[tintuc]

Cây Thành Ngạnh – Vị thuốc tăng tuần hoàn não, ngừa xơ vữa động mạch.

Sử dụng các bài thuốc trong Đông Y luôn mang đến hiệu quả cao, ít tác dụng phụ. Gần đây có thông tin xôn xao về công dụng tuyệt vời của cây Thành Ngạnh. Bạn đã bao giờ nghe nói đến loại cây này hay chưa? Công dụng của nó là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những thông tin cụ thể nhất về loại thảo dược này. Bạn đừng vội lướt qua nội dung dưới đây nhé.

Cây Thành Ngạnh là gì? Đặc điểm?.

Trong dân gian, loại thảo dược này còn được gợi với nhiều cái tên khác như: vàng la, cúc lương, cây ngành ngạnh, cây đỏ ngọn…

Ngăn Ngừa Xơ Vữa Động Mạch - Tuần Hoàn Máu Não Từ Cây Thành Ngạch
Cây Thành Ngạnh có lá non trên đầu ngọn màu đỏ.

Thành Ngạnh là loại cây thân gỗ lớn thường mọc ở dạng bụi, chiều cao trung bình của cây từ 8 – 15m. cây có phần gốc khá lớn với những gai nhọn bao phủ xung quanh. Lá cây có hình mũi mác nhọn với chiều dài khoảng 10cm. Thông thường đầu lá non của cây thảo dược này sẽ có màu đỏ tía. Riêng hoa của cây có thể là màu trắng hoặc đỏ tía mọc ở nách lá. Cây Thành Ngạnh có trái hình trứng kích thước nhỏ với phần hạt nhỏ bằng 1 nửa của trái.

Có mấy loại cây Thành Ngạnh.


Trong tự nhiên nay nay, các chuyên gia đã tìm thấy những loại cây Thành Ngạnh phổ biến như:

  • Thành Ngạnh đỏ: Đây chính là loại cây trong Đông Y dùng để bào chế thành thuốc. Đặc điểm nhận dạng của cây là phần lá non và lá trung có màu đỏ, cành cây có độ mỏng.
  • Cây gỗ Thành Ngạnh: Đây là cây Thành Ngạnh cổ thụ với kích thước to lớn chỉ có ở những khu rừng lâu năm. Với loại cây này, thân cây thường sẽ được khai thác như gỗ.
  • Cây Thành Ngạnh Bonsai: Loại cây này đã qua xử lý kỹ thuật tạo hình dáng độc đáo, thường dùng để làm cảnh.

Những thành phần chính có trong cây Thành Ngạnh.

Các chuyên gia đã nghiên cứu và khẳng định trong cây Thành Ngạnh có chứa lượng chất chống oxy hóa cao. Trong đó, dồi dào nhất là Tannin, Flavonoid với khả năng chống viêm hoàn hảo.

Không những vậy, các nhà khoa học còn tìm thấy lượng lớn vitamin, khoáng chất, Saponin, axit hữu cơ…trong lá cây Thành Ngạnh.

Ngăn Ngừa Xơ Vữa Động Mạch - Tuần Hoàn Máu Não Từ Cây Thành Ngạch
Lá cây Thành Ngạnh có chứa lượng chất chống oxy hóa dồi dào.

Những tác dụng của cây Thành Ngạnh.


Trong Đông Y, đây là loại thảo dược có vị ngọt kèm theo chút chát và chua. Khi ngậm trong miệng sẽ có vị đắng nhẹ. Cây Thành Ngạnh thuộc loại thảo dược tính mát.

1. Công dụng của Thành Ngạnh trong Đông Y.


Với các thầy thuốc Đông Y, cây Thành Ngạnh được sử dụng hầu hết trong các trường hợp thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ cải thiện tình trạng tiêu hóa.

Đặc biệt công dụng của cây Thành Ngạnh sẽ biểu hiện rõ nhất trong việc điều trị các bệnh như: Cao huyết áp, nóng trong người, suy nhược cơ thể, ăn uống kém, đổ mồ hôi trộm, sốt cao do cảm, tay chân mỏi, tiêu chảy, viêm ruột…

2. Công dụng của cây Thành Ngạnh theo Tây Y.


Theo y học hiện đại, sử dụng cây Thành Ngạnh mang đến cho cơ thể những lợi ích tuyệt vời như:

Sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường.


Sử dụng thảo dược này, dược chất có trong nó khi đi vào cơ thể sẽ phát huy khả năng ngăn chặn sự hấp thụ đường trong ruột. Đồng thời thành phần dược chất trong cây thuốc còn hỗ trợ điều chỉnh và duy trì lượng đường trong máu ổn định 1 thời gian dài.


Ngăn Ngừa Xơ Vữa Động Mạch - Tuần Hoàn Máu Não Từ Cây Thành Ngạch
Cây Thành Ngạnh giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị tiểu đường.

Là thảo dược trị chứng xơ vữa động mạch.


Có thể nói xơ vữa động mạch là tình trạng rất xấu của cơ thể, tiềm tàng nhiều mối nguy hại. Hoạt chất chống oxy hóa dồi dào trong lá cây Thành Ngạnh có khả năng tham gia trực tiếp vào quá trình ngăn chặn hình thành và loại bỏ gốc tự do. Đồng thời, cây thuốc còn có công dụng làm tan cục máu đông trong thành mạch, bảo vệ tim mạch trước những tác nhân gây nguy hiểm. Vì vậy, sử dụng loại thảo dược này còn có công dụng tuyệt vời trong phòng ngừa nhồi máu cơ tim.

Bảo vệ tế bào não, tăng cường tuần hoàn nào, phục hồi trí nhớ.

Với những người làm việc trí não nhiều, áp lực, stress hay do dấu hiệu tuổi tác dẫn đến hay quên, nhanh quên đều có thể sử dụng thảo dược để cải thiện tình trạng bệnh.

Công dụng chính của dược liệu Thành Ngạnh là cải thiện khả năng  ghi nhớ ở người cao tuổi. đồng thời giúp giải tỏa căng thẳng, an thần  và giữ cho tinh thần luôn sảng khoái, minh mẫn.

Tăng cường tuổi thọ, chống lão hóa sớm.

Thành phần chất chống oxy hóa đa dạng trong lá cây Thành Ngạnh giúp ngăn chặn tình trạng lão hóa sớm hiệu quả. Không những vậy, hoạt chất trong cây thuốc còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, hỗ trợ nâng cao tuổi thọ và phục hồi sức khỏe cho phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy.

Phòng ngừa ung thư.

Như chúng tôi đã chia sẻ, lượng chất chống oxy hóa trong cây Thành Ngạnh cao cấp nhiều lần so với lá trà xanh. Vì vậy, có thể sử dụng thảo dược này như một loại thuốc phòng ngừa ung thư tự nhiên, nâng cao sức đề kháng.

Hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày.

Sử dụng cây Thành Ngạnh còn mang đến những công dụng tuyệt vời trong phục hồi tế bào tổn thương ở dạ dày. Đồng thời loại bỏ nguyên nhân gây ra tình trạng viêm loét dạ dày, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị.

Những đối tượng nào thích hợp sử dụng cây Thành Ngạnh

  • Người gặp phải tình trạng suy giảm trí nhớ, thiểu năng tuần hoàn não.
  • Những đối tượng thường xuyên sử dụng rượu, bia hay các chất kích thích khác.
  • Những đối tượng có hệ tiêu hóa kém, ăn không ngon miệng, stress ngủ không sâu giấc.
  • Người có cơ địa nóng muốn giải độc, thanh nhiệt cơ thể.
  • Người bình thường muốn sử dụng thảo dược để nâng cao sức khỏe.

Ngăn Ngừa Xơ Vữa Động Mạch - Tuần Hoàn Máu Não Từ Cây Thành Ngạch
Thảo dược phù hợp sử dụng cho đối tượng suy giảm trí nhớ, căng thẳng.

Chia sẻ một số bài thuốc từ cây Thành Ngạnh

Bài thuốc điều trị bệnh đường tiêu hóa.

Bạn cần chuẩn bị khoảng 30g lá cây Thành Ngạnh đã rửa sạch. Sau đó bạn cho lá cây vào trong ấm nước, đun sôi để uống thay trà. Bạn cần duy trì thực hiện trong 1 tháng để nhận thấy hiệu quả rõ rệt. Với người có tình trạng xấu hơn ở hệ tiêu hóa, có thể sử dụng thêm lá vối.

Điều trị cao huyết áp, mất ngủ, đau đầu, mệt mỏi.

Thang thuốc này bạn cần có 30g Thành Ngạnh và 15g hoa hòe. Bạn chỉ cần rửa sạch các dược liệu, sau đó cho vào trong ấm và chế nước sôi dùng như trà hàng ngày.


Ngăn Ngừa Xơ Vữa Động Mạch - Tuần Hoàn Máu Não Từ Cây Thành Ngạch
Lá cây thành ngạnh giúp điều hòa huyết áp, an thần và giảm mệt mỏi.

Điều trị chân tay mỏi, sốt cao do cảm.

Dược liệu bạn cần chuẩn bị cho bài thuốc này là: Lá ngải hoa vàng 15g, lá cây Thành Ngạnh 15g.

Phần dược liệu sau khi đã rửa sạch mang sắc cùng 500ml nước, để ở lửa nhỏ cho đến khi nước còn lại 250ml và chia thành 2 lần uống trong ngày. Để bài thuốc phát huy tốt nahats công dụng, bạn nên dùng khi còn ấm.

Bài thuốc làm dịu vết bỏng.

Vì cây Thành Ngạnh có tính mát nên được sử dụng để làm thuốc trị bỏng. Dược liệu bạn cần chuẩn bị cho bài thuốc bao gồm: Nước vo gạo đặc và 30g lá Thành Ngạnh tươi.

Bạn dùng lá Thành Ngạnh đã rửa sạch để giã nát và trộn cùng nước vo gạo. Sau đó dùng hỗn hợp thoa lên vết bỏng. Duy trì thực hiện trong 1 tuần, vết bỏng sẽ nhanh liền lại, không còn đau rát và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.


Ngăn Ngừa Xơ Vữa Động Mạch - Tuần Hoàn Máu Não Từ Cây Thành Ngạch
Cây thành ngạnh là dược liệu quý, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Sử dụng cây Thành Ngạnh lưu ý gì?

Để cây thuốc phát huy tối đa công dụng, không gây tác dụng phụ. Khi dùng bạn cần lưu ý những điều sau:
  • Thảo dược có thành phần chống đông máu, hạ huyết áp nên tránh sử dụng đồng thời với thuốc chống đông máu, Aspirin, thuốc điều trị bệnh cao huyết áp.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng thảo dược.
  • Nếu xuất hiện triệu chứng bất thường khi dùng. Bạn nên ngưng lại và nghe lời khuyên từ bác sĩ.
  • Tránh lạm dụng quá liều thảo dược cây Thành Ngạnh.
Rất mong rằng với thông tin về cây Thành Ngạnh mà Đông Y Gia Truyền Tấn Khang chia sẻ. Bạn đã không còn thấy bỡ ngỡ về loại thảo dược này.
 [/tintuc]

Có thể bạn quan tâm