽ được sử dụng để tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm, nhiễm, giảm sưng khu vực bị viêm nhiễm, giảm kích ứng và tăng tốc độ hồi phục.

Tóm lại.

Trên đây chính là tất cả những thông tin về viêm lỗ chân lông là gì cùng với đó là các dấu hiệu nhận biết và một vài cách trị tại nhà có hiệu quả hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong vấn đề này.

Cảm ơn bạn đã bớt chút thời gian xem bài viết, nếu thấy có ích hãy chia sẽ để mọi người cùng nắm nhé!!! [/tintuc]

Có thể bạn quan tâm