[tintuc] 

Hướng Dẫn Cách Phục Hồi Da Bị Cháy Nắng Triệt Để Và An Toàn Nhất

Da bị cháy nắng thường xuyên gặp vào mùa hè khi nắng nóng trở nên bỏng rát và những bãi biển thì luôn vẫy gọi.

Làm sao để khắc phục da cháy nắng và lấy lại làn da đều màu, mịn màng vốn có thì đây sẽ là những cách đơn giản giúp bạn.

Theo bác sĩ Debra Wattenberg, MD – một bác sĩ da liễu có trụ sở tại New York được chứng nhận bởi Hội đồng da liễu Hoa kỳ (AAD) cho hay: những lớp da bị lột có thể làm tăng nguy cơ để lại sẹo vì da không phải lúc nào cũng bong tróc giống nhau”.

 

Phục Hồi Da Bị Cháy Nắng Triệt Để Và An Toàn Nhất


Ánh nắng mặt trời luôn là thủ phạm khiến làn da đen sạm, thậm chí bị bỏng rát, khô cũng là nguyên nhân gây viêm lỗ chân lông, mụn, nám, tàn nhang nhiều hơn trên da của chúng ta.

Các cách phục hồi da bị cháy nắng lâu ngày sau đây sẽ giúp bạn.

1/ Nguyên nhân làm da bị cháy nắng

Da bị cháy nắng (hay còn gọi là Sunburn) là một cụm từ thường thấy trong những ngày hè, những ngày nắng hay sau những dịp đi biển, những kỳ nghỉ dài,…đó là khi chúng ta để mình ở dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp quá lâu.

Nếu không có những biện pháp bảo vệ thì nguy hiểm hơn da có thể có nguy cơ bị ung thư da cao hơn mà không chỉ là đen, sạm thôi đâu. Nguyên nhân chính là các tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời xâm nhập và làm hại da.

## Về tia UVB: nếu trước 9h sáng, tia UVB sẽ có lợi cho da vì nó có thể cung cấp vitamin D giúp xương chắc khỏe và hỡ trợ cơ thể trao đổi chất.

Nhưng từ sau 9h sáng trở đi và đặc biệt trong khoảng 12h – 16h chiều thì tia UVB này lại là một hiểm họa cho da vì nó gây ảnh hưởng trực tiếp lên bề mặt da, làm tổn hại để các AND làm cho da bị đen sạm và đỏ rát, đây chính là hiện tượng da bị cháy nắng và nếu như vậy nhiều ngày liên tục thì nguy cơ bị ung thư da rất cao.

## Về tia UVA: Các tai UVA ngấm ngầm thâm nhập vào lớp biểu bì của da và phá hủy các chất collagen có trong da. Chính nó làm giảm độ đàn hồi, căng bóng và mịn màng của da khiến da dễ xuất hiện nám, tàn nhang và các nếp nhắn nhiều hơn.

2/ Biểu hiện của da sạm do cháy nắng

Rát, đỏ, sung tấy thậm chí còn bị bong tróc da
Lý do là bởi vì trên da luôn tồn tại các phân tử melanin và đây là một loại hắc sắc tố, nó như một cơ thể bảo vệ da tự tiên trước các tia tử ngoại có hại.

Nhưng khi càng phơi nắng nhiều, các tia UVB có cường độ mạnh chiếu lên da sẽ khiến các chất melanin phải sinh ra nhiều hơn và kích hoatj các chế độ khác của cơ thể được gọi là Apoptosis.

Apoptosis – được biết là chế độ rụng tế bào. Và khi được kích hoạt chúng sẽ “tự hiểu” rằng mình đã bị chết cháy và trở nên dư thừa không cần thiết nữa. Đến khi có quá nhiều các tế bào tự diệt thì hệ miễn dịch của cơ therer sẽ phải can thiệp gây nên hiện tượng/ phản ứng da bị cháy nắng.

Khi này máu sẽ được dồn lên những khu vực tiếp xúc với nắng nhiều nhất nhằm làm tăng tốc hộ hồi phục và khiến chúng thường có màu đỏ, đây là hiện tượng đỏ rát. Còn những tế bào chết sẽ tự hình thành một lớp da lột như da rắn và bong tróc khởi cơ thể để lại một lớp tế bào mới dưới da giúp da hồi phục.

 

Phục Hồi Da Bị Cháy Nắng Triệt Để Và An Toàn Nhất


3/ 10 cách chữa cháy nắng và làm sáng da khi bị ăn nắng

10 cách chữa sạm nắng cũng như giúp giảm đau và giúp chữa lành vết thương do cháy nắng sau đây sẽ giúp bạn lấy lại được làn da lỡ bị đen sạm hay đỏ rát, bong tróc do nắng.

Đừng chủ quan vì nếu da bị cháy nắng lâu ngày có thể gây nên những hậu quả lớn cho da của bạn mà không chỉ là đen, sạm, nám bởi vì có thể còn gây ung thư da nếu bạn không có những biện pháp khắc phục và chữa trị kịp thời.

3.1/ Làm mát cho da
khi da có hiện tượng bị nóng rát do nắng bạn cần làm mát da ngay lập tức và trợ thủ hiệu quả, đắc lực lúc này chính là đá lạnh.

Bạn có thể dùng một chiếc khăn bọc đá và chườm khắp vùng da này, hoặc dùng khăn lạnh để làm mát cho da, cân bằng nhiệt độ cho vùng da bị cháy nắng.

Tuy nhiên, không được chườm trực tiếp đa lên da và không dùng khăn quá lạnh như để hóa đá mà cần để da tiếp xúc với chất làm mát từ từ phòng trường hợp da bị “bỏng lạnh”.

Nếu trường hợp bạn đi biển mà vùng da bị cháy nắng lớn, thậm chí toàn thân thì có thể tắm bằng nước mát khoảng 10 phút để dịu da từ từ.

Ngoài ra, có thể xịt toner hoặc nước hoa hồng để trong ngăn mát sẽ giúp da dịu lại và bớt đỏ rát.

Sau tắm hãy dưỡng ẩm cho da toàn thân và da mặt đầy đủ để giúp da phục hồi nhanh hơn.

3.2/ Cấp nước đầy đủ cho cơ thể
Khi da bị cháy nắng cũng là lúc da bị mất nước khá nhiều do đó đồng thời với việc làm mát da thì bạn nên bổ sung ngay lượng nước cần thiết. Bạn đã thấy lợi ích của việc uống nhiều nước rồi đấy, giúp da khỏe, căng mọng.

Uống nhiều nước lọc, nước hoa quả ép chứa nhiều vitamin A, C, E như nước cam, cà rốt, nha đam, ổi, cà chua,….và hạn chế nước ngọt, nước có ga.

Nếu da có hiện tượng bong tróc thì tăng cường uống nhiều nước như 2-4 lít/ ngày để bổ sung đủ lượng nước cần thiết.

Với nguyên liệu tại nhà bạn có thể tham khảo 10 loại mặt nạ dưỡng da mềm mịn, chống lão hóa để cung cấp các vitamin cần thiết giúp phục hồi da.

3.3/ Tăng cường dưỡng ẩm cho da

Khi da bị cháy nắng bạn nên chọn các loại kem dưỡng ẩm cho thành phần lô hội, bạc hà hay đậu nành, trà xanh sẽ giúp da được phục hồi và làm dịu nhanh hơn, tái tạo và hạn chế bong tróc.

 

Phục Hồi Da Bị Cháy Nắng Triệt Để Và An Toàn Nhất


Có thể dùng trực tiếp gel nha đam tươi để thoa lên làm dịu cho da, phục hồi và làm sáng tránh tổn thương cho da.

Không nên chọn các loại kem có thành phần: petroleum, benzocaine, lidocaine vì có thể khiến da bị kích ứng và nóng hơn.

3.4/ Bảo vệ da với kem chống nắng

không chỉ dau khi bị cháy nắng mà bạn luôn cần thoa đủ kem chống nắng cho da để bảo vệ da tốt hơn dưới tác động của ánh nắng mặt trời.

Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 50 (bảo vệ da khỏi tia UVB trong 8 giờ) và chỉ số PA +++ (mức độ phù hợp chống lại tia UVA).

Bên cạnh đó, bạn cũng nên mặc quần áo dài tay, che kín để bảo vệ da tốt hơn tránh việc da bị cháy nắng đến tấy đỏ.

3.5/ Sử dụng trà xanh

Các nguyên liệu tự nhiên luôn chứa nhiều vitamin cần thiết cho da như yến mạch, trà xanh, dầu dừa,… giúp da căng mọng, sáng mịn.

Trong lá trà xanh có nhiều chất diệp lục cùng EGCG chống oxy hóa và nhiều axit có lợi cho da. Đồng thời, khi sử dụng trà xanh sẽ giúp da giảm thiểu được sự tác động của ánh nắng mặt trời và các tia UV có hại.

Trà xanh kết hợp trong sản phẩm bột tắm cũng giúp làm sạch da, trị mụn lưng, tẩy da chết và chống lão hóa da.

Cách dùng trà xanh đơn giản:

Hãm nước trà xanh sau đó cho vào 1 cái bình có vòi xịt để trong ngăn mát tủ lạnh. Rửa mặt xong xịt và trước khi đi ra ngoài 30 phút xịt 1 lần sau đó hãy thoa kem chống nắng.
Dùng bột trà xanh rửa mặt và tắm sẽ tăng cường sức đề kháng cho da
Nên sử dụng Bột tắm thảo mộc MỊN với thành phần chính là bột trà xanh, bột yến mạch, Cam thảo, hoa hồng… giúp nuôi dưỡng và bảo vệ da hiệu quả.

Đồng thời dưỡng da trắng sáng, mịn màng và làm chậm quá trình lão hóa da. Đây cũng là một sản phẩm dưỡng da bị cháy nắng hiệu quả và an toàn.

3.6/ Dùng sữa tươi thoa lên da hoặc ngâm khăn vào sữa lạnh và đắp lên da.

Ngoài ra,

“Sữa mát giúp kéo nhiệt ra khỏi da”, bác sĩ da liễu có chứng nhận của hội đồng quản trị, bác sĩ Adarsh Vijay Mudgil (thành viên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ và là thành viên của giảng viên Trường Y khoa Mount Sinai) giải thích.

3.7/ Dùng bột yến mạch như 1 dạng đắp mặt nạ cho da bị cháy nắng, ửng đỏ, đau rát

dù ở vùng nào từ mông đến chân tay hay vai lưng.

Một gợi ý từ fresh cho bạn,..

Dùng Bột tắm trắng thảo mộc thiên nhiên Tấn Khang.

Với thành phần thuần thảo mộc lành tính có bao gồm cả bột yến mạch nguyên chất để tắm hàng ngày.

Không chỉ giúp sạch da mà còn giúp da nhả nắng, khắc phục tình trạng cháy nắng.

 

Phục Hồi Da Bị Cháy Nắng Triệt Để Và An Toàn Nhất


3.8/ Đừng làm vỡ các mụn nước nhỏ (không lớn hơn móng tay nhỏ của bạn).

Nếu mụn nước vỡ, nhẹ nhàng làm sạch khu vực bằng xà phòng nhẹ và nước, bôi thuốc mỡ kháng sinh và băng vết thương bằng băng gạc không dính.

Nếu phát ban phát triển, ngừng sử dụng thuốc mỡ và tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

3.9/ Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn

Nên hạn chế tốt đa việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 sáng đến 16 giờ chiều trong khi làn da của bạn chữa lành khỏi cháy nắng.

Cuối cùng,,,,

Luôn nhớ dùng kem chống nắng với spf cao cho những lần tiếp theo.

Nên mặc quần áo bảo hộ và bôi kem chống nắng phổ rộng, chống nước với chỉ số SPF từ 30 trở lên có thể giúp bạn bảo vệ da khỏi các tia cực tím gây hại cho làn da trong thời gian dài.

Và nên,,,,

3.10/ Tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho các mụn nước lớn, chẳng hạn như những vết thương che kín lưng.

Các mụn nước lớn được loại bỏ tốt nhất bởi vì chúng hiếm khi vẫn còn nguyên vẹn.

Cũng tìm kiếm sự trợ giúp y tế nếu bạn cảm thấy đau đớn hơn, đau đầu, nhầm lẫn, buồn nôn, sốt, ớn lạnh hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như mụn nước có mủ hoặc vệt đỏ.

Bên cạnh những hậu quả tức thời của cháy nắng, việc tiếp xúc với tia cực tím thường xuyên từ mặt trời hoặc giường tắm nắng là nguyên nhân của phần lớn các trường hợp u ác tính (theo AAD).

4/ Làm thế nào để không bị cháy nắng?

Tất nhiên không ai muốn da bị cháy nắng đến thậm tệ khi da trở nên đỏ rát và bong tróc cả lớp dài rộng lớn trên cơ thể.

Vì thế, hãy luôn chú ý chăm sóc và bảo vệ da khi đi dưới ánh nắng như:

Dùng kem dưỡng ẩm đầy đủ cho da
Dùng kem chống nắng phù hợp trước ít nhất 20 phút khi ra ngoài nắng
Dùng sản phẩm tắm phù hợp và giúp tăng sức để kháng cho da hàng ngày
# Gợi ý:

Bột tắm thảo mộc Tấn Khang với rất nhiều thành phần thuần thảo mộc như trà xanh, yến mạch,.. giúp bảo vệ, chăm sóc da và tăng sức đề kháng cho da hàng ngày.

Đồng thời,

Điều này cũng giúp bảo vệ da khỏi các tác động xấu của môi trường và ô nhiễm không khí.

Sau khi phơi nắng về nên làm dịu da với bột yến mạch hoặc sữa tươi

Có thể dùng trà xanh để tăng sức đề kháng cho da

Việc bong tróc da có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và đau rát,

Tuy nhiên,

Bạn hãy coi đây là 1 kinh nghiệm và 1 bài học để luôn nhớ chăm sóc và bảo vệ da khi đi dưới nắng đặc biệt khi đến những bãi biển với bikini và những bộ váy sexy, quyến rũ.


Phục Hồi Da Bị Cháy Nắng Triệt Để Và An Toàn Nhất


Và những lần sau khác bạn sẽ nhớ thoa chống nắng trước khi phơi nắng nhiều giờ liền.

Thêm nữa,

Để ngăn ngừa da bị cháy nắng nặng bạn nên thoa nhiều kem chống nắng và lặp lại, đặc biệt hạn chế tối đa việc da bị cháy nắng lại ở vùng da lần trước đã bị cháy nắng bong tróc.

Điều này sẽ khiến da bạn bị tổn thương nghiêm trọng và yếu dần đi!

Hãy cùng Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Tấn Khang chia sẻ những kinh nghiệm làm đẹp từ tự nhiên, an toàn không hóa chất để có làn da hỏa mạnh nha.

Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Tấn Khang chúc các bạn luôn tươi trẻ.

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm