[tintuc] 

Cây Hương Thảo: 18+ Công dụng chữa bệnh của Hương Thảo.

Cây Hương Thảo là loài cây thường được tìm thấy nhiều trong các khoảnh vườn, góc sân vì chúng là loài cây cảnh được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên nếu nói về công dụng chữa bệnh thì chắc chắn rất nhiều người sẽ bất ngờ về điều này. Cùng Đông Y Gia Truyền Tấn Khang xem bài viết cây Hương Thảo để biết thực hư như thế nào nhé.


Cây Hương Thảo là gì?.

Cây Hương Thảo còn được gọi là Tây Dương Chổi, tên khoa học Rosmarinus officinalis L, thuộc họ Hoa môi – Lamiaceae.

Cây thường cao 1-2m và mọc thành bụi với các nhánh. Cây Hương thảo rất nhiều lá dài, màu xanh sẫm, không cuống và thường gập xuống, mặt dưới lá còn lác đác lông với khoảng 2-10 hoa xếp vòng ở các lá, toàn cây có mùi thơm rất dễ chịu.


18+ Công Dụng Chữa Bệnh Của Hương Thảo
Hình ảnh cây Hương Thảo với các lá nhọn dẹp.

Bộ phận thường được dùng là ngọn cây có hoa và lá, chủ yếu là lá khô.

Đây là loài cây có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, được trồng nhiều ở Nam Âu châu, Tây Á và Bắc Phi và du nhập vào nước ta cũng khá lâu.

18 Công dụng chữa bệnh của cây Hương Thảo.

Ngoài công dụng làm cảnh như mọi người vẫn thường hay biết đến thì cây Hương thảo còn có một số công dụng bất ngờ chính là chữa bệnh:

  • Tác dụng xua đuổi côn trùng: những con côn trùng có hại sẽ rất sợ mùi của Hương Thảo và chúng sẽ bay xa tránh đem lại bệnh tật cho gia đình bạn.

18+ Công Dụng Chữa Bệnh Của Hương Thảo
Cây Hương thảo xua đuổi côn trùng rất hiệu quả và an toàn.

  • Tác dụng chữa các bệnh tiêu hóa, dạ dày bằng cách tẩy uế và chuyển máu (dùng ở liều thấp), có khả năng gây sự dồn máu tại các cơ quan vùng bụng, kích thích sự tiết ở ruột, dạ dày, cũng giúp lợi tiểu.
  • Tác dụng tăng trí nhớ: nếu bạn đang làm việc căng thẳng, stress thì tinh dầu của Hương Thảo chính là liệu pháp tốt nhất để bạn giảm áp lực. Hãy dùng đèn xông với tinh dầu Hương Thảo đặt trong phòng bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và không buồn ngủ. Ngoài ra cũng giúp trẻ em trong nhà kích thích não bộ, tăng cường trí nhớ.

18+ Công Dụng Chữa Bệnh Của Hương Thảo
Cây hương thảo có nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời cho sức khỏe.

  • Tác dụng làm đẹp: một tác dụng mà chị em rất thích và ngành mỹ phẩm áp dụng đó chính là dùng nó để chế tạo kem dưỡng da, xà bông, lotion, nước hoa, nước tắm thảo dược, nước xả, kem bôi mặt, thuốc nhuộm tóc, gói tỏa hương thơm,…
  • Cung cấp dinh dưỡng: chế biến món ăn mà có góp mặt của Hương Thảo thì sẽ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng như canxi, sắt, vitamin B6,…
  • Tăng cường sức khỏe cho người tiêu hoa kém,, căng thẳng thần kinh: Dùng 200g lá khô hương thảo ngâm với 1 lít rượu trắng 40 độ, bảo quản thật tốt. Sau đó mỗi ngày pha 2ml với nước ấm để uống.
  • Giảm đau nhức đầu, giảm huyết áp, tăng tiết mật, tăng tuần hoàn máu, lợi tiểu: Dùng 30g lá tươi hoặc 20g lá khô nấu cùng 500ml nước, để nguội và uống cả ngày.
  • Kích thích mọc tóc, sát thương và viêm giác mạc nhẹ: dùng lá cây Hương Thảo nấu với nước và xoa nước đó lên tóc, vết thương và rửa mắt.
  • Chữa loét miệng, viêm tuyến nước bọt: dùng Hương Thảo nấu nước để nguội và dùng để súc miệng.
  • Trị nhức xương khớp, thấp khớp, bị bong gân gây sưng đau: dùng tinh dầu xoa bóp chỗ đau từ 5 đến 10 phút sẽ cảm thấy dễ chịu.
  • Nếu đang bị mệt mỏi, uể oải hãy dùng tinh dầu Hương Thảo để pha nước tắm.

18+ Công Dụng Chữa Bệnh Của Hương Thảo
Pha tinh dầu Hương Thảo, hoặc đun lá cây vào nước tắm để giảm mệt mỏi.

  • Dùng Hương Thảo nấu nước uống mỗi ngày giúp thông tiểu, chống oxy hóa.
  • Cây Hương Thảo còn được chứng minh là có thể chống lại ung thư vú, ung thư da.
  • Chữa bệnh tuyến tiền liệt: dùng 2 giọt tinh dầu hương thảo kết hợp với ½ muỗng dầu oliu, jojoba, argan, dừa,…để thoa và massage tinh hoàn.
  • Tăng cường chức năng túi mật: tạ hỗn hợp với 3 giọt tinh dầu hương thảo và ¼ muỗng dầu dừa, mát xa lên các vị trí túi mật.
  • Điều trị chứng đau dây thần kinh: cũng tạo hỗn hợp như trên và mát xa những chỗ đau của dây thần kinh.
  • Dùng kết hợp với các món ăn để tăng mùi hương và kích thích hệ tiêu hóa.
  • Dùng làm thuốc xoa trị chứng đau nửa đầu vai gáy.
Lưu ý: Trẻ em dưới 4 tuổi không nên cho sử dụng tinh dầu hương thảo hoặc tiếp xúc với hoa, vì có thể gây dị ứng, trẻ em rất dễ bị dị ứng với phấn hoa.

Với các công dụng tuyệt vời như trên loài Hương Thảo xứng đáng là cây cảnh nên được trồng ở trong nhà. Hy vọng các thông tin về cây Hương Thảo sẽ giúp ích được cho bạn trong cuộc sống hàng ngày. Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chúc bạn sức khỏe và thành công.[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm