[tintuc] 


Lá sen: 14+ Tác dụng chữa bệnh không ngờ của lá sen.

Lá sen khá quen thuộc với người dân Việt. Không chỉ có mặt trong tinh hoa ẩm thực Việt mà lá sen còn là vị thuốc quý với nhiều công dụng thần kỳ. Trong bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 14 tác dụng chữa bệnh của loại thảo dược này.


14+ Tác Dụng Chữa Bệnh Không Ngờ Của Lá Sen
Lá sen có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian với tác dụng chữa bệnh thần kỳ.


Sơ lược về lá sen.

Sen là một loại cây mọc trên nước và chúng ta thường thấy phần lớn lá cây sen đều nổi trên mặt nước nhờ vào phần cuốn gai dài. Mỗi chiếc lá có hình tròn và kích thước trung bình từ 40cm – 70cm. 

Lá sen vào mùa sẽ có màu xanh rất đẹp, phần vỏ ngoài không thấm nước cùng lớp lông mịn phía trên bề mặt.

14 tác dụng chữa bệnh của lá sen.

Lá sen có đặc tính dược lý cao và thường được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau. Trong đó phải kể đến 14 tác dụng chữa bệnh sau:

1. Điều trị chứng mỡ trong máu.

Lá sen có những thành phần có khả năng loại bỏ mỡ trong máu như vitamin C, axit citric, acid loid, nuciferin, … Bên cạnh đó, loại lá xinh đẹp này còn có thể hấp thụ chất béo rất tốt.


14+ Tác Dụng Chữa Bệnh Không Ngờ Của Lá Sen
Lá sen giúp điều trị mỡ trong máu hiệu quả.

2. Ổn định lại đường huyết cho cơ thể.

Với thành phần dưỡng chất cao, lá cây sen rất có tác dụng trong việc điều hòa lượng đường huyết ở mức ổn định. Sử dụng lá cây sen hợp lý cũng là cách để ngăn ngừa bệnh tăng đường huyết và chứng rối loạn lipid máu ở các bệnh nhân tiểu đường.

3. Kháng khuẩn và kháng viêm.

Lá sen được xem là dược phẩm đặc trị cho các chứng viêm nhiễm, sưng đau,… Nếu bị viêm hay nấm chỉ cần giã nhỏ lá sen rồi đắp lên vùng bị bệnh thì triệu chứng sẽ được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, với các vết thương hở thì lá sen cũng là nguyên liệu cầm máu vô cùng hiệu quả.

4. Chữa trị các căn bệnh như ho đờm, sổ mũi.

Thành phần trong lá cây sen có thể loại bỏ các chất nhầy ra khỏi cơ thể. Do đó, khi bị ho đờm, sổ mũi,… thì lá cây sen chính là phương thuốc chữa trị hữu hiệu.

5. Giải quyết tình trạng mất nước của cơ thể.

Đối với những người bị mất nước như tiêu chảy, nóng trong người,…. có thể sẽ rất suy yếu. Trong tình trạng này, bên cạnh phải bổ sung thêm nước cho cơ thể thì lá cây sen chính là cách giải khát, chữa trị mệt mỏi, suy yếu sức khỏe do mất nước hiệu quả.

6. Chữa mất ngủ, giúp ngủ sâu hơn.

Cũng như trà sen, trà lá sen được biết đến với khả năng chữa mất ngủ rất tốt. Thường xuyên uống nước lá sen khô sẽ giúp người bệnh dễ ngủ, giấc ngủ ngon và sâu hơn.


14+ Tác Dụng Chữa Bệnh Không Ngờ Của Lá Sen
Lá sen được xem như bài thuốc chữa mất ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ hữu hiệu.

7. Trị hoa mắt đau đầu.

Lá sen còn rất công hiệu đối với những chứng bệnh như hoa mắt, chóng mặt và đau đầu. Chỉ cần  dùng nước lá cây sen với nhân hạn đào được sao vàng một thời gian thì những triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất.

8. Ổn định huyết áp.

Các chuyên gia đã tìm thấy thành phần alkaloid (một chất chống tăng huyết áp) trong lá sen. Thành phần có khả năng ổn định huyết áp hữu hiệu đồng thời cũng giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi giúp người bện luôn ở trạng thái thoải mái.

9. Hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết nhẹ tại nhà.

Trong Đông y, lá cây sen là vị thuốc không thể thiếu trong các toa thuốc chữa sốt xuất huyết. Đó là sử dụng lá cây sen kết hợp với ngó sen, cỏ mực, rau má, mã đề theo đúng tỷ lệ. Đây là bài thuốc thường được sử dụng để chữa trị bệnh sốt xuất huyết nhẹ.

10. Chữa đi ngoài.

Lá sen cũng là thảo dược chữa trị luôn có mặt trong các đơn thuốc điều trị bệnh đi ngoài. Bên cạnh đó, dùng nước lá cây sen mỗi ngày cũng là cách để điều dưỡng cho người bị đi ngoài nhiều và nặng.

11. Giải nhiệt, tiêu độc.

Lá sen có tính chát, hơi đăng cùng với hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu và rất lành tính. Cơ thể con người hấp thụ các thành phần của lá sen chủ yếu qua can, thận, tì. Do đó lá sen thường được nhiều người sử dụng để giải độc, tiêu ứ.


14+ Tác Dụng Chữa Bệnh Không Ngờ Của Lá Sen
Dùng trà lá sen là cách tiêu độc, giải nhiệt rất công hiệu.

12. Ngăn chảy máu cam.

Những người mũi hay bị khô hoặc chảy nhiều máu cam thì lá sen chính là vị cứu tinh hoàn hảo nhất. Kết hợp lá sen cùng nhiều vị thuốc dân giã như mộc thông, đan bì, rễ cỏ tranh, sơn chi, …. sẽ giúp cải thiện bệnh trạng nhanh chóng.

13. Điều trị đau mắt.

Dùng 10gr lá sen, hoa hòe cùng 4gr cúc vàng sắc uống lúc còn nóng sẽ giúp giảm đau mắt nhanh chóng. Sử dụng đúng cách còn giúp ngăn ngừa căn bệnh đau mắt về sau.

14. Tiêu nhọt.

Đối với nhọt trên người thì lá cây sen chính là cách giải quyết lý tưởng nhất. Chỉ cần sử nước được sắc từ phần cuốn sát lá cây sen rồi bôi lên vết mụn, nhọt là được. Ngoài ra, bạn cũng có thể giá cơm nếp cúng lá cây sen để đắp lên vết nhọt, giúp trừ mủ, giảm sưng nhanh chóng.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng lá sen.

Mặc dù là dược liệu lành tính nhưng việc sử dụng lá cây sen cũng cần phải cẩn thận để tránh gây tác dụng phụ. Theo đó, người dùng cần lưu ý những điều sau:

– Hạn chế sử dụng lá cây sen cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt.

– Lá cây sen tươi chỉ sử dụng khi đã được nấu chín để tránh đau bụng.

– Người bị huyết áp thấp không nên sử dụng quá nhiều lá cây sen.

– Những người có thể hàn không nên sử dụng lá cây sen thường xuyên trong thời gian dài để tránh tình trạng mệt mỏi, ảnh hưởng trí nhớ,…


14+ Tác Dụng Chữa Bệnh Không Ngờ Của Lá Sen
Không sử dụng lá sen cho người đang ăn kiêng hoặc dùng các loại thuốc giảm cân.


Có thể nói, lá cây sen chính là loại thảo dược quý nhưng không hề hiếm. Sử dụng lá sen đúng cách sẽ giúp giải quyết rất nhiều vấn đề về sức khỏe, giúp bạn luôn có tinh thần thoải mái. Tuy nhiên, khi dùng lá cây sen cần phải tuân thủ theo quy tắc nhất định để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.


14+ Tác Dụng Chữa Bệnh Không Ngờ Của Lá Sen
Lá sen bánh tẻ khô được nhiều khách hàng của Thái Sơn tin dùng.


Trà lá sen – Giúp thải độc gan, giảm cân, điều trị mỡ máu.

Trên đây là tất cả các thông tin về lá sen và tác dụng của lá sen, hy vọng giúp các bạn có thêm phương pháp tốt để điều trị bệnh cho cơ thể. Đông Y Gia Truyền Tấn Khang cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nhớ lưu lại dùng khi cần nhé!
[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm