[tintuc]


Sáp ong là gì? Bất ngờ 19+ công dụng tuyệt vời của sáp ong.


Chắc hẳn sáp ong là một trong những loại nguyên liệu tự nhiên không còn quá xa lạ với mọi người. Khi thu hoạch tổ ong, người ta bỏ đi lớp màng bao ngoài, thu lấy sáp ong nguyên chất chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Bài viết dưới đây, Đông Y Gia Truyền Tấn Khang muốn chia sẻ đến bạn đọc thông tin về sáp tổ ong và 19+ công dụng tuyệt vời của sáp ong với đời sống con người.


19+ Công Dụng Tuyệt Vời Của Sáp Ong
Hình ảnh tổ sáp ong được lấy tại rừng tự nhiên


Sáp ong là gì?.

Sáp ong là phần người ta lấy được sau khi thu hoạch tổ ong và bỏ đi lớp màng bên ngoài. Có thể hiểu, sáp chính là nơi sống cua ong có hình dạng như một khối lớn có nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt, được hình thành từ nhiều loại thực vật khác nhau mà ong lấy về.

Đối với loài ong, sáp ong đóng vai trò như một chất kháng sinh tự nhiên giúp bảo vệ tổ của chúng khỏi các loài sinh vật khác từ bên ngoài muốn xâm nhập vào.

Ước chừng để có 1kg sáp tổ ong, ong mật phải tiêu tốn khoảng 3kg mật ong và phấn hoa mới làm ra được. Vì vậy, so với mật ong, sáp tổ ong có hàm lượng dinh dưỡng không kém

Ban đầu sáp tổ ong không có màu và trong suốt, chỉ khi nó sát nhập với phấn hoa và keo ong mới chuyển sang màu vàng hoặc nâu. Vì vậy, sáp tổ ong mà bạn mua về sử dụng thường có màu vàng hoặc nâu.

Theo nghiên cứu, sáp tổ ong chứa nhiều thành phần hóa học có lợi bao gồm:

  • Các axit béo và este
  • Chứa đến 20 – 30 loại flanovoid, nhiều nhất là pinocembrin, galangin và chrysin
  • Nhiều acid amin
  • Nhóm vitamin B1, B2, A, E, D
  • Các khoáng chất như canxi, magie, sắt, đồng, kẽm, mangan
  • Nicotinic acid, folic acid,…
  • Cellulose, monosaccharide

19+ Công Dụng Tuyệt Vời Của Sáp Ong
Ong mật tiêu tốn 3kg mật và phấn hoa để làm ra 1kg sáp ong.

19+ công dụng tuyệt vời của sáp ong.

1. Chữa viêm họng.

Người ta dùng khoảng 4g sáp ong tán thành bột hòa tan cùng nước uống chữa viêm họng vô cùng hiệu quả.

2. Trị bỏng ngoài da.

Với các vết bỏng nhỏ ngoài da, bạn có thể lấy một chút sáp ong thoa nhẹ lên vùng da bị bỏng giúp làm dịu đi vết bỏng, vết thương nhanh lành.

3. Trị hăm tã ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sáp ong lành tính, giàu vitamin A và thành phần giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào nên có thể dùng thoa lên vùng da hăm tã của trẻ vừa giảm đau vừa nhanh lành.

4. Trị viêm xoang.

Dùng khoảng 500g sáp ong ngâm cùng 2l rượu nếp khoảng 3 tháng, uống mỗi ngày khoảng 10ml đến 20ml trị viêm xoang hiệu quả.

5. Giảm đau nhức xương khớp.

Người ta dùng sáp tổ ong ngâm rượu dùng để uống hoặc xoa bóp giúp giảm đau nhức xương khớp nhanh chóng, nhất là với người cao tuổi.

6. Tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại bệnh.

Sáp ong có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại các loại bệnh.

7. Điều trị băng huyết.

Mẹ sau sinh bị băng huyết nên dùng khoảng 2 đến 3 thìa nhỏ sáp ong pha với rượu hâm nóng rồi uống

8. Điều trị đau dạ dày, viêm đại tràng.

Dùng 15g sáp ong, 15g hoài sơn cùng 20g bạch thuật nấu với 100ml nước, uống thay nước lọc mỗi ngày nhiều lần giúp hỗ trợ điều trị đau dạ dày, viêm đại tràng.

9. Chữa viêm mũi dị ứng.

Tương tự như cách ngâm rượu trị viêm xoang, uống 1 chén nhỏ, ngày 2 lần có thể giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng.

10. Chữa ung nhọt.

Uống hỗn hợp phèn phi cùng sáp ong kết hợp thoa mật ong trộn quế lên vùng có nhọt giúp chữa ung nhọt dễ dàng, không đau nhức.

11. Làm son.

Sáp ong là nguyên liệu chính dùng làm son dưỡng môi nhờ có tính kháng khuẩn, chống viêm. Thường người ta kết hợp sáp ong cùng hoa hồng hoặc dầu oliu, mật ong hoặc bạc hà để làm son.

12. Dưỡng ẩm, làm mềm da.

Sáp ong có công dụng giữ nước khóa ẩm cho làn da, giúp làn da luôn mềm mại, sáng bóng. Vì vậy, bạn có thể dùng sáp giống như loại kem dưỡng ẩm ban đêm hoặc ban ngày đều được.

13. Chăm sóc da.

Bạn có thể kết hợp sáp tổ ong với các nguyên liệu tự nhiên như tinh dầu hạt jojoba hay dầu dừa, dầu oliu làm kem dưỡng da ban đêm.

Bên cạnh đó, các sản phẩm trang điểm có sáp ong thường sẽ có một lớp bảo vệ ngăn ngừa tác hại từ các tác động môi trường vào da. Đồng thời phá vỡ các gốc tự do gây lão hóa da nhưng không làm bít lỗ chân lông nên ngăn được tình trạng mụn.

14. Là nguyên liệu làm kem chống nắng.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy sáp tổ ong là nguyên liệu thường thấy trong thành phần làm kem chống nắng nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa và hoạt chất hình thành lớp bao vệ da khoi sự tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời.


19+ Công Dụng Tuyệt Vời Của Sáp Ong
Kẹo sáp ong có công dụng làm đẹp da

15. Kháng khuẩn, chống viêm.

Nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm mà sáp ong được dùng để chữa các bệnh ngoài da như chàm da, mụn, viêm da cơ địa hay kích ứng da do dị ứng mỹ phẩm.

16. Giải độc cơ thể.

Theo nghiên cứu y học, một số hoạt chất có trong sáp ong có công dụng giải độc cơ thể rất hiệu nghiệm

17. Lưu thông khí huyết.

Sử dụng sáp ong giúp cơ thể bổ sung nhiều dưỡng chất có ích giúp lưu thông khí huyết, giảm căng thẳng, mệt mỏi

18. Chữa viêm tai.

Dùng 10g sáp tổ ong, 20g rễ câu đằng sao vàng và 2 quả bồ kết nướng giòn đốt, xông qua tai chữa viêm tai hiệu quả.

19. Ngâm rượu.

Sáp ong chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nên thường được dùng ngâm rượu chữa bệnh rất công hiệu.


19+ Công Dụng Tuyệt Vời Của Sáp Ong
Sáp ong dùng ngâm rượu uống chữa bệnh rất công hiệu.

Ngoài ra, sáp tổ ong còn được biết đến với nhiều công dụng như hỗ trợ điều trị trĩ nội, trĩ ngoại, trị viêm phế quản, điều hòa hệ thống miễn dịch, …

Đông Y Gia Truyền Tấn Khang hi vọng qua bài viết này bạn đã có thể trả lời câu hỏi sáp ong là gì và bỏ túi được 19+ công dụng tuyệt vời của sáp ong với đời sống con người. Đừng quên chia sẻ cùng bạn bè nhé! Chúc các bạn sức khỏe và thành công. [/tintuc]

Có thể bạn quan tâm