[tintuc]

Y học dân gian không còn quá xa lạ với cây cối xay. Đây là một loại thảo dược dễ tìm, dễ sử dụng nhưng mang lại nhiều công dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ và điều trị bệnh.

Cây cối xay và những bài thuốc hỗ trợ và điều trị bệnh

Dược liệu mang nhiều công dụng chữa bệnh

Cây cối xay là cây gì?

Cối xay hay còn được gọi với tên khác là cây đằng xay, cây kim hoa thảo, ma mãnh thảo, nhĩ hương thảo hay quỳnh ma.

Tên khoa học của cối xay là Ahutiỉon indicum (L.) G. Don (Sida indica L.).

Cây thuộc họ Bông.

Cây cối xay có dáng nhỏ mọc thành bụi, cao chừng 1-1.5m. Thân cây và các bộ phận của cây cối xay được phủ một lớp lông măng. Lá cây mềm, có hình tim đầu nhọn dày rộng chừng 10 cm. Hoa có màu vàng dáng to, thường mọc ở kẽ lá, đơn màu vàng, cuống hoa dài bằng cuống lá. Đài 5 răng không có tiểu đài. Nhị nhiều. Nhụy gồm tới 20 lá noãn, mỗi lá noãn chứa tới ba hạt, nhẵn, màu đen nhạt hình thận.

Theo Đông y cổ truyền, loại dược liệu trên vị hơi ngọt, tính bình. Trong tinh dầu chiết xuất từ dược liệu có chứa các chất như alemen,b-pinen, borneol, caryophyllen oxyd, cineol, geraniol, feranyl aceta,…

Cây cối xay và những bài thuốc hỗ trợ và điều trị bệnh


Thảo dược thuộc họ Bông, có vị ngọt, tính bình

Các bài thuốc từ cây cối xay giúp điều trị bệnh hiệu quả

Cây cối xay được sử dụng như một dược liệu trong các bài thuốc đông y cổ truyền chữa bệnh. Tiêu biểu trong đó có các bài thuốc như:

Điều trị cảm, sốt, đau đầu do phong nhiệt

Cách 1: Chuẩn bị cây cối xay 12 – 16gr,  kim ngân hoa 12gr, lá tre 8gr, bạc hà 6gr, kinh giới 8gr, sắc chung cùng với 750ml nước, cho đến khi cạn còn 250ml, chia thành 2 lần, sử dụng trước bữa ăn.

Cách 2: cối xay, chỉ thiên mỗi vị 20gr, bạc hà 10gr, cam thảo 5gr, gừng tươi dùng 3 lát, sắc nước để uống trong ngày. Dùng liệu trình trong 3-5 ngày.

Bài thuốc từ cây cối xay chữa ù tai

Chữa đau tai, điếc: Cối xay lấy 60gr, nấu với thịt heo. Đối với tật tai điếc, dùng phần rễ cây cối xay kết hợp mộc hương cùng vọng giang nam, mỗi vị 60gr, nấu chung cùng với đuôi lợn, sử dụng để ăn với cơm.

Chữa chứng đau, ù tai, giảm thính lực: Dùng phần quả cối xay 30gr (hoặc với cây tươi dùng toàn cây tươi 60gr), nấu canh hoặc súp với thịt heo nạc như một món ăn chung với cơm.

Cách dùng cây cối xay để chữa bệnh sỏi thận

Bài thuốc này sử dụng lá, hoa và quả của thảo dược cối xay đã được sơ chế, phơi khô. Hằng ngày lấy một lượng thuốc vừa đủ sắc cùng 1,5 lít nước. Chia thành 2-3 phần để uống trong ngày. Cần lưu ý không nên sử dụng quá liều lượng là 1,5 lít/ngày. Sử dụng trong vòng 2 tháng sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện đặc biệt với tình trạng đau thận, sỏi thận…

Cải thiện chứng bí tiểu, tiểu rắt hay tiểu buốt bởi thấp nhiệt

Cây cối xay 30gr, bông mã đề, rễ tranh mỗi loại 20gr, râu ngô 12gr, cỏ mần trầu 8gr, rau má 12gr, sắc cùng với 650ml nước, đến khi cạn còn tầm 250ml, chia ra 2 lần, uống vào trước bữa ăn. Dùng trong 10 ngày.

Đông Y Gia Truyền Tấn Khang

[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm